วันเสาร์, สิงหาคม 06, 2559

2 คลิปจาก Jom Voice เรื่องการลงประชามติ : "สุดารัตน์"เตือนอย่าตกเป็นเหยื่อวาทกรรม"ร่างรธน.ปราบนักการเมืองโกง" - PerMas-Patani"ไม่รับร่างรธน.ห่วงหากร่างผ่าน อาจผลัก"เยาวชน"ร่วมขบวนการสู้กับรัฐมากขึ้น



https://www.youtube.com/watch?v=IsWnjehwcC4&spfreload=5

"สุดารัตน์"เตือนอย่าตกเป็นเหยื่อวาทกรรม"ร่างรธน.ปราบนักการเมืองโกง"

jom voice

Published on Aug 5, 2016

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้ส้มภาษณ์ Thaivoicemedia เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีการออกเสียงประชามติวันที่ 7 สิงหาคมนี้ว่า เป็นร่างรัฐธรรมนูญที่ริดรอนสิทธิของประชาชนอย่างมาก ทั้งสิทธิทางการเมือง และสิทธิที่จะได้รับการดูแลช่วยเหลือจากรัฐบาล และแม้ว่าจะเป็นร่างรัฐธรรมนูญที่ปราบนักการเมืองโกงได้ เอาเข้าจริงแล้ว การบอกว่า นักการเมือง ชั่ว นักการเมืองเลว เป็นเพียงวาทกรรมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป้าหมายที่จะให้คนบางกลุ่มเข้ามามีอำนาจเท่านั้นเอง นักการเมืองมีทั้งดี และไม่ดี เหมือนกันในทุกอาชีพ ดังนั้นการจะปราบโกงได้ต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบได้ด้วย

ooo


"PerMas-Patani"ไม่รับร่างรธน.ห่วงหากร่างผ่าน อาจผลัก"เยาวชน"ร่วมขบวนการสู้กับรัฐมากขึ้น



https://www.youtube.com/watch?v=_66-fxtvnaU

jom voice

Published on Aug 4, 2016

นายอารีฟีน โสะ ประธานสหพันธ์นิสิต นักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือ กลุ่ม PerMas ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia เกี่ยวกับ การทำประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญ วันที่ 7 สิงหาคมนี้ว่า เยาวชนและประชาชนในสามจังหวัดภาคใต้ ยังไม่มีข้อมูลมากพอที่จะใช้เพื่อการออกเสียงประชามติ และร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว ประชาชนไม่มีส่วนร่วม เป็นร่างรัฐธรรมนูญที่ทำให้พื้นที่ทางการเมืองของประชาชนลดน้อยลง ประชาชนไม่มีสิทธิ์ที่จะกำหนดอนาคตของตัวเอง ขณะเดียวกัน การกำหนดเรื่องสิทธิการนับถือศาสนาในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็สุ่มเสี่ยงที่จะถูกตีความว่ากระทบต่อความมั่นคงกับรัฐ ดังนั้นหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติ จะเป็นการผลักให้ เยาวชนและประชาชนที่ไม่มีอำนาจต่อรองกับรัฐ อาจจะใช้ความรุนแรงต่อสู้กับรัฐ เหมือนในสามจังหวัดภาคใต้ ขณะเดียวกันในสามจังหวัดภาคใต้ ก็อาจจะมีเยาวชนที่เข้าร่วมกับขบวนการที่ใช้ความรุนแรงกับรัฐมากขึ้นก็ได้ ดังนั้นทางกลุ่ม PerMas จึงมีมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้