วันจันทร์, มกราคม 02, 2560

ปู' ทวง คสช.คืน ปชต. เหน็บยังไม่เห็น รบ.สร้างความปรองดอง





ปู' ทวง คสช.คืน ปชต. เหน็บยังไม่เห็น รบ.สร้างความปรองดอง


ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
1 ม.ค. 2560

"ยิ่งลักษณ์" วอนทุกฝ่ายช่วยประคองบ้านเมืองปี 60 ทวงสัญญา คสช.คืนประชาธิปไตยทำตามโรดแม็ปเลือกตั้ง เผยประเทศเสียโอกาสไปมากช่วง 2 ปี เหน็บรัฐไม่จริงใจสร้างปรองดอง ห่วงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ฉุดประเทศไม่ทันการเปลี่ยนแปลง

เมื่อวันที่ 1 ม.ค.60 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงทิศทางการเมืองในปี 2560 ว่า เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก ทั้งเรื่องรัฐธรรมนูญใหม่ การเลือกตั้งที่จะเดินตามโรดแม็ป การเมืองปี 60 เป็นปีที่ต้องช่วยกันประคับประคองสถานการณ์ต่างๆ ให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น สิ่งที่อยากเห็นมากที่สุดในการเมืองปีนี้คือ ทุกฝ่ายเดินเข้าหาโรดแม็ปที่วางไว้ เพราะเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อกลับเข้าสู่การเลือกตั้งตามระบบประชาธิปไตย จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนและคนไทย จะเกิดผลดีต่อเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่า ยังมั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในปี 60 หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า อยากร้องขอให้ คสช.ดำเนินการตามโรดแม็ปที่วางไว้ ปัญหาอุปสรรคต่างๆ ขอให้ช่วยกันประคับประคอง เพราะเลื่อนเลือกตั้งหรือเลื่อนโรดแม็ปมานานแล้ว เราผ่านมา 2 ปี โดยไม่ได้คืนประชาธิปไตยให้ประชาชนเสียโอกาสต่างๆ ไป ไม่อยากให้เสียอะไรไปมากกว่านี้ อะไรที่ไม่จำเป็นอยากให้ช่วยกันประคับประคองแก้ไขกันไป แต่หากจำเป็นจริงๆ ควรมีเหตุผลเหมาะสมที่จะชี้แจงมากกว่าขอเลื่อนเฉยๆ มิเช่นนั้นโรดแม็ปจะเลื่อนไปเรื่อยๆ

เมื่อถามว่า หวังว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านไปได้ด้วยดีหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีหลายเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แต่ได้ผ่านการทำประชามติไปแล้ว อย่างไรก็ตามการออกกฎหมายต่างๆ อยากให้รัฐบาล และสนช.ฟังเสียงประชาชน เพื่อช่วยกันปรับไปเรื่อยๆ อะไรปรับได้อยากให้ปรับ อยากให้พยายามเพื่อให้บ้านเมืองสงบ อยากเห็นการปรองดองเกิดขึ้นอย่างแท้จริง ที่ผ่านมาการปรองดองที่แท้จริงยังไม่ได้เห็นจากรัฐบาลชุดนี้ ขอฝากคำว่า ปรองดองที่แท้จริงไว้ เพื่อให้คนไทยกลับมามองหน้ากันได้และมีความสุข

เมื่อถามว่า มองว่า 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลยังไม่จริงใจในการแก้ปัญหาเรื่องความปรองดอง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลบอกว่า พยายามสร้างความปรองดองนั้น วันนี้ยังไม่เห็น ตนขอเป็นกระบอกเสียงของประชาชนอยากให้ช่วยกัน ทั้งนี้คงไม่กล้าฝากคำแนะนำไปถึงรัฐบาล เพราะรัฐบาลก็มีความสามารถ มีทีมบริหารอยู่ เชื่อว่ารัฐบาลคงรู้ว่าแนวทางอย่างไรที่สำคัญ ส่วนประเด็นยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่เป็นห่วง เพราะการวางแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี เป็นเรื่องยาก วันนี้ภาวะเศรษฐกิจโลกเปลี่ยนแปลงไป เรื่องในประเทศก็เปลี่ยนแปลง การที่จะวางแผน 20 ปี จึงเป็นเรื่องยาก ดังนั้นต้องมีช่องว่างให้มีทางออกสำหรับรัฐบาลในอนาคตได้ปรับตัวให้ทัน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการแก้ปัญหาประเทศ มิเช่นนั้นจะกลายเป็นว่า มาติดกับข้อกฎหมายจนไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้

ooo




ที่มา นักการเมือง ห่วงโรดแม็ปทำเลือกตั้งเลื่อน

TNN24

http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=124305&t=news