วันพุธ, พฤศจิกายน 06, 2562

มีเรื่องเล่าให้ฟังเว้ย.. 🤪 งานประชุมอาเซียน2019 #เค้าพร้อมใจกันเทสหรัฐฯ




มีเรื่องเล่าให้ฟังเว้ย.. 🤪

เมื่อวานในงานประชุมอาเซียน2019 ถึงคิวไฟลท์ การประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ผลปรากฏแว่..

ผู้นำของชาติอาเซียนทั้งหมด10ชาติหลักๆ ที่จะต้องมาร่วมประชุมกับตัวแทนของ ปธน.สหรัฐฯนั้น มากันแค่3ชาติเองเว้ย !! คือ อิลุง/ท้าวทองลุน/เหวียน ซวน ฟุก 😳

เคสนี้ผมไม่ว่าไรลุงตู่นะครับ เพราะยังไงเราก็คือประธานอาเซียน และเราคือเจ้าภาพ จะอย่างไรเราก็ต้องมาตามธรรมเนียมเจ้าภาพที่ดีอยู่แล้ว ..

แต่ที่ผู้นำชาติอาเซียนอีก7ชาติ.ตามนี้..

1.ลีเซียนลุง นายกฯสิงคโปร์
2.ฮุนเซ็น นายกฯเขมร
3.มาฮาดีร์ บิน โมฮามัด นายกฯมาเลเซีย
4.โจโก วิโดโด ปธน.อินโดฯ
5.วิน มยิน ปธน.เมียนมา
6.โรดรีโก โรอา ดูแตร์เต ปธน.ฟิลิปปินส์
7.สมเด็จพระราชาธิบดี ฮัสซานัล โบลเกียห์ ในฐานะนายกฯบรูไน ดารุสซาลาม

ที่ทุกๆท่านทั้ง7แห่งอาเซียนนี้ #เค้าพร้อมใจกันเทสหรัฐฯ ซึ่งผมมองว่า ที่เค้าพร้อมใจกันเทไอ้กันทิ้งเนี่ย นั่นเพราะทั้ง7ท่านเนี่ยเค้าต้องมองว่า

ปธน.ทรัมป์ ไม่ให้ความสำคัญกับอาเซียน ไม่เห็นอาเซียนสำคัญในสายตาสหรัฐฯดีพอ เพราะแม้นหากตัวเองไม่ยอมมาเอง ถ้าติดภารกิจสำคัญมากๆ ก็ควรต้องส่ง เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐฯ #ตัวจริงๆที่มีอำนาจจริงๆ #ที่รับมอบอำนาจมาจากประธานาธิบดีสหรัฐฯจริงๆ มาทำการแทน

ไม่ใช่ส่งแค่ โรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว มาแบบนี้ซึ่งถือว่า ดูถูกชาติในอาเซียนมากๆ เพราะเอาคนที่ห่างชั้นอำนาจระดับนานาชาติ มาเทียบขึ้นชั้นเจรจาความเมืองกับผู้นำของชาติในอาเซียน ..ใครเค้าจะคุยก่ะมึง ??

มิสเตอร์ โรเบิร์ต โอไบรอัน คือใคร ?? เค้าคือ #ที่ปรึกษา ด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว แค่นั้น อำนาจไม่มี เป็นแค่ที่ปรึกษา เทียบกับบ้านเรา ก็ประมาณที่ปรึกษานายกฯ ทรัมป์เห็นอาเซียน เห็นผู้นำ10ชาติหลักในอาเซียเป็นอะไร เป็นเมืองขึ้นของสหรัฐงั้นหรือ ถึงส่ง จนท.นอกโครงสร้างระบอบการปกครองของสหรัฐฯมาเป็นตัวแทนประเทศ ??

แทนที่จะส่งจนท.หลักของรัฐบาลสหรัฐฯเช่น รมว.ต่างประเทศ หรือ รอง ปธน.คนไหนก็ได้มาทำการแทนตน ..

สมควรแล้วที่ถูกเท ทั้งในรอบ ทั้งนอกรอบ ไม่ได้คุยกับผู้นำชาติไหนเลย ..

นี่นับเป็นจุดเริ่มต้นที่เห็นได้ชัดและเห็นเป็นรูปธรรมมากที่สุดครั้งแรกของสหรัฐฯ ถ้าพูดถึงอิทธิพลของสหรัฐฯอเมริกาที่กำลังเสื่อมถอยอย่างหนักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะมีจีนกับรัสเซีย เริ่มเข้ามามีเข้ามาแผ่อิทธิพลแทนในวันหน้าสืบไป 🙄