วันพุธ, มิถุนายน 08, 2559

ดอกเบี้ยเงินฝาก 0% โอวว...ต้องไปดูว่า ประเทศที่ดอกเบี้ยเงินฝาก 0% แบบญี่ปุ่นเขามีชีวิตกันอย่างไร...





ดอกเบี้ยเงินฝาก 0%

ข่าวการเมือง หนังสือพิมพ์บ้านเมือง -- จันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2559 00:00:26 น.

นายสบาย

ในระหว่างที่ม็อบ กปปส.กำลังชัตดาวน์กรุงเทพฯ เพื่อทำให้รัฐบาลของ "ปูยิ่งลักษณ์-เดี้ยง ไปไม่เป็น บริหารประเทศไม่ได้ โดยมีนักการเมืองหลายคนร่วมแอ็กชั่นด้วยนั้น นักการเมืองอีกคนหนึ่ง"พิชัย นริพทะพันธ์" ได้พูดผ่านสื่อเตือนว่า มันจะเกิดรัฐประหารนะ ซึ่งหากเกิดแล้วชาติบ้านเมืองจะเสียหายมาก โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ ชาติบ้านเมืองอื่นที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยจะไม่มาค้าขายด้วย เพราะเป็นกฎหมายของแต่ละประเทศ

แล้วมันก็จริง วันนี้ประเทศไทยเดินถึงจุด "ฝากเงินไว้กับธนาคารพาณิชย์ท่านให้ดอกเบี้ย 0 เปอร์เซ็นต์" แม้จะแค่ 3 วัน 1 มิ.ย.2559 แล้ว 3 มิ.ย.แบงก์ทหารไทยก็ประกาศกลับลำมาให้ดอกเบี้ยเท่าเดิม 0.125% แต่มันก็ได้เป็นเหตุการณ์ที่คนไทยทุกชั้นวรรณะนำไปพูดถกกันมากที่สุดว่า คนไทยกำลังเจอกับอะไร

ข้อเขียนของ"ภาววิทย์ กลิ่นประทุม" ที่เขียนลงในโซเชียล เมื่อ 4 มิ.ย.2559 เป็นข้อเขียนที่ผู้คนมีการแชร์ส่งต่อกันอย่างลึ่มที่สุด และเพราะหน้านี้เป็นหน้าทันสมัยที่สุด ก็ไวสิ ลอกมาลงเพื่อให้คนไทยได้อ่านด้วยกัน
Pawawit Stock Comment "จะใช้ชีวิตอย่างไร ในยุคดอกเบี้ยเงินฝากสูงสะใจ 0%"





โอวว...ต้องไปดูว่า ประเทศที่ดอกเบี้ยเงินฝาก 0% แบบญี่ปุ่นเขามีชีวิตกันอย่างไร...ประเทศไทยซึ่งโดยรวมเรารวยน้อยกว่าเขา ก็อาจจะลำบากกว่าญี่ปุ่นอีกสักหน่อย ดังนี้

1."คนสูงอายุอาจต้องกลับมาทำงาน" ในญี่ปุ่นเราจะเห็นคนสูงอายุที่เดิมทีมีเงินเก็บ แต่พอเงินฝากไม่มีดอกเบี้ยก็เลยใช้จ่ายกินเงินก้อนหมดไปเรื่อยๆ...คิดในแง่ ดีก็คือได้ออกกำลังกายร่างกายแข็งแรง

2."เงินเฟ้อแฝง จะสูงขึ้นอีก" หลายคนไม่ทราบว่าเงินเฟ้อแฝงก็คือ "ค่าครองชีพ" การที่ดอกเบี้ยเงินฝากไม่มี ไม่ได้แปลว่า ค่าครองชีพจะไม่เพิ่ม...มันแปลว่า ค่าครองชีพเพิ่มขึ้นเสมอ เงินที่เรามีจะซื้อของได้น้อยลงเรื่อยๆ เสมอ และไม่สามารถฝากเงินกินดอกแบบคนในยุคก่อน

3."อิสรภาพทางการเงินจะเริ่มไกลเกินเอื้อมสำหรับคนทั่วไป" เราคุยเรื่องอิสรภาพทางการเงินคือมี Passive Income มากกว่าค่าใช้จ่าย โดยที่เราไม่ต้องทำงาน...ซึ่งเดิมทีการฝากเงินธนาคารก็ยังพอมีดอกเบี้ยบ้าง แต่ยุคต่อไปถ้าเราลงทุนไม่เป็น หรือออมในหุ้นปันผลไม่เป็น เราอาจต้องทำงานจนตาย ไม่มีคำว่าอิสรภาพทางการเงิน

4."คนจะใช้จ่ายน้อยลง เงินจะหายากขึ้น" ถ้าดอกเบี้ย 0% ก็เท่ากับว่า คนที่มีเงินฝากทั้งหมดไม่ได้ดอกเบี้ย ซึ่งปกติเงินตรงนี้เป็นแสนๆ ล้านบาทต่อปี...ลองคิดดูว่า เงินที่หายไป จะทำให้กำลังซื้อและใช้จ่ายของคนจะลดลงไปด้วย ก็ไม่ต่างจากญี่ปุ่นที่ติดกับดักตรงนี้มา 20 ปีแล้ว

5."สินทรัพย์ต่างๆ จะราคาไม่ลง เพราะคนมีเงินก็ไม่มีเหตุผลที่จะถือเงินสด" พูดง่ายๆ คือ เงินจะไหลออกจากธนาคารที่ดอกเบี้ยไม่มี ไปอยู่ในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า เช่น ลงทุนออมหุ้นปันผลแล้วได้ปันผลแทนดอกเบี้ย, ลงทุนในกองทุน, ลงทุนในอสังหาฯ ให้ได้ค่าเช่า...ทำให้ราคาสินทรัพย์เกินเอื้อมมากขึ้นเรื่อยๆ...ก็ดูง่ายๆ สมัยก่อนทำงานไม่กี่ปีก็ซื้อบ้านได้แล้ว เดี๋ยวนี้ผ่อน 30 ปี ได้คอนโดฯ ห้องเดียว ที่ดินก็ไม่มี

6."สังคมจะแตกต่างมากขึ้น" ยุคนี้คนลงทุนเป็นจะรวยขึ้น ในขณะที่คนที่ลงทุนไม่เป็นจะจนลงโดยที่เขาไม่รู้ตัวเลย...ความแตกต่างสังคม จะมากขึ้นไปอีก

7."เงินจะเหนือเรามากขึ้น" ยุคที่เงินหายาก คนส่วนใหญ่จะทำทุกอย่างเพื่อเงิน ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินโดยไม่สนวิธีการ และไม่แคร์ผลที่ตามมา ขอเพียงแค่ได้เงิน...เงินซื้อใครก็ได้ ซื้ออะไรก็ได้!!

8."ครอบครัวจะแตกแยกมากขึ้น" ยุคที่แล้วทั้งพ่อและแม่ทำงาน Dual Income ไม่มีเวลาดูแลลูก ปัญหาสังคมยังสูงขนาดนี้ ทั้งปัญหาเด็ก และปัญหาการหย่าล้าง...ถ้าทั้งพ่อและแม่ทำงานยังหาเงินไม่พอปัญหานี้จะเลว ร้ายขึ้นอีก

9."คอรัปชั่นและการโกงจะมากขึ้น" จากข้อ 7 ที่คนจะยอมทำทุกอย่างเพื่อเงิน จะเกิดปัญหาตรงนี้ตามมา

10."หลังจากยุคดอกเบี้ย 0% ทุกอย่างจะแย่ลงไปอีก"

หลายคนอาจจะคิดว่า พอดอกเบี้ย 0% แล้วเดี๋ยวชีวิตอาจจะดีขึ้น...ใช่!! แต่ก่อนที่มันจะดี มันจะแย่ลงกว่านี้ก่อน

...ที่ดอกเบี้ยลง 0% ก็เพราะสภาพคล่องมันล้นระบบ แต่เงินที่ล้นระบบมันอยู่ในมือคนรวยซึ่งเป็นคนจำนวนน้อยที่ไม่ค่อยใช้จ่าย พอการใช้จ่ายน้อย ของก็ขายไม่ได้ เศรษฐกิจก็แย่ คนก็ตกงาน...พอเศรษฐกิจแย่ คนที่กู้เงินมาก็จ่ายหนี้ไม่ไหว บริษัทต่างๆ ก็เป็นหนี้รุงรัง...ทางแก้ก็คือ คนที่เป็นหนี้และบริษัทที่เป็นหนี้ต้องเจ๊งก่อน ระบบถึงจะกลับมาเริ่มใหม่ (ถ้าดูญี่ปุ่น ก็แย่แบบนี้มาตั้งแต่ปี 1980 วันนี้ก็ยังคงดอกเบี้ย 0% แย่แบบเดิม)

ลองคิดซิครับว่า "แล้วเราจะปรับตัวยังไงในยุคแบบนี้" ทางแก้ที่ผมพอจะคิดได้ คือ เราศึกษาเรื่องการลงทุน แม้ดอกเบี้ยเงินฝากจะไม่มี แต่เราสามารถลงทุนได้เงินปันผล ได้ Passive Income แทนดอกเบี้ย เช่น ออมหุ้นปันผล ...ก็ลองศึกษากันดูครับ เอาใจช่วย!!

ภาววิทย์จ๊ะ ขอถามแทรกนิดนึงนะ ตอนนี้จะเอาเงินที่ไหนซื้อกิน