วันจันทร์, มีนาคม 27, 2560

“พิชัย นริพทะพันธุ์” ชี้อาลีบาบาเมินไทยเหตุระบบปกครอง-ปิดกั้นเทคฯใหม่ + ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ วิเคราะห์ในประเด็น 'มาเลเซียผลึกอาลีบาบา นำชาติสู่ผู้นำโลก'




“พิชัย” ชี้อาลีบาบาเมินไทยเหตุระบบปกครอง-ปิดกั้นเทคฯใหม่


March 27, 2017
ที่มา โลกวันนี้

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว.พลังงานและแกนนำเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่อาลีบาบา ประกาศว่าจะไปตั้งศูนย์กระจายสินค้าในประเทศมาเลเซียแทนที่จะตั้งในประเทศไทย ทั้งๆที่ประเทศไทยมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่เหมาะสมกว่า และนายแจ๊ค มา ยังเคยมาเยือนไทยถึง 2 หน และรัฐบาลอ้างเสมอว่าสนิทสนมมากกับนายแจ๊ค มา แต่รัฐบาลกลับไม่สามารถชักชวนให้อาลีบาบามาตั้งในประเทศไทยได้

นายแจ๊ค มา บอกว่าได้คุยกับนายกฯ มาเลเซีย 10 นาที ก็ตัดสินใจเลย แสดงให้เห็นความแตกต่างของวิสัยทัศน์ของผู้นำที่เขามองออก โดยเหตุผลหนึ่งที่นายแจ๊ค มา เลือกที่จะตั้งในประเทศมาเลเซียคือ มาเลเซียมีความเป็นมิตรทางธุรกิจ ซึ่งหากพิจารณาประเทศไทยที่มีปัญหาทางการเมืองมายาวนานและยังไม่รู้จะสิ้นสุดเมื่อไร อีกทั้งระบอบการปกครองที่ไม่เป็นที่ยอมรับของประชาคมโลก การจัดอันดับความโปร่งใสของไทยหล่นมาอยู่อันดับที่ 101 จากอันดับที่ 76 รวมถึงเรื่องการจ่ายสินบน

นายพิชัย กล่าวอีกว่า อีกทั้งการที่ไทยยังไม่ยอมรับเทคโนโลยีสมัยใหม่เช่น การห้ามรถยนต์อูเบอร์ให้บริการ การยึดติดกับโรงไฟฟ้าถ่านหินที่หลายประเทศกำลังจะเลิกแล้ว มีพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และซิงเกิลเกตเวย์ที่เป็นอุปสรรคกับธุรกิจออนไลน์ในอนาคต ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน อภินิหารของกฎหมายที่สื่อต่างประเทศมองว่าเป็นการใช้ภาษีเป็นเครื่องมือทางการเมืองที่จะเรียกเก็บภาษีจากกำไรของหุ้นที่รัฐยึดกำไรไปหมดแล้วอีก

จึงไม่แปลกใจเลยที่ทำไม อาลีบาบา และ แจ๊ค มา ถึงเลือกจะตั้งศูนย์กระจายสินค้าในมาเลเซียแทนที่จะเป็นประเทศไทย การที่ไทยเสียโอกาสครั้งนี้นับเป็นความเสื่อมถอยของประเทศอย่างมากและหวังว่ารัฐบาลจะได้กลับมาพิจารณาสาเหตุและหาทางแก้ไขปรับปรุงเพื่อให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาเป็นประเทศที่น่าสนใจในการลงทุนของธุรกิจที่เป็นอนาคตของโลกได้ มิเช่นนั้นประเทศก็จะค่อยๆล้าหลังและเสื่อมถอยลงไปเรื่อยๆ

ooo




https://www.facebook.com/VoiceTVonline/videos/10156320285379848/

LIVE! Overview พบกับ Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์) วิเคราะห์ในประเด็น 'มาเลเซียผลึกอาลีบาบา นำชาติสู่ผู้นำโลก'