วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 06, 2561

กลุ่มอิสระล้อการเมืองฯ ออกแถลงการณ์ "คืนความปกติให้คนในชาติ!"





ประกาศ คืนความปกติให้คนในชาติ!

จากความคาดหวังของสังคมไทยในช่วงก่อนงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ครั้งที่72 นับเป็นโจทย์สำคัญที่ล้อการเมืองต้องรับฟังและมิอาจละเลยได้ ด้วยเหตุเพราะว่าสถานการณ์ทางการเมืองไทยในปัจจุบันนี้ ไม่มีทางทราบได้อย่างชัดเจนว่า มีความเป็นประชาธิปไตยและมีเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนอย่างเต็มที่มากน้อยเพียงใด อีกทั้งกระแสข่าวเรื่องการกดดันและควบคุมเนื้อหาการแสดงออกทางการเมืองของนิสิตนักศึกษา ก็แสดงให้สังคมเห็นและหลายฝ่ายเชื่อว่ามีมูลความจริงอย่างปฎิเสธไม่ได้ ซึ่งชัดเจนว่าสีสันแห่งเสรีภาพในสังคมไทย ยังคงไม่ได้สดใสแต่อย่างใดนัก

เมื่องานฟุตบอลประเพณีฯ อันอาจกล่าวได้ว่าเป็นพื้นที่ในการแสดงออกทางการเมืองได้อย่างปลอดภัยที่เหลือเพียงน้อยนิดในสังคมปัจจุบัน ล้อการเมืองจึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะประมวลความคิดเห็นของนักศึกษาและสังคม ถ่ายทอดออกมาถึงผู้มีอำนาจในสังคมให้ได้ครบถ้วนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ภายหลังจากงานฟุตบอลประเพณีจบลง กระแสตอบรับจากสังคมปรากฎแก่ขบวนล้อการเมืองอย่างล้นหลาม ซึ่งถือเป็นความภูมิใจและน่าปิติยินดียิ่งแก่ทีมงานล้อการเมือง

ล้อการเมืองต้องขอขอบพระคุณสังคมไทย ที่ยังคงส่งเสียงมาถึงล้อการเมือง แม้พื้นที่สาธารณะในการแสดงออกถึงความคัดข้องหมองใจ ความอึดอัด ที่ดูจะเหลือน้อยเต็มที ให้เราได้นำเสนอสิ่งเหล่านั้นแทนสังคม ขอบคุณทางผู้จัดงานฟุตบอลประเพณี สมาคมธรรมศาสตร์ฯ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ เพื่อนๆชาวธรรมศาสตร์ ที่ต่างเข้าใจตรงกัน ว่าแท้จริงแล้ว การแสดงออกทางการเมืองไม่ว่าจะรูปแบบใด ไม่ใช่เรื่องที่สร้างปัญหาแก่สังคม แต่กลับยิ่งช่วยให้สังคมมองเห็นปัญหาจากมุมมองที่หลากหลาย แล้วก็เป็นประโยชน์แก่ผู้มีอำนาจ ที่จะประมวลปัญหาเหล่านั้นไปแก้ไขต่อไป ในฐานะ“รัฐบาลที่ดี” ที่การเปิดใจรับฟัง มุ่งพิทักษ์ประโยชน์และคุ้มครองประชาชนคือเป้าหมายสูงสุด

บทเรียนอันมีค่าจากงานฟุตบอลประเพณีที่ผ่านมา คงชี้ให้เห็นแล้วว่า หากรัฐมิฝ่าฝืนธรรมชาติหรือความปกติของสังคมการเมือง ที่เต็มไปด้วยความเห็นหลากหลาย อันเป็นสิ่งที่สวยงาม รัฐย่อมจะได้รับมุมมองของปัญหาที่แตกต่างออกไป เพื่อประโยชน์แก่การพัฒนา และร่วมส่งเสริมการขยายพื้นที่ของบรรยากาศแห่งเสรีภาพนี้ ให้กว้างไกลกว่างานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ขยายสู่ทุกพื้นที่ทุกกลุ่มคนในสังคมไทย


#กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์




...



‘เรืองไกร’ ขอโทษ ปม นศ.ล้อการเมือง ชี้ ไม่ได้เจาะจงให้เอาผิด ย้ำ เป้าหมายให้ยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่3/58

https://www.komkhao.com/content/15381