วันจันทร์, มีนาคม 27, 2560

อภินิหาร กฎหมา(ย) รัฐบาลเผด็จการ...กรมสรรพากรเคาะเก็บภาษี "ทักษิณ" 1.7 หมื่นล้านตามคำสั่ง... แปะโนติสบ้านจันทร์ส่องหล้า เรียกจ่ายหนี้ภาษีหุ้นชิน 28 มี.ค.





แปะโนติสบ้านจันทร์ส่องหล้า เรียกจ่ายหนี้ภาษีหุ้นชิน 28 มี.ค.


ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
26 มี.ค. 2560

กรมสรรพากรเคาะเก็บภาษี "ทักษิณ" 1.7 หมื่นล้านตามคำสั่ง เหตุจากซื้อหุ้นราคาต่ำกว่าราคาตลาดจาก "แอมเพิลริช"เตรียมนำใบแจ้งเรียกชำระภาษีไปติดหน้าบ้าน "จันทร์ส่องหล้า" 28 มี.ค.นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ทางกรมสรรพากรได้ข้อสรุปการประเมินเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยคิดเป็นจำนวนเงินภาษีพร้อมเบี้ยปรับและเงินเพิ่มรวมทั้งสิ้นกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท และกำหนดจะนำใบแจ้งไปปิดหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ซึ่งเป็นบ้านของอดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 28 มี.ค.นี้ และจากนั้นผู้เสียภาษีสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน

"คณะทำงานของกรมสรรพากรสรุปให้ประเมินภาษีตามแนวทางที่ว่ามีการซื้อหุ้นราคาต่ำกว่าราคาตลาด ในช่วงที่บริษัทแอมเพิลริชขายหุ้นให้นอมินีของอดีตนายกรัฐมนตรี ในราคาหุ้นละ 1 บาท ต่ำกว่าราคาตลาดตอนนั้นที่อยู่ที่ 49.25 บาทต่อหุ้น" แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวว่า หลังจากรัฐบาลมีคำสั่งให้กรมสรรพากรประเมินเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปจากนายทักษิณ ตามแนวทางที่ได้ประชุมร่วมกันกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง และผู้ที่เกี่ยวข้องไปก่อนหน้านี้ รวมถึงมีการรายงานแนวทางให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นต่อมานายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้ลงนามคำสั่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อพิจารณาประเมินภาษีจากกรณีดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มี.ค. 2560 นี้

โดยคณะทำงานดังกล่าวมีผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบภาษีอากร กรมสรรพากร เป็นประธานคณะทำงาน และล่าสุดก็ได้มีข้อสรุปเกี่ยวกับการประเมินภาษีออกมา

"อธิบดีกรมสรรพากรตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อประเมินภาษีตามคำสั่งรัฐบาล แม้ทางกรมสรรพากรจะมองว่าประเมินไม่ได้ก็ตาม แต่เมื่อมีคำสั่งมาก็ต้องดำเนินการประเมิน เนื่องจากทางสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ขู่ว่า ถ้าไม่ดำเนินการก็จะยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิดกับกรมสรรพากรตามมาตรา 157 ในฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่" แหล่งข่าวกล่าว

"แนวทางของรัฐบาลคือให้กรมสรรพากรหาทางประเมินให้ได้ไปก่อน จากนั้นถ้าเก็บไม่ได้จริง ๆ ก็ให้คดีไปหลุดในชั้นอื่น" แหล่งข่าวกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกรณีที่มีการปล่อยเรื่องทิ้งไว้ ไม่รีบประเมินภาษีหุ้นชินคอร์ป เพื่อดูว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องอย่างไร ซึ่งตรวจสอบไปได้ราว 60-70% แล้ว ทั้งนี้ การประเมินภาษีหุ้นชินคอร์ปสามารถดำเนินการได้ภายใต้มาตรา 61 แห่งประมวลรัษฎากร ตามที่ สตง.เสนอมา

อย่างไรก็ดี เมื่อกรมสรรพากรประเมินเก็บภาษีจากนายทักษิณเสร็จ ก็ถือว่าเรื่องนี้จบ และจะไม่ติดเงื่อนไขเรื่องอายุความอีก

ด้านนายประภาศ คงเอียด รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายได้ กล่าวว่า หากกรมสรรพากรประเมินภาษีและแจ้งให้ผู้เสียภาษีมาชำระภาษีเรียบร้อยแล้ว จะต้องรายงานให้กระทรวงการคลังรับทราบความคืบหน้าด้วย เนื่องจากกระทรวงการคลังได้มีหนังสือกำชับไปว่าให้มีการรายงานกลับมา อย่างไรก็ดี ตอนนี้ทางกรมสรรพากรยังไม่ได้รายงานกลับมา เพราะต้องประเมินภาษีให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งคาดว่าจากแนวทางที่ได้หารือกับนายวิษณุมาแล้ว ทางกรมสรรพากรสามารถดำเนินการได้ทันวันที่ 31 มี.ค.นี้แน่นอน