วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 01, 2567

สรุป ทุกเรื่อง เกี่ยวกับ TEMU


ภาพจากอืนเตอร์เน็ต
.....

Pikileaks Lertsavetpong
14 hours ago
·
สรุป ทุกเรื่อง เกี่ยวกับ TEMU
.
.
1. เป็นแพลทฟอร์มขายของที่มี slogan ว่า shop like a billionaire ความหมายคือ เราจะทำให้ทุกคนซื้อของได้ราวกับเป็นมหาเศรษฐี เพราะเราขายของถูกจริงๆ (เออ มรึงคิดได้)
.
.
2. TEMU เป็นสนามรบของผู้ผลิตและโรงงานลงมาลุยกัน ใครที่จะเข้ามาใน platform ถูกบังคับให้เล่นเกมเดียวคือ ขายในราคาที่ต่ำสุด อัลกอริทึ่มของ temu คือ ใครยิ่งขายราคาถูก ร้านยิ่งถูกดันและเพิ่มการมองเห็น ไม่ต้องยิ่งแอด ไม่มีแคมเปญ double day ให้ทำ เพราะฉันขายถูกทุกวันอยู่แล้ว
.
.
3. คนที่ไม่ได้ผลิตของเอง เช่น แม่ค้าคนกลาง คนที่จับของมาขาย อาศัยยิงแอดแม่นๆ temu ไม่ใช่พื้นที่ของคุณ ถอยไปได้เลย
.
.
4. คนที่จะขายได้ ต้องโฟกัสที่การผลิตจริงๆ ทำให้ได้ scale ที่สุด โดยไม่ต้องสนใจกังวลกับงานที่ไม่ถนัด เช่น ทำแบรนด์ ทำคอนเทนต์ ทำแอด เพราะทุกอย่างที่ทำเป็นค่าใช้จ่ายทางธุรกิจและกระทบกับต้นทุนทั้งนั้น
.
.
5. ผู้ขายจะได้ข้อมูลความเคลื่อนไหวของตลาด (ทั้งโลก) ฟรีจาก temu ว่าตอนนี้มีความต้องการสินค้าแบบไหนบ้าง ขายอะไรกันอยู่บ้าง เพื่อให้ผู้ขายลดการเสียเงิน เสียเวลาในการมัวไปงมว่าอะไรขายดี รู้แล้วจะได้ไปโฟกัสการผลิตให้ถูกที่สุดออกมาขาย
.
.
6. ความน่ากลัวของ คือ TEMU เป็นแพลทฟอร์มที่เราเข้าไปซื้อของชิ้นเดียวในราคาที่ถูกมากจริงๆ ถูกกว่าราคาโรงงานบ้านเราอีก
.
.
7. ด้วยราคาขายที่เห็นอยู่ จะถอดสมการยังไงก็นึกไม่ออกว่า ขายราคานี้ได้ยังไงวะ เห็นแล้วก็อยากจะร้องไห้ (ไม่ทุกตัว แต่ก็เยอะ)
.
.
8. จุ่มเข้าไปดูในหน้าร้านมา 10 ร้าน มั่นใจเลยว่าเป็นร้านคนจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งหมด ทุกคอนเทนต์ คุณมึงแปลมาล้วนๆ แบบนี้แปลว่าเรากำลังสู้กับผู้ผลิตจจากจีนชัดเจน (ต่างจาก Amazon เราสู้กับคนขายทั่วโลก) ชัดเจนขนาดนี้ เรารู้แล้วนะว่าต้องแข่งเกมไหน
.
.
9. ใน TEMU เน้นขายของเป็นชิ้น ไม่ใช่มีหน้าร้านแบบ shopee/laz ดังนั้น เกมคือแข่งกันขายเป็นรายการ เน้นๆ ไม่ใช่วาไรตี้-ความหลากหลายของร้าน
.
.
10. ธุรกิจและสินค้าที่กระทบโดยตรง คือ สินค้าที่เราซื้อโดยไม่ต้องคิด ซื้อเล่นๆ ซื้อเอาขำทั้งหลาย แบบนี้ รับรองว่าแพ้แน่ๆ เช่น ถ้วย ถัง กาละลัง หม้อ งานพลาสติก ไม้แขวนเสื้อ เสื้อสีพื้นๆ ทิชชู่ รองเท้าแตะ กระเป๋าเดินทาง เครื่องมือช่าง ฯลฯ
.
.
11. สินค้าที่จะยังรอด (ในความเห็นส่วนตัว อย่างน้อยก็ 1-2 ปีนี้ ) คือสินค้าที่คนซื้อต้องคิด อ่าน พิจารณาด้วยความระวัง เช่น ของใช้ลูก ของใช้พ่อแม่ ยา ของที่ต้องกินเข้าตัว สินค้าที่มีคุณสมบัติพิเศษ คนอื่นทำแทนไม่ได้
.
.
12. ธุรกิจบริการ ยินดีด้วย คุณรอดเกมนี้
.
.
13. ยังไงก็ตาม ผลกระทบทางอ้อมจะเกิดขึ้นกับทุกคนอยู่ดี เมื่อโรงงานขนาดกลางเล็กหลายแสนโรงไปต่อไม่ไหว สุดท้ายต้องเลิกจ้างงาน แปลว่ากำลังซื้อจะหายในวงกว้าง และจะทำให้เราทุกคนอยู่กันยากขึ้นอยู่ดี
.
.
14. ข้อดีของ TEMU ก็ยังมี คือช่วยให้เราเห็นว่า สินค้าอะไรขายดีบ้าง เราจะได้ไม่เสียเวลาทำอย่างอื่นแล้วหันมาโฟกัสกับสิ่งที่ขายดีจริงๆ เราไม่จำเป็นต้องผลิตทุกอย่างก็ได้
.
.
15. ราคาขายใน TEMU จะเป็นตัวสะท้อนกลับมาให้เราเห็นว่าทุกวันนี้เรากำลังทำอะไรที่ไม่จำเป็นอยู่ไหม ถ้าเราตัดงานที่ไม่สำคัญจริงๆ ออกไป เราจะลดต้นทุนได้อีกเยอะมาก
.
.
TEMU เหมือนเป็นการเข้ามาเตือนสติเราอีกรอบว่า สุดท้ายเราจะเลือกทางไหนกันแน่ จะสร้างแบรนด์ หรือจะเน้นผลิต
และโลกของคนกลางอาจจะเหลือน้อยลงทุกที
.
.
ขอให้โชคดีครับ
#temu #platform #จีน #marketplace
.....

https://www.facebook.com/watch/?v=513277627778462&t=0