วันเสาร์, สิงหาคม 03, 2567

ศูนย์ทนายความฯ พาเยี่ยมบ้าน ‘บัสบาส’ ผู้ต้องโทษประวัติศาสตร์คดี ม.112 “ก็แค่ยักไหล่แล้วไปต่อ ผมยังหายใจอยู่นี่หน่า”


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
18 hours ago
·
“ผมปลงแล้ว ผมน่าจะตายก่อนที่เขาจะได้รับการปล่อยตัว”
.
คุณพ่อของนักกิจกรรมผู้ถูกลงทัณฑ์ในคดี #มาตรา112 สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ คือจำคุกถึง 50 ปี ให้ความเห็นเมื่อเราถามถึงสถานการณ์ของลูกชายของเขา และความหวังในการได้รับการปล่อยตัว
.
บ่ายวันหนึ่งของวันที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝนแห่งเดือนมิถุนายน 2567 เราเดินทางจากตัวเมืองเชียงรายไปที่อำเภอพาน เพื่อพบกับพ่อ แม่ และเพื่อนสนิทของ #บัสบาส มงคล ถิระโคตร นักกิจกรรมวัย 31 ปี ซึ่งปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางเชียงรายในคดีข้อหาดังกล่าวมาแล้วครึ่งปีเศษ จากพฤติการณ์การโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ที่ศาลอุทธรณ์ภาค 5 เห็นว่ามีความผิดรวม 25 โพสต์ โดยเขาไม่ได้รับการประกันตัวระหว่างฎีกาเรื่อยมา หากยังยืนยันจะต่อสู้คดีต่อไป
.
พ่อในวัย 71 ปี กับแม่ในวัย 62 ปี เชิญผู้มาเยือนขึ้นไปนั่งพูดคุยบนระเบียงชั้นสองของตัวบ้าน พร้อมเตรียมน้ำเย็นมาให้
.
หลังบอกที่มาที่ไปของการมาเยี่ยมเยือน เราปล่อยให้บทสนทนาดำเนินไป พร้อมสิ่งละอันพันละน้อยของชีวิตวัยรุ่นคนหนึ่ง ที่ลุกขึ้นมาแสดงออกทางการเมือง พยายามอยากเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขี้น และต้องกลายเป็นผู้ต้องขังทางการเมืองด้วยโทษจำคุกสูงอย่างไม่เคยมีมาก่อน
.
.
อ่านเรื่องราวทั้งหมดบนเว็บไซต์ https://tlhr2014.com/archives/68949
.
.
พ่อให้แม่เดินลงไปชั้นล่างของบ้าน หยิบกระดาษจดหมายสภาพถูกพับจนยับย่น 2 ฉบับ มาให้ดู พลางบอกว่าเก็บไว้เหลือ 2 ฉบับ อีกส่วนหนึ่งหาไม่เจอแล้ว
.
“เหมือนเขาเขียนมาแบบอยากให้คนอื่น ๆ อ่านมากกว่า เขียนปลุกปลอบใจเพื่อน ไม่ได้เกี่ยวกับครอบครัว ก็เขียนเหมือนกับรู้ว่าเจ้าหน้าที่ (เรือนจำ) จะอ่านอยู่แล้ว” พ่อบอก พลางชวนอ่านจดหมายที่เดินทางมาจากเรือนจำด้วยกัน
.
"ในส่วนเรื่องที่ผมถูกตัดสินในคดีมาตรา 112 โทษสูงสุดในประวัติศาสตร์ของไทย ถึง 50 ปี ในเรื่องนี้ผมไม่ได้ซีเรียส ก็แค่ยักไหล่แล้วไปต่อ ผมยังหายใจอยู่นี่หน่า ผมเป็นนักสู้ จะอยู่ที่ไหนผมก็ยังคงเป็นนักสู้ ชีวิตนี้มีหนเดียว แล้วถ้าสุดท้ายปลายทาง ชัยชนะแม้จะไม่มีผม ซึ่งไม่เป็นอะไรเลย ผมถือว่าผมได้เขียนหน้าประวัติศาสตร์ของตัวเองไว้แล้ว ผมเชื่อว่าทุกคนย่อมมีที่ทางในหน้าประวัติศาสตร์ของตัวเองไม่ว่าจะรูปแบบไหนก็ตาม
.
"สุดท้ายนี้ ผมก็อยากจะขอให้กำลังใจทุกท่านและมิตรสหายทุก ๆ คน เราต่างได้รับความอยุติธรรมไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม หรือจะไม่สนใจการเมืองเลยก็ตาม เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ คือสิ่งที่ผมถวิลหา..
.
"ไม่ว่าท้องฟ้าจะเปลี่ยนเป็นสีอะไร ประชาชนย่อมเป็นใหญ่ในแผ่นดิน"
.