วันอาทิตย์, เมษายน 17, 2559

Justin Trudeau นายกรัฐมนตรีหนุ่มหล่อของแคนาดา ถูกนักข่าว "ลองของ" ถาม เชิงประชดว่าอยากให้เขาอธิบายเรื่องควอนตัมคอมพิวเตอร์ให้ฟัง (ฮู๋ย ควอนต้งควอนตั้มไรกระจอก แน่จริงมาจัดตลาดน้ำแข่งกะลุงตูบผมมั้ยล่ะ)





นายกรัฐมนตรีแคนาดาตอบคำถามนักข่าว อธิบายหลักการควอนตัมคอมพิวเตอร์ให้ฟัง


ที่มา เวป Blognone
16 April 2016

Justin Trudeau นายกรัฐมนตรีหนุ่มหล่อของแคนาดา ไปแถลงข่าวว่ารัฐบาลแคนาดาจะลงทุน 50 ล้านดอลลาร์แคนาดา ให้ Perimeter Institute สถาบันวิจัยด้านฟิสิกส์ทฤษฎีของ University of Waterloo

ในงานมีนักข่าว "ลองของ" ถาม Trudeau เชิงประชดว่าอยากให้เขาอธิบายเรื่องควอนตัมคอมพิวเตอร์ให้ฟัง แต่เปลี่ยนไปถามเรื่องบทบาทของแคนาดากับการส่งทหารไปร่วมรบกับ ISIL/ISIS แทน

อย่างไรก็ตาม Trudeau ไม่พลาดเรื่องนี้ เขาหัวเราะและบอกว่าหลักการของควอนตัมคอมพิวเตอร์ไม่ยาก คอมพิวเตอร์ปกติใช้ระบบบิต 0 หรือ 1 แต่ควอนตัมคอมพิวเตอร์ 1 บิตให้ข้อมูลที่ซับซ้อนกว่านั้น พร้อมปิดท้ายว่าอย่าให้เขาพูดต่อเลย เดี๋ยวได้คุยยาวทั้งวันแน่นอน

การตอบคำถามของท่านนายก ได้รับเสียงปรบมืออย่างล้นหลาม

"Very simply," he said to laughter and applause. "Normal computers work, either there's power going through a wire, or not. It's 1, or a 0, they're binary systems. What quantum states allow for is much more complex information to be encoded into a single bit."

"Don't get me going on this, or we'll be here all day, trust me," he added.

วิดีโอการตอบคำถามของท่านนายก