วันเสาร์, สิงหาคม 06, 2559

กลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่/NDM-อีสาน ออกแถลงการณ์ “ขอประณามสื่อที่บิดเบือน” (ไทยรัฐออนไลน์ เเละ ผู้จัดการออนไลน์) กรณีการจัดงาน " พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมกับคนอีสาน "






กลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่/NDM-อีสาน ออกแถลงการณ์ “ขอประณามสื่อที่บิดเบือน”

Sat, 2016-08-06 21:03
ที่มา ประชาไท

กลุ่มนักศึกษาผู้จัดงาน “พูดเพื่อเสรีภาพฯ” ที่ มข. ออกแถลงการณ์ประณามสื่อ ลงข่าวบิดเบือน ไทยรัฐออนไลน์ เเละ ผู้จัดการออนไลน์ ออกมาขอโทษเเละเเก้ไขวาทกรรมพาดหัวข่าวดังกล่าวโดยทันที

สืบเนื่องจากกรณีการจัดงานเสวนา “พูดเพื่อเสรีภาพ ร่างรัฐธรรมนูญกับคนอีสาน” ที่อาคารจตุรมุข คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นการร่วมจัดงานโดยกลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่ และขบวนการประชาธิปไตยใหม่ภาคอีสาน เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้าวันจัดงานหนึ่งวันได้มีการเข้ามาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้ามาขอความร่วมมือให้ยุติการจัดกิจกรรมดังกล่าว แต่พูดจัดยังยืนยันที่จะจัดกิจกรรมต่อ

จากนั้นทางมหาวิทยาลัยได้ทำการตัดน้ำ ตัดไฟ เพื่อเป็นการยืนยันว่าทางมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้กลุ่มผู้จัดใช้สถานที่ สำหรับกรจัดงานดังกล่าว ต่อมาในช่วงค่ำของวันที่ 30 ก.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดต่อไปยังเจ้าของเก้าอี้โต๊ะจีน ซึ่งทางกลุ่มผู้จัดได้เช่ามาสำหรับเป็นที่นั่งของผู้เข้าร่วม ซึ่งส่วนมากเป็นชาวบ้านในพื้นที่ภาคอีสาน และส่วนมากเป็นผู้สูงอายุ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้เจ้าของเก้าโต๊ะจีนเรียกคืนเก้าอี้ทุกตัว ที่กลุ่มผู้จัดงานได้เช่าไว้

ต่อมาในเช้าวันที่ 31 ก.ค. เวลาประมาณ 09.30 น. รถขนเครื่องขยายเสียง และเครื่องปั่นไฟฟ้า ได้เดินทางมาถึงอาคารจตุรมุข เพื่อนำเครื่องขยายเสียงมาส่ง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย ไม่อนุญาตให้มีการนำของดังกล่าวลง จนกระทั้ง11.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย ราว 30 นาย เข้าระงับการจัดงานเสวนาพูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน โดยเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยยืนยันว่าไม่อนุญาตให้พื้นที่จัดงานโดยเด็ดขาด ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าการจัดงานดังกล่าวเข้าข่ายการชุมนุมทางการ เมืองเกิน 5 คน ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนคำ สั่งหัวหน้า คสช. นอกจากนี้เจ้าหน้าตำรวจและทหารได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ของมหาวิทยาลัย ยึดเอกสารทั้งหมดของกลุ่ม ซึ่งเป็นเอกสารของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และรื้อฉากหลังบนเวที โดยเจ้าหน้าตำรวจชี้แจงว่าจะนำไปตรวจสอบเพื่อที่จะดำเนินคดีต่อไป

ซึ่งจากกรณีดังกล่าวได้มีการลงข่าวของสื่อสองสำนักคือ ไทยรัฐออนไลน์ (จนท.บุก ม.ขอนแก่น เบรกเวทีกลุ่มป่วน ยึดเอกสาร ทำผิด พ.ร.บ.ประชามติ) และผู้จัดการออนไลน์ (กลุ่มประชาธิปไตยใหม่อีสานดื้อตาใส บุกรุก ม.ขอนแก่นจัดชุมนุมโนโหวต) โดยในแถลงการณ์ระบุว่า ขอประณาม การกระทำของทั้งสองสำนักข่าว ที่บิดเบือนข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ โดยผ่านวาทกรรมที่ลดทอนความเป็นมนุษย์ ขอเรียกร้อง ให้สื่อทั้งสองสำนัก คือ ไทยรัฐออนไลน์ เเละ ผู้จัดการออนไลน์ ได้ออกมาขอโทษเเละเเก้ไขวาทกรรมพาดหัวข่าวดังกล่าวโดยทันที หากสื่อทั้งสองสำนักยังมีท่าทีนิ่งเฉย เเละไม่ตอบรับเเละชี้เเจงต่อกรณีดังกล่าว ทางคณะผู้จัดงานจะดำเนินการตามกรอบของกฎหมายที่พึงกระทำได้ต่อไป

00000

จดหมายเปิดผนึก ‪ขอประณามสื่อที่บิดเบือน !!

จากกรณีการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนสองสำนัก คือ ‪ไทยรัฐออนไลน์ (ดูเพิ่มเติม http://www.thairath.co.th/content/678013) เเละ ‪ผู้จัดการออนไลน์ (ดูเพิ่มเติม http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx…) ต่อกรณีการจัดงาน " พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมกับคนอีสาน " ณ ศาลาจุตรมุข มหาวิทยาลัยขอนเเก่น เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา

ทางคณะผู้จัดงานมีความเห็นว่า สื่อทั้งสองสำนักดังกล่าว ได้มีการบิดเบือนข้อมูล ข้อเท็จจริง เเละสาระสำคัญของการจัดงาน พร้อมทั้งการใส่อารมณ์เเละอคติส่วนตนลงไปในการนำเสนอข่าว โดยผ่านคำพาดหัวข่าวที่ก่อให้เกิดความเสียหายเเละความเข้าใจผิดของสาธารณะชน ต่อวัตถุประสงค์ในการจัดงานที่เเท้จริง

"กลุ่มป่วน" คือวาทกรรมที่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์ได้ยัดเยียดเเละลดทอนศักดิ์ศรีความ เป็นมนุษย์ของคณะผู้จัดงานลง ทั้งที่โดยความเป็นจริงเเล้ว ทางคณะผู้จัดงานได้มีการขออนุญาตใช้สถานที่ในการจัดกิจกรรมอย่างถูกต้อง เรียบร้อยพร้อมหลักฐานยืนยัน เเต่กลับถูก " อำนาจที่มองไม่เห็น " สั่งยุติการจัดงานอย่างกระทันหัน คำถามสำคัญคือ ใครกันเเน่ที่สมควรถูกยัดเยียดวาทกรรมนี้

"‪ดื้อตาใส" ถ้อยคำที่ไม่น่าจะออกมาจากสิ่งที่เรียกว่าสื่อมวลชน ของสำนักข่าวผู้จัดการออนไลน์ ถ้อยคำที่หยาบโลนเเละตัดสินตีตราเเหล่งข่าวที่ตัวเองเขียน เพื่อตอบสนองเเละสำเร็จความใคร่ทางอคติบางอย่างที่ตัวเองต้องการ ถ้อยคำเช่นนี้ เราไม่เคยนับถือเเละยกย่องให้เป็นสื่อมวลชน ทุกอย่างในการจัดกิจกรรม เราดำเนินการอย่างมีขั้นมีตอน มีระบบ เเละเป็นไปอย่างสันติวิธี วาทกรรมที่ผู้จัดการออนไลน์ยัดเยียด จึงเปรียบเสมือน "คำด่า" มากกว่าจะเป็นพาดหัวข่าวที่ดี ตามจรรยาบรรณวิชาชีพของสื่อมวลชน

เราจึงขอออกจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ เพื่อชี้เเจง เเละมีข้อเรียกร้องท่าทีต่อสื่อมวลชน ทั้ง ไทยรัฐออนไลน์ เเละ ผู้จัดการออนไลน์ ดังต่อไปนี้

1.‪‎เราขอประนาม การกระทำของทั้งสองสำนักข่าว ที่บิดเบือนข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ โดยผ่านวาทกรรมที่ลดทอนความเป็นมนุษย์

2.‪เราขอเรียกร้อง ให้สื่อทั้งสองสำนัก คือ ไทยรัฐออนไลน์ เเละ ผู้จัดการออนไลน์ ได้ออกมาขอโทษเเละเเก้ไขวาทกรรมพาดหัวข่าวดังกล่าวโดยทันที

3.หากสื่อทั้งสองสำนักยังมีท่าทีนิ่งเฉย เเละไม่ตอบรับเเละชี้เเจงต่อกรณีดังกล่าว ทางคณะผู้จัดงานจะดำเนินการตามกรอบของกฎหมายที่พึงกระทำได้ต่อไป

เรายังขอเน้นย้ำว่า ในการจัดงาน " พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน " เราได้มีการเเจ้งล่วงหน้าเเละขอดำเนินการอย่างมีความชอบธรรมตามขั้นตอน หากจะผิด คงผิดที่เราเกิดมาในยุคที่เขาห้ามเราพูด เขาห้ามเราคิด เขาห้ามเราเเสดงออก เเต่เรายังคงฝืนที่จะทำ โลกที่เราไม่ได้พูด ไม่ได้คิด ไม่ได้เเสดงออก คงเป็นโลกที่ไร้ซึ่ง " ชีวิต " เราไม่มีทางปารถนาโลกเช่นนั้นเเน่นอน

ด้วยเสรีภาพเเละความยุติธรรม

กลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่/กลุ่มประชาธิปไตยใหม่-อีสาน

5 สิงหาคม 2559..