วันอังคาร, มีนาคม 28, 2560

ชวนดู... จากธัมมี่ถึงทักกี้ ภาคต่อขยาย จาก ใบตองแห้ง On Air (เผื่อยังไม่ได้ดู)




https://www.facebook.com/VoiceTVonline/videos/10156324275804848/

ยกตอนที่ทำให้ถูกปิดมาพูดภาคต่อขยาย

ไม่ใช่ท้าทาย แต่ชวนถก ว่าผิดตรงไหน เพราะสิ่งที่พูดคือ "จากธัมมี่ถึงทักกี้" ม.44 อภินิหารเก็บภาษี มันสะท้อนว่าสังคมไทยยังจมอยู่กับการปลุกความเกลียดชังอย่างไร้สติ ไม่มีทางปรองดองได้ สังคมไทยคิดว่าทำลายธรรมกายแล้วศาสนาจะอยู่รอดปลอดภัย คิดว่าทำลายทักษิณแล้วประเทศนี้จะกลับไปเหมือนเดิม ที่ไหนได้ ติดกับ ย้อนกลับไปยุคก่อนทักษิณก็ไม่ได้ เดินไปข้างหน้าก็ไม่ได้

สิ่งที่ผมพูด ไม่รู้ทหารมันเข้าใจไหม (อาจเข้าใจ เลยกลัว) คือ "ประเทศนี้ไม่มีอนาคต" ไม่มีอนาคตขนาดต่อให้ คสช. มีอันเป็นไปก็ยังไม่เห็นอนาคต เหมือนที่ อจ.เศรษฐศาสตร์ มธ.พูดเรื่องเศรษฐกิจว่า ใช่เลย ยังอยู่ได้ แถมฟื้นตัวช้าๆ แต่มองไปข้างหน้านี่มัน "ประเทศต้มกบ"

มองให้กว้างจากเศรษฐกิจ ทุกอย่างก็ "ต้มกบ" เหมือนกัน เหมือนบทความ อ.นิธิ "ลำแสงในสถานการณ์มืดมิด" ซึ่งมองเหมือนผมว่ามันจะเป็น "ขาลง" ของทั้งระบบ ต่อให้ คสช.หมดอำนาจก็ยังไม่พ้นวิกฤติ

"การต่อสู้ทางการเมืองนำเอาสถาบันสำคัญๆ ทางการเมืองของไทยซึ่งไม่แข็งแกร่งอยู่แล้วล่มสลายไปหมด ไม่ว่าจะเป็นสภา, สื่อ, กระบวนการยุติธรรม, ระบบราชการทั้งระบบ, ตำรวจ, ทหาร, การศึกษา (โดยเฉพาะระดับมหาวิทยาลัย), องค์กรภาคประชาสังคมจำนวนมาก, องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่, องค์กรทางศาสนา, หรือแม้แต่ “ศีลธรรม”, พรรคการเมือง, องค์กรอิสระทั้งในและนอกรัฐธรรมนูญ ฯลฯ

ดังนั้นการอยู่หรือการไปของ คสช.จึงเป็นเรื่องเล็ก เพราะรัฐไทยต่างหากที่กำลังจะพังลง และมองไม่เห็นว่าจะมีอะไรหยุดยั้งกระบวนการเสื่อมโทรมทางการเมืองซึ่งนำไปสู่ความล่มสลายได้เลย"

http://www.matichon.co.th/news/492091