วันจันทร์, เมษายน 18, 2559

5 ทางเลือก ของคณะรัฐประหาร ว่าจะเอารัฐธรรมนูญฉบับไหนมาแก้ไขเพิ่มเติม หากร่างรัฐธรรมนูญมีชัย พ่ายแพ้ในการลงประชามติ


ถ้าเอา 50 กลับมาคงฮา เพราะว่าพึ่งฉีกทิ้งไปไม่ถึงสองปีดี



Thanapol Eawsakul


5 ทางเลือก ของคณะรัฐประหาร ว่าจะเอารัฐธรรมนูญฉบับไหนมาแก้ไขเพิ่มเติม หากร่างรัฐธรรมนูญมีชัย พ่ายแพ้ในการลงปรชามติ

,,,,,,,,,,,,,,,

น่าจะแน่นอนแล้วว่า ถ้าเกิดมีประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 และ โหวตโน เป็นฝ่ายชนะ จะไม่มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่เป็นรอบที่ 3

แต่จะเอาฉบับไหนมา แก้ไขเพิ่มเติมเท่านั้น
ดู
ลอกจากฉบับเก่า"วิษณุ"เผยหากร่างรธน.ไม่ผ่าน

http://www.thaipost.net/?q=ลอกจากฉบับเก่าวิษณุเผยหากร่างรธนไม่ผ่าน

ผมคิดว่ามี 5 ตัวเลือกเท่านั้น

รัฐธรรมนูญ 2540 แม้จะเป็นตัวเลือกที่พรรคเพื่อไทยเชียร์มากที่สุด แตก็ จะเป็นตัวเลือกแรกที่คณะรัฐประหารจะปัดทิ้ง เพราะนี่เป็นกำเนิดของ "ระบอบทักษิณ" โดยเฉพาะอำนาจฝ่ายบริหารที่เข้มแข็ง

รัฐธรรมนูญ 2550 นี่อาจจะเป็นตัวเลือกที่พรรคประชาธิปัตย์พอใจมากที่สุด แต่คำถามก็คือ ถ้าเอา 2550 มาแก้ไขเพิ่มเติมแล้วจะรัฐประหาร 2557 ไปทำไม แล้วอะไรจะรับประกันว่า "ทักษิณ" จะไม่กลับมา

รัฐธรรมนูญ 2521 ถ้าดูจากเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉับมีชัย รัฐธรรมนูญ 2521 นี่คืออุดมคดิของพวกเขาเลย การแก้ไขเพิ่มเติมก็ง่ายมากคือการเอาพวกองค์กรอิสระเพิ่มเข้ามาเท่านั้น แต่การต้านอำนาจวุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่น ก็จะมีมากเช่นกัน เพราะประชาธิปัตย์ก็รับไม่ใด้ประเด็นนี้

รัฐธรรมนูญ 2517 คัวเลือกนี้อาจจะดูประนีประนอม ถ้ายังอยากให้รัฐธรรมนูญ ดูดี แต่ไม่สร้างปัญหาเหมือนปี 2540 แต่อำนาจทหารก็ลดน้อยลงมาก

รัฐธรรมนูญ 2492 นี่คือบรรพรุษทางความคิดของ 2517 ขณะเดียวกันคือเป็นฉบับน้ำเงินแท้ แต่ก็ต้องนอมรับอำนาจที่ลดลงของทหารด้วยเช่นกัน

ไม่ว่าจะเป็นการเลือกรัฐธรรมนูญ ฉบับไหนมาแก้ไข เพิ่มเติมและบังตับใช้ แต่ก็จะเกิดปัญหาตามมากับคณะรัฐประหาร โดยเฉพาะการแพ้โหวตโน ทำให้อำนาจในมือลดลงมากเช่นกัน