ที่มา FB
Jothin Pamon-montri
เป็นความน่าอับอายเป็นอย่างมากเรื่องสินบนในการจัดซื่อเครื่องยนต์ Rolls Royce ซื่งทำความเสียหายชื่อเสียงแก่ทั้งประเทศชาติและสายการบินแห่งชาติ
เรื่องสินบน Rolls Royce เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของภูเขาน้ำแข็งในมหาสมุทรที่โผล่มาให้เห็น แต่ใต้นำ้คือส่วนใหญ่ของภูเขาน้ำแข็งซึ่งมูลค่าความเสียหายมูลค่าหลายแสนล้านบาท ค่าเสียหายดังกล่าวไม่เพียงแต่ทำให้เสียชื่อประเทศชาติแต่เป็นการทำลายความมั่นคงของสายการบินแห่งชาติด้วย
อะไรบ้างที่ซ่อนอยู่ใต้มหาสมุทร
โครงการจัดซื้อเครื่องบิน A340-500/600 ทั้งหมด 10 ลำ แบ่งเป็น
1.1 โครงการจัดซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 ( ผมพูดเสมอๆว่ามีแต่คนโง่หรือคนโกงเท่านั้นที่ซื้อเครื่องบินแบบนี้ ) จำนวน 4 ลำทั้งๆที่ทางสภาพัฒน์ฯ เสนอให้ทำการศึกษาใหม่ แต่สุดท้ายอำนาจการเมืองกลับเหนือความถูกต้อง และผลเป็นอย่างไร บริษัท การบินไทยฯ ขาดทุนย่อยยับ ( บริษัท Airbus ผลิตเครื่องบิน A340-500 มาแค่ 35 ลำและเลิกผลิต เพราะไม่สามารถหาคนโง่หรือคนโกงมาซื้อได้อีก) บัดนี้ เครื่องบิน A340-500 ทั้ง 4 ลำ จอดตากแดดตากฝนมาหลายปีแล้ว มีคนมาขอซื้อทั้ง 4 ลำในราคา 23.5 ล้านเหรียญสหรัฐต่อลำ คณะกรรมการบริษัทซึ่งมีดร.อำพนฯ เป็นประธานไม่ยอมขาย ปัจจุบัน จึงยังจอดตากแดดตากฝนต่อไปจนจะเป็นเศษเหล็กอยู่แล้ว หมดไปแล้ว 15,000ล้านบาท
1.2 A340-600 อีก 6 ลำ มีอายุใช้งานมาแค่ 10 ปี ยังมีอายุใช้งานอีก10ปีแต่ไม่ใช้ เอาไปจอดรอตากแดดตากฝนรอการขายมาแล้ว 2 ปี ยังขายไม่ได้ บอกว่าจะขายให้สายการบินในประเทศอิหร่าน ปรากฎว่าเขาไปซื้อจากสายการบิน Virgin Atlantic แล้วจำนวน 8 ลำ ปัจจุบันทั่วโลกยังมีเครื่องบินรุ่นนี้ที่ยังใช้ทำการบินอยู่อีก 72 ลำ ในสภาพที่ดีกว่าและราคาในบัญชีถูกกว่าของการบินไทยประมาณ 30% เมื่อเป็นเช่นนี้ยังไม่คิดที่จะเอากลับมาใช้หรือ หรือจะทิ้งให้เป็นเศษเหล็กเหมือน A340-500 หมดไปอีกแล้ว 22,500 ล้านบาท
การนำ เครื่องบิน B747-400 ที่มีอายุงานกว่า 20 ปี ไปดัดแปลงเป็นเครื่องบินบรรทุกสินค้า หมดเงินค่าดัดแปลงไปเกือบ 2000 ล้าน ในการทำ feasibilityโดยบริษัทที่ปรึกษา ผลการศึกษาบอกว่า 4 ปีจะคุ้มทุน แต่บินไปได้ปีกว่าต้องหยุดบินเพราะขาดทุนมหาศาล ปัจจุบัน จอดตากแดดตากฝนมา 2 ปีแล้ว หมดไปอีกหลายพันล้านบาท
การจัดตั้งสายการบินไทยสมายล์ ตามผลศึกษาที่แจ้งว่า ในปี 2557 จะมีกำไร 1,304 ล้าน ผลประกอบการจริงขาดทุน -557 ล้านบาท ปี2558 จะมีกำไร 1,842ล้านบาท ผลประกอบการจริงขาดทุน -1,843 ล้านบาท ผิดจากการศึกษาถึง 200% ปี 2559 ศึกษาว่าจะมีกำไร 1,910 ล้านบาท ผลประกอบการแค่ 9 เดือนของปี2559 ขาดทุนไปแล้ว -1,078 ล้านบาท เครื่องบินที่นำมาใช้แทนที่จะใช้แบบที่บริษัทการบินไทยเคยใช้กลับไปใช้เครื่องบินและเครื่องยนต์แบบเดียวกับไทเกอร์แอร์ (ซึ่งเป็นบริษัทลูกของสิงคโปร์แอร์ไลน์) หมดไปอีกแล้ว 4 พันกว่าล้าน ไม่นับรวมวิธีการดำเนินการของไทยสมายล์ที่กล้าท้าให้ไปถามปรมาจารย์ทุกสำนัก ให้เป็นผู้ชี้ขาดว่า ถูกหรือ ผิด
การบินไทย ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ของนกแอร์ กลับมีผู้บริหารบางคนที่นอกจากไม่ยับยั้ง แถมยังสนับสนุนเห็นชอบให้สายการบินนกแอร์ไปร่วมทุนกับบริษัทสกู๊ตแอร์ (ลูกของสิงคโปร์แอร์ไลน์) และจัดตั้งเป็น "สายการบินนกสกู๊ต" ทำการบินแข่งกับการบินไทย ในเส้นทางเดียวกัน โดยเช่าเครื่องบินเก่ามาจากสิงคโปร์แอร์ไลน์ /ทำการซ่อมบำรุงโดยสิงคโปร์ แต่ "สวมสิทธิ" ใช้สิทธิการบินของประเทศไทยความเสียหายในระยะยาวเป็นเงินมหาศาล
ในปี งบประมาณ2558 บริษัทขาดทุน13,046ถ้าไม่ต้องเสียค่าที่ไปซื้อน้ำมันร่วงหน้าในราคาที่สูงกว่าราคาในตลาดเป็นเงิน 18,154 ล้านบาทบริษัทจะมีกำไร5,108ล้านบาท และยังดำเนินต่อไป คาดว่าปี 2559 จะขาดทุนการซื้อนำ้ร่วงหน้าอีกประมาณ 7,000 ล้านบาท หมดไปแล้วอีก25,000ล้านบาท
ปัญหาของภูเขาน้ำแข็ง TG Iceberg ยังมีอีกมาก ไม่เพียงที่จะทำลายชื่อเสียงของประเทศเสียหาย แต่นำความเสียหายถึงขั้นล้มละลายมาสู่สายการบินแห่งชาติได้
คณะกรรมการที่ตั้งมาทำการตรวจสอบปัญหาสินบน Rolls Royce ผมว่าแค่ผักชีโรยหน้า ประธานของคณะกรรมการชุดนี้ เหมือนเอา ตำรวจ ยศแค่ พ.ต.อ. ไปสอบการกำเนินของอดีด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
สมควรแก่เวลาแล้วครับที่จะตั้งคณะกรรมการแห่งชาติมาตรวจสอบโครงการและการบริหารของบริษัท การบินไทย ทำเป็นวาระแห่งชาติ แก้ไขกันจริงๆครับ