วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 01, 2561

Salute ทนายน้อย อานนท์... ออกแถลงการณ์ในนามส่วนตัว "การแจ้งความจับชาวบ้าน ๓๙ คน จากการเรียกร้องการเลือกตั้ง คือการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมืออย่างต่ำทรามและไม่อาจยอมรับได้" ท้าให้จับ






อานนท์ นำภา


แถลงการณ์ในนามส่วนตัวของผม

เดิม ก่อนที่จะมีข่าวตำรวจทหารไปแจ้งจับชาวบ้าน ๓๙ คนตามที่ทราบกันวัน ในวันที่ ๒ ผมติดว่าความที่ศาลทหาร ผมจะส่งทนายความไปขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา กับ พนักงานสอบสวน ไปเป็นวันที่ผมไม่มีขึ้นศาลคือเดือนมีนาคม แต่จากสถานการณ์ตอนนี้เป็นที่เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่า บรรดาสุนัขรับใช้เผด็จการจงใจใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการสกัดกั้นการชุมนุมเพื่อยุติการสืบทอดอำนาจของเผด็จการทหารในวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ที่จะถึง

การแจ้งความจับชาวบ้าน ๓๙ คน จากการเรียกร้องการเลือกตั้ง คือการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมืออย่างต่ำทรามและผมไม่อาจยอมรับได้

ผมขอประกาศไม่ยอมรับและไม่ร่วมสังฆกรรมต่อกระบวนการอันอัปยศในครั้งนี้ ผมยืนยันว่าการชุมนุมและการแสดงออกทางการเมืองของผมและเพื่อนเป็นไปโดยสุจริต และมีเจตจำนงอันแน่วแน่ที่จะเรียกร้องให้ประเทศกลับมาปกครองในระบอบประชาธิปไตย

หากบรรดาสุนัขรับใช้เผด็จการจะจับผม เชิญมาจับผมได้ทุกเมื่อ ผมจะไม่หลบหนีไปไหน และจะทำหน้าที่ทนายความให้แก่ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจนวินาทีสุดท้าย

เชิญมาจับผม

วันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ผมเป็นทนายความในคดีเดินเฉยๆ ของพ่อน้องเฌอ ที่ศาลทหารกรุงเทพ
วันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ผมเป็นทนายความคดี บก.ลายจุด ม.๑๑๖ ที่ศาลบทหารกรุงเทพ
วันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ผมเป็นทนายในคดีโปรยใบปลิวต้านรัฐประหาร ที่ศาลทหารชลบุรี
วันที่ ๗- ๘ กุมภาพันธ์ ผมจะเข้าเยี่ยมเพื่อนนักโทษการเมืองที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
วันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ผมเป็นทนายความคดีเดินเฉยๆ ของพ่อน้องเฌอ ที่ศาลศาลทหารกรุงเทพ
*** วันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ผมจะไปร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน
วันที่ ๑๒ - ๒๘ กุมภาพันธ์ ผมเป็นทนายความให้ไผ่ ดาวดิน ที่ศาลจังหวัดภูเขียว

สุดท้าย ผมฝากขอโทษไปยังพี่ๆตุลาการทั้งศาลทหารและศาลยุติธรรม หากจะทำให้ท่านขัดข้องหมองใจในการทำหน้าที่ของผม ซึ่งผมไม่เคยมีแม้แต่ครั้งเดียวที่จะไปก้าวล่วงในการทำหน้าที่ หากแต่ผมทำไปเพื่อให้ “เรา” ในฐานะนักกฎหมายได้ตระหนักถึงสิทธิ และหน้าที่ของวิชาชีพ และเพื่อรักษาสิทธิตามกฎหมายของจำเลย

ฝากขอบคุณถึงเพื่อนที่ร่วมต่อสู้กันมาทุกคน ผมรู้สึกอบอุ่นทุกวันที่เราเป็นเพื่อนกัน

เชื่อมั่นและศรัทธา
อานนท์ นำภา
๓๑ มกราคม ๒๕๖๑

...

วันนี้หลังจากเมื่อเช้าไปฟังคำพิพากษาคดีตัวเองแล้ว ตอนบ่ายแวะมาช่วยเป็นทนายร่วมสอบสวนคดี Wewalk ที่ สน.คลองหลวง ป้าเสื้อแดงคนนึงเดินเข้ามาหาผม ตาแกแดงก่ำ แกบอกว่า

“ ยินดีที่ได้ร่วมสู้ และร่วมเป็นจำเลยต่อรัฐบาลเผด็จการ “

ผมฟังตอนแรกก็งงๆ ทราบภายหลังว่าป้าแกมีรายชื่อเป็น 1 ใน 39 รายชื่อที่โดนคดีจากการชุมนุมที่สกายวอร์ค

จากสถานการณ์ตอนนี้ พายุแห่งความกลัวปกคลุมทั่วมุมเมือง เป็นไปได้ว่าวันที่ 10 จะไม่มีใครกล้ามาร่วมชุมนุม ผมหลับตาเห็นป้าคนนั้นยืนรอผมอยู่ที่นั่น

ถนนราชดำเนิน !!!

อานนท์ นำภา


...

เรื่องเกี่ยวข้อง...

...


สภานิสิตจุฬาฯ แสดงความกังวล หลัง จนท.เล่นงาน 'คนค้าน คสช. สืบทอดอำนาจ'


(ประชาไท)