วันศุกร์, สิงหาคม 02, 2567

ฟัง+อ่านซ้ำวรรคทอง(เหลือง) ที่นายทหารชั้นนายพลพูดว่า “เราทำรัฐประหารกับคนชั่วเท่านั้น” แล้วรู้สึกว่าสังคมไทยไม่ควรปล่อยผ่าน ให้จางหายไปเงียบๆ


Tawan Ten
16 hours ago
·
เห็นประเด็นนี้ในทวิตเตอร์ครั้งแรกหลายวันมาแล้ว เมื่อวานมีคนทวิตซ้ำอีกรอบ มีทั้งแบบคลิปเสียงเล่าเหตุการณ์จากสส.จิรัฏฐ์ ก้าวไกล(ตามลิ้งค์แนบ) และที่สรุปความ
โดยอ.เจษฎา
ฟัง+อ่านซ้ำวรรคทอง(เหลือง) ที่นายทหารชั้นนายพลพูดว่า “เราทำรัฐประหารกับคนชั่วเท่านั้น” แล้วรู้สึกว่าสังคมไทยไม่ควรปล่อยผ่าน ให้จางหายไปเงียบๆ
เพราะคำพูดนี้ไม่ใช่แค่การเหยียบย่ำทำลายประชาธิปไตย แต่เข้าข่ายมีความคิดล้มล้างการปกครอง ยิ่งกว่าที่พรรคก้าวไกลถูกกล่าวหา เพียงเพราะจะแก้ม.112
ทั้งไม่ใช่การพูดในที่ประชุมลับ หรือในวงเหล้าเอามันของทหารบางกลุ่ม
แต่เป็นการพูดในที่ประชุมกมธ.พิจารณางบฯกลาโหม ต่อหน้าสส.ผู้แทนปวงชนชาวไทย หลายพรรค
โดย “ไม่เห็นหัวสส.+ปชช.” และไม่พยายามเรียนรู้+ปรับทัศนคติ ให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย ที่ล้มลุกคลุกคลานในไทยมาแล้ว 92 ปี
ในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทย และในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ อย่างน้อยสุดที่สส.ซึ่งอยู่ในที่ประชุมดังกล่าวควรทำ คือ การทำหนังสือถึงผู้บังคับบัญชากองทัพ ร้องเรียนทัศนคติ/พฤติกรรม/คำพูดที่ไม่เหมาะสม ของนายทหารคนที่พูดและเพื่อนๆที่หัวเราะชอบใจ เพื่อเอาผิดทางวินัย
และถ้ากล้าหาญไปกว่านั้น ควรเอาผิดทางกฎหมาย เพื่อเป็นตัวอย่างให้หลาบจำ
และช่วยเปิดเผยชื่อนายทหารยศนายพลคนที่พูด ให้ประชาชนช่วยกันพิพากษาทางสังคม ซึ่งผมเชื่อว่า ไม่น่าจะมีคนสติปัญญาปกติที่ไหน กล้าออกมา “แบก” หรือ “ปกป้อง”
โดยเฉพาะคนจากเครือข่ายไทยรักไทย+พลังประชาชน+เพื่อไทย ที่ถูกกระทำย่ำยีมาแล้วสองครั้ง
บ้านเรา อาจจะใช้เวลาอีกนาน กว่าจะถึงวันที่ออกกฏหมายเอาผิดย้อนหลังคนทำรัฐประหาร หรือสั่งฆ่าประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตย เช่นในประเทศที่เจริญแล้ว(หรืออาจจะไม่มีวันนั้นเลย?)
แต่อย่างน้อยขอให้เริ่มต้น จากการลบล้างความคิดที่ “ฝังหัว” ในทหารบางคน ว่า การทำรัฐประหารเป็นเรื่องปกติ
เพราะในระบอบประชาธิปไตย ไม่มีเงื่อนไขใดๆ ที่อนุญาตให้ทำรัฐประหาร
https://x.com/tawanten/status/1818628357007065332?s=12

https://www.facebook.com/tawan.ten/posts/pfbid0wY1wm3bzd6w5kQEwVozAZv8zqMjdcYLmEVhoLeJmhCZGAR9zuy4ukvfQn1SNm1Rhl