วันอาทิตย์, มีนาคม 26, 2560

ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ รับชงตั้งเจ้าอาวาสคนนอกจริง (คดียังไม่ทันตัดสิน ก็เตรียมจะ "ยึดวัด" กันเสียแล้วหรือ ?!?)



LILLIAN SUWANRUMPHA/AFP/GETTY IMAGES

ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ รับชงตั้งเจ้าอาวาสคนนอกจริง


ที่มา BBC Thai

ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ยอมรับส่งหนังสือถึงเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีเพื่อขอให้พิจารณาคัดเลือกพระสงฆ์จากวัดอื่นมาทำหน้าที่เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายคนใหม่จริง เนื่องจากต้องการให้กระบวนการสอบวินัยสงฆ์มีความเป็นธรรมโปร่งใส

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยกับ บีบีซีไทยว่า เนื่องจากเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายในขณะนี้ยังไม่ได้รับการแต่งตั้ง มีเพียงผู้รักษาการ ซึ่งเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสก็คือ "พระวิเทศภาวนาจารย์" การสอบอธิกรณ์หรือการสอบวินัยสงฆ์ของพระผู้ใหญ่ 2 รูป รวมทั้งพระอื่น ๆ ในวัดพระธรรมกาย ก็อาจจะมีปัญหาและทำให้สังคมอาจจะไม่ไว้ใจได้

ดังนั้น เมื่อ สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ พิจารณาตามกฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 24 หากไม่มีรักษาการเจ้าอาวาส ก็สามารถแต่งตั้งเจ้าอาวาสคนใหม่ได้ เพื่อให้การบริหารงานของวัดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้ทำหนังสือถึงพระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เพื่อขอให้พิจารณาคัดเลือกพระสงฆ์จากวัดอื่นมาทำหน้าที่เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยส่งไปตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา และพบว่าทางวัดเขียนเขตได้ลงวันรับหนังสือในวันที่ 21 มี.ค. เวลา 12.00 น.

ทั้งนี้ พ.ต.ท. พงศ์พร ระบุอีกว่า จะขอนมัสการเยี่ยมคารวะ พระเทพรัตนสุธี ในวันพรุ่งนี้ (27 มี.ค.) เวลา 13.00 น. ที่วัดเขียนเขต เพื่อสอบถามความคืบหน้าและหารือเรื่องดังกล่าว โดยปฏิเสธว่า นี่ไม่ใช่การเร่งรัด การพิจารณาของเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีแต่อย่างได



WASAWAT LUKHARANG/BBC THAI
แม้ว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง ตรวจค้นวัดพระธรรมกายอย่างหนักเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แต่ไม่พบพระธัมมชโยแต่อย่างใด


หลังจากได้ผลการหารือ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสก่อนหน้านี้ว่า จะแจ้งให้ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับทราบในวันที่ 28 มี.ค.

สำหรับในรายละเอียดของหนังสือดังกล่าวระบุว่า ตามที่พระครูวิจิตรอาภากร เจ้าคณะตำบลคลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้แต่งตั้งพระวิเทศภาวนาจารย์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เพื่อเข้ามาบริหารจัดการและปกครองคณะสงฆ์และคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยนั้น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พิจารณาแล้ว ขอนมัสการว่า เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน วัดพระธรรมกายมีความจำเป็นจะต้องมีเจ้าอาวาส เพื่อทำหน้าที่ในการบริหารการพัฒนา และการปกครองพระภิกษุสามเณร และคณะศิษยานุศิษย์ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีงาม รวมทั้งเพื่อเร่งฟื้นฟูวัดพระธรรมกายให้มีความเจริญก้าวหน้า และการสอบอธิกรณ์พระผู้ใหญ่ในวัดให้เป็นไปโดยยุติธรรม อันจะรักษาไว้ซึ่งศรัทธาของพุทธศาสนิกชน จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินการพิจารณาแต่งตั้งพระภิกษุจากวัดอื่นมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตามกฎมหาเถรสมาคมที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้นจึงขอความอนุเคราะห์ท่านเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี โปรดพิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามกฎมหาเถรสมาคมต่อไป ลงนามโดย พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
...

รองเจ้าอาวาสวัดธรรมกาย เข้ารับทราบข้อหาคดีขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. แล้ว
ข้างในวัดพระธรรมกาย ยังไร้เงาพระธัมมชโย
สาวกธรรมกายในอังกฤษไม่หวั่นเรื่องฉาวในไทย


ooo
ooo




✍ 

รู้ทันสถานการณ์วัด: คิด "แยบยล" หรือ "ฉ้อฉล" ตนเท่านั้นที่รู้ !!! ... เหตุผลที่ผอ.สำนักพุทธฯ พยายามยกอ้าง ถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนรักษาการเจ้าอาวาส โดยเสนอให้ "คนนอก" เข้ามาดูแลวัดพระธรรมกาย เรื่องนี้ฟังดูชอบกลนัก เพราะเหตุว่า ประเด็นของการสอบสวนดำเนินคดี กับการบริหารจัดการวัดและศาสนสมบัติ มันเป็นคนละส่วนกัน ไม่เห็นจะเกี่ยวกันตรงไหน จึงทำให้อดคิดไม่ได้ว่า นี่ขนาดคดียังไม่ทันตัดสิน ก็เตรียมจะ "ยึดวัด" กันเสียแล้วหรือ มันช่างพิลึกพิลั่นดีแท้ เท่าที่ทราบ ขั้นตอนการดำเนินคดีก็สามารถกระทำได้ โดยไม่มีความจำเป็นเลยสักนิด ที่ต้องเปลี่ยนรักษาการเจ้าอาวาส เท่าที่ฟังผอ.สำนักพุทธฯ ชี้แจงกับสื่อ เข้าใจว่าท่านอาจจะกำลังพาสังคมหลงประเด็น แต่ขอบอกว่า เราจะไม่มีทาง "หลงกล" เป็นอันขาด และตัวท่านเองน่าจะกลับไปทบทวนข้อเสนอเสียใหม่ คิดให้รอบคอบถ้วนถี่ เพื่อให้แน่ใจว่า ท่านในฐานะ "ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ" ได้ทำตรงตามหน้าที่ คือ สนองงานคณะสงฆ์ ทำนุบำรุงส่งเสริมกิจการพระพุทธศาสนา และที่สำคัญคือ ไม่ได้กำลังจะ "ทำให้สงฆ์แตกกัน"


(Youtube - เจ้าคุณ น้อย - Published on Mar 24, 2017)

Dhammakaya Benelux วัดพระธรรมกายเบเนลักซ์