วันเสาร์, สิงหาคม 03, 2567

จดหมายจากเก็ท รวบรวม ความคิดเห็นของผู้ต้องขังคดีทางการเมืองในประเด็น “ คุณคิดเห็นอย่างไรกับอิสรภาพ” ซึ่งความคิดเห็นของแต่ละคนเป็นผู้ที่ถูกลิดรอนอิสรภาพ ข้อความที่ส่งไปนี้อาจทำให้คนข้างนอกเข้าใจคนข้างในมากขึ้น


Get Surariddhidhamrong
Yesterday

สวัสดีมิตรสหายทุกท่าน จดหมายฉบับนี้จะเป็นการรวบรวมความคิดเห็นของผู้ต้องขังคดีทางการเมืองในประเด็น “ คุณคิดเห็นอย่างไรกับอิสรภาพ” ซึ่งความคิดเห็นของแต่ละคนเป็นผู้ที่ถูกลิดรอนอิสรภาพ ข้อความที่ส่งไปนี้อาจทำให้คนข้างนอกเข้าใจคนข้างในมากขึ้น
“อิสรภาพนั้นไม่ควรจะถูกคุมขังทางความคิดเห็นที่ต่าง คนอาจถูกคุมขังได้ แต่ไม่สามารถคุมขังความคิดเห็นได้ คนอาจถูกเนรเทศได้ แต่ไม่สามารถเนรเทศความคิดได้ คนอาจถูกสังHาร แต่ไม่สามารถสังหารความคิดได้ - มะ ณัฐชนน”
“สำหรับผมแล้วนั้นอิสรภาพเปรียบเสมือนนกที่มีปีกสามารถบินไป-มาได้อิสระ ตราบใดหากไร้ซึ่งอิสรภาพ มันไม่ต่างจากนกที่ไม่มีปีกไม่สามารถบินไป-มาได้ - ก้อง อุกฤษฏ์”
“เสรีภาพคือสิ่งไร้กายยา เป็นนามธรรม แต่ช่างเปลี่ยนไปด้วยพลัง เป็นสิ่งที่หาสิ่งใดมิได้ เช่นด้วยกับอิสรภาพ หากเราขาดเสรี อิสรภาพจึงไม่อาจเกิดได้ ทั้งทั้งสองควบคู่ค้ำจุนกัน- ขนุน สิรภพ“
“อิสรภาพคือ สิ่งสวยงาม คือความแตกต่างทุกความคิด และการเป็นอยู่ ควรให้อิสรภาพกับคนทุกคน ได้ในทุกๆด้าน แม้ผมถูกคุมขัง แต่อิสรภาพทางความคิดก็เป็นของเราเอง - บูม จิรวัฒน์”
”ห้ามดอกไม้ในกระถางบานห้ามได้ แต่ห้ามทั้งผืนป่าไม่ได้หรอก ≠ มนุษย์มีเสรีภาพ - อานนท์ นำภา“
” อิสรภาพต้องเป็นดั่งเฉกเช่นแสงสุริยา ที่สอดส่องเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกชีวิต เสรีภาพเฉกเช่นธรรมชาติจะขาดสิ่งใดไปมิได้ - บุ้ค Elevenfinger”
“||| เสรีภาพ - อารีฟ วีรภาพ”
“ อิสรภาพเป็นสิ่งที่พวกเรามีกันมาตั้งแต่แรก มีลึกลงไปถึงระดับจิตวิญญาณ แต่มักถูกกักกันไม่ด้วยตนเอง ก็ด้วยผู้อื่น หรือด้วยโครงสร้างสังคม แล้วเราจะทำอย่างไร หากปลดแอกตนเองแล้ว ยังมีผู้อื่นกักกันอยู่ ก็เห็นจะมีทางเดียวคือ ” สู้“ เพื่อให้เราได้รับอิสรภาพที่เป็นของเรากลับมา เสรีภาพน่ะ มีอยู่จริง!!! - เก็ท โสภณ”
#มะณัฐชนน #ก้องอุกฤษฏ์ #ขนุนสิรภพ #บูมจิรวัฒน์ #บุ้คธนายุทธ #ทนายอานนท์ #อารีฟวีรภาพ #เก็ทโสภณ
.....



Get Surariddhidhamrong
8 hours ago
·
จดหมายลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2567

“ ถ้าผู้สื่อข่าวถามความจริงจากคนได้สองคน คนหนึ่งเป็นกระฎุมพี เค้าบอกว่าตัวเค้าเป็นผู้มีเมตตา เค้าหมั่นส่งมอบขนมปังเนื้อดีให้เหล่าคนรากหญ้า นักข่าวได้ฟังก็ไปถามความรู้สึกของเราผู้คนที่ได้รับขนมปัง และผู้คนเหล่านั้นก็ตอบว่า ”พวกกระฎุมพี ไม่ได้มอบขนมปังให้เราค่ะ เค้าเขวี้ยงปาก้อนอิฐใส่เรา“ ผู้เล่าถามว่า แล้วจะพิสูจน์ได้อย่างไร ว่าสิ่งที่มอบหรือปาใส่ นั้นเป็นก้อนอิฐหรือขนมปัง แล้วให้เค้าเล่าต่อ ผู้เล่าเล่าต่อว่า ” คนจนเลือกวิ่งเข้าไปรับสิ่งที่เราชนชั้นนำมอบให้ พวกเขาวิ่งเข้าไปรับด้วยร่างกาย นั่นจึงทำให้สาธารณชนเห็นว่า เราผู้สูงศักดิ์ไม่ได้ “ มอบ” เขาเขวี้ยงปา แพของคนรากหญ้า ทำให้สาธารณะชน รู้ว่าสิ่งที่ได้รับไม่ใช่ขนมปังนุ่มนิ่ม แต่คือก้อนอิฐ

นิทานเรื่องนี้เล่าโดย “อานนท์ นำภา” ซึ่งหากได้รับคำพิพากษาคดี 112 ในวันพรุ่งนี้ เค้าก็ต้องเดินทางไปคลองเปรมด้วยโทษรวมเกือบ 20 ปีเป็นเรื่องน่าหดหู่ ที่ต้องแยกจากมิตรสหาย เราคงร่วมยินดี หากการแยกย้ายนั้นเป็นเส้นทางสู่ความสุข แต่ครั้งนี้ไม่ใช่

เห้อ~ เราได้แต่ถอนหายใจให้กับสภาวะการที่กำลังเผชิญ ไฮยีนส์เอ๋ย เพื่อนเอ๋ย ชีวิตก็เป็นเช่นนั้น ชีวิตคือการเดินทาง เดินมาพบ เดินร่วมกัน และเดินไปตามวิถีของตนบางครั้งอาจจะเหงา แต่หากเราเข้าใจชีวิต เข้าใจความสัมพันธ์ที่มี ก็จะพบว่าเราไม่ได้อยู่เดียวดาย เรายังอยู่ในใจของกันและกัน ยังหมั่นส่งความหวัง ความปรารถนาดีให้กันเสมอ

แม้จะเจ็บปวด แต่เรา พี่อานนท์ เพื่อนๆ จะวิ่งไปรับก้อนอิฐต่อไป หวังว่าผลและเลือดที่หยด จะทำให้สาธารณะชนได้รับรู้ว่า “ เขา” มอบอะไรให้เรา ขอให้มิตรสหายข้างนอก รับรู้ว่า ผมภูมิใจในตัวพวกคุณมากๆที่ยังสู้เพื่อความฝัน ทั้งของตน ของผม และของพวกเรา

รักและคิดถึงเสมอ
——————
3 สิงหาคม 2567
เก็ทอยู่ในเรือนจำมา 11 เดือน
#LetsGetRights #Freeget #นิรโทษกรรมประชาชน #เก็ทโสภณ