วันพุธ, สิงหาคม 03, 2559

ตื่นเถิดชาวไทย





ตื่นเถิดชาวไทย

ผมได้รับคำถามคล้ายๆกัน2ข้อใหญ่ จึงของถือโอกาสตอบเสียเลยทางเฟซบุ๊ก ส่วนท่านจะเห็นด้วยหรือเห็นต่างอย่างไรก็แล้วแต่ดุลพินิจของท่านเถิด

คำถามแรกมาจากท่านที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่า จะเอาอย่างไร คำตอบของผมคือใจเย็นๆ ยังมีเวลาเหลืออยู่เกือบอาทิตย์ อย่าเครียด กินให้อิ่ม (ยกเว้นกินงานขุดลอกคูคลอง) นอนให้หลับ (ไม่รวมท่านที่ถูกกักกันคุมขังอยู่) ผมว่าพยายามอ่านร่างรัฐธรรมนูญอีกครั้ง แม้ว่าจะอ่านค่อนข้างยาก (ท่าน น.ต.ประสงค์ นสพ.แนวหน้า วันที่ 1 ส.ค. ระบุว่า อำพราง ซ่อนโน่นซ่อนนี่) หากอ่านแล้วท่านสบายใจ เห็นว่า มีความเป็นประชาธิปไตย เห็นว่ารัฐธรรมนูญหน้าตาแบบนี้จะทำให้ประเทศมีหน้ามีตาดี ไม่มีใครเรียกเผด็จการ เศรษฐกิจจะดีขึ้น ครอบครัวลูกหลานท่านมีเงินมีทองคล่องตัวและชีวิตท่านดีขึ้น ท่านก็โหวตรับไป หากเห็นเป็นอย่างอื่น ผมคงไม่จำเป็นต้องไปแนะนำ

คำถามที่สองคือ ทำตัวอย่างไร พูดอย่างไร หากมีคนถามเพราะกลัวจะมีความผิด ข้อห้ามต่างๆ ทั้งทางตรง (กกต.) ทางอ้อม (คสช.) และทางเบี่ยง (ม.44) มีอะไรบ้างช่วยแนะนำหน่อย ผมคงต้องขออภัยที่ตอบไม่ได้ เพราะมันเยอะเหลือเกินจนจำไม่ไหว (ถูกจับเมื่อไหร่เขาบอกเอง) คำถามเช่นนี้ ผมอยากตอบในเชิงหลักการว่า มันไม่ควรมีข้อห้ามอะไรเลย เพราะ รัฐธรรมนูญเป็นของประชาชนทุกคน ชีวิตของราษฎรในภายภาคหน้าจะถูกกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม จากบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ จึงไม่ถูกต้องที่จะไปห้ามผู้คนพูดหรือวิจารณ์ในสิ่งที่เขาอาจไม่เห็นพ้อง สิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้ไม่ใช่แค่ห้ามเท่านั้น แต่ยังจะลงโทษเขาอีก ซึ่งผมเห็นว่า มันมากเกินไปอย่างยิ่ง (หยุดเถอะ)

ผมอยากจบเฟซบุ๊ก วันนี้ด้วยคำแนะนำที่หวังดี (ถ้าท่านเชื่อ) ต่อบุคคลสำคัญที่ผมเคยเคารพและรู้จักดี

ท่านแรกคือ ท่านอาจารย์มีชัย อาจารย์อย่าเครียดเลยครับ อายุมากแล้ว อย่าทะเลาะกับผู้คนที่เขาเห็นต่างอย่างดุเดือดเลือดข้นเลย อย่าเที่ยวกล่าวหาผู้อื่นด้วยถ้อยคำที่ไม่สุภาพ เช่น วิชามาร หรือ พูดข่มขู่เชิงกระทบกระเทียบกับคนระดับนายกรัฐมนตรีว่า หากวันหน้าทำผิดแล้วจะนึกถึงสิ่งที่ทำให้ (มองคนในแง่ร้ายจัง) อีกเรื่องคือ อย่าไปด่าว่าองค์การสหประชาชาติเขาเลย มันไม่ถูกทั้งพิธีการและมารยาทการทูต

อีกท่านคือ คุณสุเทพ อยากแนะนำให้ท่านเพลาๆอวยลงบ้าง รัฐธรรมนูญอะไรมันจะดีเลิศไปเสียทุกอย่างจึงต้องชมทุกวัน ชมทุกข้อ ดีเสียทุกอย่าง ไม่มีที่ติ อย่างนี้ก็ขัดกับคนร่างสิ กรธ.บอกว่า วันหน้าหากไม่ดีให้แก้ได้เลย

อีกท่านไม่รู้จัก แต่ชื่นชอบท่านเพราะท่วงทีวาจาหน้าตาน่ารักตลกดี คือ ท่าน กกต.สมชัย ผมว่าท่านพูดน้อยลงหน่อยเถอะ (เตือนด้วยหวังดี) บทละคร เช่น โยนหีบเลือกตั้งอะไรนั่นมันเป็นเรื่องของเด็ก สุดท้าย คือ การตีความ ผมอยากให้ท่านหารือเพื่อนท่านอีก4ท่าน ก่อนให้สัมภาษณ์จะดีกว่าพูดขัดกันไปกันมาน่ารำคาญ พึ่งพาอะไรไม่ได้

เอาว่าหายใจไว้ แล้ว 7 สิงหา ไปตัดสินใจในสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวท่านและครอบครัวแล้วกัน


ที่มา FB
ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี





ooo

คิดแบบปฏิบัตินิยมไม่ต้องมีหลักการอะไรเลย
ประชามติ 7 สิงหาคม 2559
ชัยชนะในการโหวต โน (ถ้าเกิดขึ้น)
นี่คือโอกาสที่ใกล้เคียงที่สุดจะ "ชนะ" คสช.
(แม้จะไม่มีผลทางนิตินัย แต่ในทางพฤตินัย มีแน่)
หน้าต่างทางประวัติศาสตร์มิได้เปิดทุกวัน
การจะทิ้งโอกาสนี้ไป จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายยิ่ง


Thanapol Eawsakul