วันศุกร์, สิงหาคม 05, 2559

คนไทยในต่างประเทศสะท้อนความรู้สึกของการไม่มีสิทธิ์ได้ลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ




https://www.facebook.com/BBCThai/videos/1804149159806116/

คนไทยในต่างประเทศสะท้อนความรู้สึกของการไม่มีสิทธิ์ได้ลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ คนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศไม่มีสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียง โดยก่อนหน้านี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ให้เหตุผลว่าทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณและเสียเวลา จะเกิดความยุ่งยาก โดยเฉพาะการแจกตัวร่างรัฐธรรมนูญ ที่ต้องแจกให้ได้ 80 เปอร์เซ็นต์ของครัวเรือน และหากอยู่ในต่างประเทศก็แจกไม่ได้ ขณะที่การมาใช้สิทธิก็จะเป็นไปโดยลำบาก

ในการเลือกตั้งใหญ่ปี 2554 คนไทยในต่างประเทศที่มีจำนวนประมาณ 1 ล้านคน ได้ทำเรื่องลงทะเบียนขอออกเสียงนอกราชอาณาจักร 1.47 แสนคน ในครั้งนี้ได้มีการรณรงค์ในเว็บไซต์ change.org ให้เปิดโอกาสคนไทยในต่างประเทศได้ลงประชามติ แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผล

ทีมข่าวบีบีซีได้สอบถามความเห็นจากคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ ดวงตา เดอเลอร็องซ์ ผู้ช่วยพยาบาลที่อาศัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศสมานานกว่า 21 ปี บอกว่า “รัฐบาลทำไม่ถูก เพราะตัดสิทธิ์ตัดเสียงคนไทยที่ออกจากต่างประเทศ ทั้งๆ ที่ก็ยังทำงานส่งเงินจากต่างประเทศกลับไปที่ประเทศไทยตลอด"

ด้านวงเดือน เหล่ามงคลชัยศรี เจ้าของร้านอาหารไทยในกรุงลอนดอน ที่อาศัยอยู่ในอังกฤษมานานกว่า 35 ปี บอกว่า “ไม่โกรธ เพราะเข้าใจว่ารัฐบาลคงมีเหตุผลของเขา แต่ก็เสียดายที่ไม่ได้ใช้สิทธิ์ เพราะตัวเองยังรู้สึกว่าเป็นคนไทยอยู่ และฝากให้คนไทยในประเทศได้ใช้สิทธิ์ของตนเอง"

ศ.ปีเตอร์ จอห์น จาก University College London ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สิทธิ์ของคนอังกฤษว่า ว่าคนอังกฤษที่อยู่ในต่างประเทศเกินกว่า 15 ปี ก็จะไม่มีสิทธิ์ออกเสียง แต่หากไม่เข้าข่ายนั้นทุกคนก็ควรมีสิทธิ์มีเสียงทางการเมืองในประเทศของตนอย่างเต็มที่