วันจันทร์, เมษายน 11, 2559

ประชาชนไม่มีสี หนุน"เพื่อไทย"ลงเลือกตั้ง ยึดหลัก"ประชาธิปไตย"แม้กติกาเผด็จการ - ขณะที่ ‘บิ๊กตู่’ ยัวะ พท.-ปชป.ต้านร่างฯรธน. ท้าไม่ดีก็อย่าลงเลือกตั้ง! (คลิป)




https://www.youtube.com/watch?v=n4-Gs99UraM

ประชาชนไม่มีสี หนุน"เพื่อไทย"ลงเลือกตั้ง ยึดหลัก"ประชาธิปไตย"แม้กติกาเผด็จการ

jom voice

Published on Apr 9, 2016

นายศฤงคาร แสงโพธิ์ ประชาชนทั่วไป(อดีตพนักงานบริษัทอีริคสัน"­ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia กรณีหากร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติไปสู่กา­รเลือกตั้งว่า ขอให้ พรรคเพื่อไทยอย่าบอยคอตการเลือกตั้ง เหมือนประชาธิปัตย์ แม้กติกาไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะเชื่อว่า พรรคเพื่อไทย ชนะเลือกตั้งอย่างแน่นอน เพื่อย้ำให้ชาวโลกเห็นว่า คนไทยส่วนใหญ่ไม่เอาเผด็จการ แม้อายุรัฐบาลหลังเลือกตั้งจะอยู่ไม่นาน แต่อำนาจประชาชนที่ผ่านเพื่อไทยจะเกิดการเ­ปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่สำคัญ ที่สำคัญนักการเมืองสังกัดพรรคเพื่อไทยในอ­นาคตจะต้องตระหนักถึงอำนาจของประชาชนที่จะ­เปลี่ยนแปลงประเทศอย่างแท้จริง ส่วน พรรคประชาธิปัตย์จะค่อย ๆ หมดคุณค่าไปทั้งจากชนชั้นนำและประชาชนส่วน­ใหญ่ของประเทศ





ที่มา มติชนออนไลน์
11 เม.ย. 59

“นายกฯ” ลั่น พรรคการเมืองไม่มีสิทธิ์ไม่เห็นด้วยกับตน ย้ำ เป็นเรื่องของปชช.ทำประชามติ ระบุ มีอำนาจที่จะเปิดเผยหรือไม่เปิดเผยแนวทางหากรธน.ถูกคว่ำ ท้าสองพรรคใหญ่ทำตามคำพูดไม่ลงเลือกตั้ง ขู่ใครทำประชามติเสียหายโดนหมด





เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ออกมาระบุว่าไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญว่า ท่าทีก็คือท่าที ไม่เห็นด้วยก็ไม่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วยแล้วยังไง แต่ไม่มีสิทธิ์ไม่เห็นด้วยกับตน เพราะเป็นเรื่องของประชาชนที่ต้องไปทำประชามติมา ส่วนจะมีผลกับการทำประชามติหรือไม่ เพราะแต่ละพรรคก็มีมวลชนของเขา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “จะมีผลอะไร ใครจะคิดว่ามีก็มี ผมคิดว่ามีประชาชนที่อยู่กับผมพอควร ดังนั้นคนตรงกลางจะเชื่อเขาหรือเชื่อผม”

เมื่อถามว่า นักการเมืองที่ออกมาระบุว่าไม่เห็นด้วยจะกังวลในเรื่องใดนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาคงกังวลว่าเขาจะกลับมาทำเหมือนเดิมไม่ได้ ที่จะมีอิสระ เสรีภาพ ทำทุกอย่าง ได้ทุกอย่างที่ต้องการไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี ซึ่งตนไม่ได้บอกว่าไม่ดีทั้งหมด แต่เขาจะทำทุกอย่างให้ได้ เพราะถือว่ามาจากประชาชน ถามว่าแล้วเขาเอาอำนาจที่ประชาชนให้มาใช้ในทางที่ถูกต้องหมดหรือไม่ แล้วสิ่งที่ตนทำวันนี้เพื่ออะไร ใช้กฎหมายกับคนทำผิดใช่หรือไม่ หรือใช้กฎหมายกับคนทั่วไป ไม่ว่ากับสื่อหรือนักศึกษาตนเคยเอาผิดจริงจังหรือเคยให้ติดคุกหรือไม่ ยังไม่เคยทำสักอย่าง แต่ในสมัยที่เขาอยู่ปล่อยปละละเลยทุกอย่าง ประชาชนก็ต้องเลือกว่าจะเอาบ้านเมืองแบบใด

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวต่อถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ขอให้คสช. เปิดเผยแนวทางหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติว่า “ถ้าไม่ผ่านอำนาจก็อยู่ที่ฉันไงเล่า เข้าใจคำว่าอำนาจไหม อำนาจจะเปิดไม่เปิดก็เรื่องของผม ทำไมอยากรู้กันนักหนา ให้ประชามติก็ประชามติไป” เมื่อถามย้ำว่า นายกฯ มีทางออกในการแก้ปัญหาไว้แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อะไรที่ต้องทำก็ต้องทำ และมันก็ต้องทำทั้งหมด

เมื่อถามต่อว่า นายกฯ ได้เตรียมการไว้หรือไม่ หากพรรคใหญ่ทั้งสองพรรคที่ออกมาไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ลงเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ดี ไม่ต้องลง อย่าลงมาอีกนะ ไอ้คนที่พูดว่าไม่ลงก็อย่าลง ให้พรรคอื่นเขาลง ถ้าไม่จบก็ลองดู กฎหมายเขามีไว้ทำไม บอกทุกอย่างต้องใช้กฎหมาย อยากให้มีความสงบสุข แต่ไม่ปฏิบัติ คนดีอยู่ไม่ได้ แล้วจะออกกฎหมายมาทำไม แค่กฎหมายเล็กๆ น้อยๆ ยังไม่ทำ แล้วรัฐธรรมนูญจะทำอะไรเขาได้ เข้าใจกันแล้วยัง สมองอะ สติปัญญา ให้คนเขาเข้าใจบ้าง ผมไม่ได้ดูถูกใครทั้งสิ้น”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ไม่ได้กังวลหากมีการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้คัดค้าน เพราะใครเคลื่อนไหวก็ต้องโดนจับ ลองดูว่าโดนจับติดคุกแล้วจะว่าอย่างไร ต่างประเทศตนก็บอกไปแล้วใครทำประเทศไทยเดือดร้อน ตนเอ่ยชื่อได้หมดทุกประเทศ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าในขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองออกมาแถลงข่าว ขณะนี้แม้ไม่ได้อนุญาตก็ยังออกมาพูดกันผ่านสื่อมวลชน จึงไม่เห็นต้องเปิดเวที เปิดไปทำไมให้ด่าตนมากกว่าเดิม

“ถ้าไม่ให้ทำแล้วจะทำไม ทุกวันนี้เห็นแถลงกันอยู่แล้ว ถ้าแถลงแล้วจะไปจับ เอาไหม พอไปจับก็บอกว่าเดือดร้อน กฎหมายเขาเขียนไว้หรือเปล่าวว่าถ้าทำให้ประชามติเสียหายก็ต้องโดนจำคุก 10 ปีไม่ใช่หรือ ไม่โดนวันนี้ก็วันหน้า ผมบอกไว้ก่อน ใครที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดนด้วย สนับสนุนการทำแบบนี้โดนทั้งหมด”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว