วันพุธ, มีนาคม 29, 2560

'บรรษัทน้ำมัน' ปวดกบาล... จับตา สนช.นัดลงมติ วาระ 2 และ 3 พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ฉบับที่ “หม่อมอุ๋ย” ชี้ว่าสอดไส้คืนชีพกิจการน้ำมัน “สามทหาร” ด้านกลุ่ม คปพ. ขู่ชุมนุมค้าน ด้วยเหตุผลเนื้อหาไม่ตอบโจทย์ แต่หนุนบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ





จับตา สนช.นัดลงมติ วาระ 2 และ 3 พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ฉบับที่ “หม่อมอุ๋ย” ชี้ว่าสอดไส้คืนชีพกิจการน้ำมัน “สามทหาร” ด้านกลุ่ม คปพ. ขู่ชุมนุมค้าน ด้วยเหตุผลเนื้อหาไม่ตอบโจทย์ แต่หนุนบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ


Mar 29, 2017
ที่มา คมข่าว

วันที่ 30 มีนาคมนี้ จับตาไปที่การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ที่จะพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ในวาระ 2 และ 3 หลังจากที่ถูก หม่อมราชวงศ์ ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี คัดค้านอย่างหนัก โดยระบุเป็นการสอดไส้แก้ไขเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว และมีกลุ่มอิทธิพลซึ่งเป็นทหารอยู่เบื้องหลัง หากที่ประชุม สนช. มีมติอนุมัติก็จะสามารถประกาศใช้เป็นกฎหมายมีผลบังคับใช้ทันที หมายความว่ากลุ่มบุคคลที่ต้องการให้มีการจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ สามารถเริ่มผลักดันด้วยการเริ่มเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ซึ่งจะมีผลเสียต่อความเจริญของประเทศ ไม่อยากให้ถอยหลังกลับไปเหมือน 50 ปี ก่อน จึงเสนอ สนช.ให้ ตัดมาตรา 10/1 เรื่องการจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติออกไป เพราะหากลงมติไม่รับร่างดังกล่าว ก็จะไม่มีกฎหมายรองรับการสำรวจแหล่งก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่

ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่า ไม่เคยมีแนวคิดที่จะให้ทหารเข้ามาดูแล เนื่องจาก ยังไม่พร้อม และยังไม่มีความจำเป็น เพราะมีบริษัทของเดิมซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่แล้ว โดยมีกระทรวงการคลังถือหุ้นอยู่จำนวนมาก จึงให้เป็นหน้าที่ของ สนช.พิจารณา ส่วนเรื่องบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ เป็นการผลักดันของกลุ่มเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย หรือ คปพ. ที่กดดันว่า หากไม่มีบรรษัทน้ำมัน ก็จะมาล้อมรัฐสภา ล้อมทำเนียบรัฐบาล

พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ โฆษกกรรมาธิการการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวถึงข้อสังเกตว่าผู้พิจารณากฎหมายฉบับนี้ส่วนใหญ่เป็นทหาร อาจมีส่วนได้ส่วนเสียกับการตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติในอนาคต โดย พลเอกอกนิษฐ์ กล่าวว่า ไม่มีใครมีผลประโยชน์ทับซ้อนในเรื่องนี้

ล่าสุด กลุ่มเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย หรือ คปพ. นำโดย นางรสนา โตสิตระกูล นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ได้ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียมและร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. ในวันพรุ่งนี้

คปพ. ระบุว่า เนื้อหายังไม่ตอบโจทย์ตามที่ประชาชนเรียกร้อง ถึงแม้จะมีบรรษัทมาจัดการเชื้อเพลิงธรรมชาติจริง แต่ไม่ได้กำหนดให้จัดตั้งทันที เท่ากับว่าเป็นการเปิดช่องให้บริษัทรายเดิมได้ต่อสัมปทานรอบใหม่ สุดท้ายจะเกิดช่องว่างการใช้ดุลยพินิจเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายเดิม

ขณะที่นายธีระชัย ตอบโต้การคัดค้าน บรรษัทพลังงานแห่งชาติของ หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร โดยตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงไม่ต้องการให้เชื้อเพลิงธรรมชาติมาตกอยู่ในมือของรัฐ เพราะการให้รัฐจัดการ จะทำให้รัฐและประชาชนได้รับผลประโยชน์อย่างแท้จริง จึงไม่อยากให้กังวลว่าทหารจะเข้ามาจัดการ

ทั้งนี้ คปพ. ยืนยันว่าจะไม่รับตำแหน่งใดๆ ทั้งสิ้น ในบรรษัทพลังงานแห่งชาติ และในวันพรุ่งนี้ เวลา 08.00 น. จะเข้ายื่นหนังสือคัดค้านร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ต่อประธาน สนช. และจะยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีใช้มาตรา 44 ยุติร่างดังกล่าว แต่หาก สนช. ยังผ่านร่างกฎหมาย และไม่ได้รับคำชี้แจงจากนายกรัฐมนตรี ก็จะปักหลักชุมนุมบริเวณหน้าสำนักงาน กพร.จนกว่าจะยกเลิกกฎหมาย

ooo

ใบตองแห้ง ON AIR 29-3-2017



https://www.youtube.com/watch?v=ouRRdq-m3L0

SHTV

Published on Mar 29, 2017

...

FULL EP. 'บรรษัทน้ำมัน' ปวดกบาลแทนลุงตู่

รายการ ใบตองแห้ง Onair ประจำวันที่ 29 มีนาคม 2560



Voice TV

“หม่อมอุ๋ย” โผล่มาเรียกร้อง สนช.ตัดมาตรา 10/1 ร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ที่ให้มี “บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ” โดยระบุว่าเป็นการยัดไส้ นายกฯ ลุงตู่บอกที่จริงก็เห็นว่ายังไม่พร้อม แต่ คปพ.กดดัน ขู่ล้อมรัฐสภาล้อมทำเนียบรัฐบาล เอ๊ะ มันยังไง

ไปๆ มาๆ ชาวบ้านสิงง รัฐบาลนี้มีม็อบกดดันได้ด้วยหรือ ฝ่ายหม่อมอุ๋ยก็ไม่เอาบรรษัทน้ำมัน ฝ่าย คปพ.ที่ไทยโพสต์เรียก “ก๊วนรสนา” ก็ฮึ่มๆ ยังไม่พอใจ คนกันเองทั้งนั้น ฟังแล้วปวดกบาล ให้กำลังใจลุงตู่แต่ขอให้ทำตามหลักการ ถ้าไม่พร้อม ทำไมไม่ร่างทีหลัง

...

"นโยบายพลังงานรัฐบาลนี้ เอาไงเเน่"


https://www.facebook.com/DailyDoseTH/videos/1673155172700244/

.....

.....



แม้หม่อมอุ๋ย จะไม่เปิดชื่ออดีตนายทหารที่มาล็อบบี้ ก็รู้กันทั้งสภาฯว่าเป็นใคร?

เริ่มจาก พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์ ประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ได้ชื่อว่า "กูรูปิโตรเลียม"

ที่น่าสนใจรองประธานคณะกรรมาธิการฯ 4 คนคือ พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ รองประธานกรรมาธิการ คนที่ 2 ,พลโท อำพน ชูประทุม รองประธานกรรมาธิการ คนที่ 3 , พลเรือเอก ชัยวัฒน์ เอี่ยมสมุทร รองประธานกรรมาธิการ คนที่ 4 และ พลอากาศเอก อดิศักดิ์ กลั่นเสนาะ รองประธานกรรมาธิการ คนที่ 5

ทั้งหมดล้วนเป็นเพื่อน “เตรียมทหารรุ่นที่ 12” (ตท.12) ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ถ้านับ พลเอก วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นกรรมาธิการพลังงานด้วย ก็รวมเป็น 6 คนที่เป็น “เพื่อนลุงตู่”

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า อดีตนายทหาร 6 คน ยังเข้านายกรัฐมนตรีถึง 2 ครั้ง เพื่ออธิบายถึงความจำเป็นในการตั้ง "บรรษัทน้่ำมันแห่งชาติ"

ก่อนจะบรรจุในร่างกฎหมาย มาตรา 10/1 ใช้คำว่า “ให้จัดตั้งบรรษัทน้ำมันเมื่อมีความพร้อม”

ที่มา 

คมชัดลึก