วันพฤหัสบดี, มีนาคม 02, 2560

BBC Thai เปิดรายละเอียดคดีรุกป่าทับลาน ของ พล.ต.อ.จุมพล





เพิ่มเติม -- เปิดรายละเอียดคดีรุกป่าทับลาน ของ พล.ต.อ.จุมพล


ที่มา BBC Thai

BBC Thai มีวิดีโอคลิปที่มาพร้อมกับข่าว ชมได้ที่ลิงค์นี้
http://www.bbc.com/thai/thailand-39137492#orb-banner


เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัว พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรอง ผบ.ตร. มารับทราบข้อกล่าวหาคดีรุกป่าทับลานที่กองปราบปรามแล้ว หลังสื่อไทยหลายแห่งแพร่คำสั่งสำนักพระราชวังให้ไล่ออกจากราชการ

พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรอง ผบ.ตร และอดีตรองเลขาธิการสำนักพระราชวัง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจพาตัวมารับทราบข้อกล่าวหาในคดีก่อสร้างบ้านพักตากอากาศบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่กองปราบปราม (บก.ป.) กรุงเทพฯ แล้ว ในวันนี้ (2 มี.ค. 2560) เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ในสภาพผมสั้นเกรียน โดยมีสีหน้าเคร่งเครียด




WASAWAT LUKHARANG/BBC THAI


พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย คือใคร?

ทั้งนี้ มีรายงานว่า หลังจากตรวจร่างกายและสอบปากคำเสร็จ พล.ต.อ.จุมพลจะถูกนำตัวขึ้นเครื่องบินไปฝากขังที่ศาลจังหวัดนครราชสีมาโดยทันทีพล.ต.อ.จุมพลถูกนำตัวออกจากกองปราบฯ ไปในเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน




สรุปข้อเท็จจริงคดีรุกป่าทับลาน

หลังจาก พล.ต.อ.จุมพล ถูกนำตัวมารับทราบข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯ ได้แจกเอกสารสรุปข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.จุมพลให้กับสื่อมวลชน ความยาวสองหน้ากระดาษเอสี่ ใจความว่า พล.ต.อ.จุมพลมีบ้านพักตากอากาศ บ้านเลขที่ 163 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ หมู่ที่ 2 ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พื้นที่ประมาณ 13 ไร่ 1 งาน 75 ตารางวา ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับแผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกาฯ พบว่าบริเวณที่ก่อสร้างบ้านพัก ตั้งอยู่ในเขต "อุทยานแห่งชาติทับลาน"

นายเสกสรรค์ เที่ยงพลับ หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 2 (สวนห้อม) จึงร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียวให้ดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.จุมพลกับพวก ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 และ 55, พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 16 (1) (4), พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 และประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 และ 108 ทวิ

และเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสำคัญ ผบ.ตร. จึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เป็นผู้ควบคุมดูแล โดยจากการรวบรวมพยานหลักฐาน พบผู้กระทำผิดประกอบด้วย พล.ต.อ.จุมพลกับพวก รวม 5 คน จึงได้เสนอให้ศาลจังหวัดนครราชสีมา ออกหมายจับ พล.ต.อ.จุมพล เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2560 และศาลได้อนุมัติหมายจับ เลขที่ 55/2560

ต่อมาวันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้นำตัว พล.ต.อ.จุมพล มามอบให้กับพนักงานสอบสวนที่กองปราบฯ โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอื่นที่เกี่ยวข้องได้รับตัวไว้เรียบร้อยแล้ว ให้แพทย์ รพ.ตร. ตรวจร่างกาย พร้อมทั้งแสดงหมายจับศาลจังหวัดนครราชสีมาให้ผู้ต้องหาดู พร้อมแจ้งข้อเท็จจริงและฐานความผิดให้ผู้ต้องหาดังกล่าวทราบ จะได้ทำการสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

เอกสารดังกล่าวยังได้ระบุข้อมูลส่วนตัวของ พล.ต.อ.จุมพลไว้ด้วยว่า ปัจจุบัน มีอายุ 66 ปี และมีภูมิลำเนาอยู่ในบ้านแห่งหนึ่งย่านรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี




พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ขณะยังดำรงตำแหน่งเป็นรอง ผบ.ตร.


ก่อนหน้านี้ สื่อไทยหลายสำนักได้เผยเผยแพร่คำสั่งสำนักพระราชวังที่ 183/2560 เรื่อง ลงโทษไล่ พล.ต.อ.จุมพล ออกจากราชการ ในตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักพระราชวัง โดยในคำสั่งระบุเหตุผลว่า พล.ต.อ.จุมพล "ได้กระทำผิดวินัยฐานกระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ชิดติดพระองค์ ใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการไปในทางที่ไม่ถูกต้อง แสวงหาประโยชน์ให้กับตัวเอง ฝักใฝ่ในเรื่องการเมืองเป็นอันตรายต่อความมั่นคง ไม่เป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัย พฤติกรรมดังกล่าว จึงเป็นความผิดวินัยร้ายแรง สมควรรับโทษไล่ออกจากราชการ"

นายกรัฐมนตรีไม่แสดงความเห็นกรณี พล.ต.อ.จุมพล ถูกไล่ออกจากราชการ


พล.ต.อ.จุมพล เคยได้รับการคาดหมายว่าจะได้นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. ในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อปี 2552 แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับการเสนอชื่อ