วันพุธ, สิงหาคม 14, 2567

ความน่าตลก ปนสมเพช ของชนชั้นนำฝ่ายขวา คือ สามารถเอาชนะทางการเมือง โดยใช้การยุบพรรคและรัฐประหาร แต่สิ่งที่ชนชั้นนำทำไม่ได้คือการชนะเลือกตั้งและชนะใจประชาชน


Thanapol Eawsakul
20 hours ago
·
ความน่าตลก ปนสมเพช ของชนชั้นนำฝ่าย ขวาก็คือว่าหลังจากยุบพรรคไทยรักไทย ของทักษิณชินวัตร ในปี 2550
ผ่านมา 17 ปี ก็มายุบพรรคก้าวไกลศัตรูตัวใหม่ ของชนชั้นนำฝ่ายขวา ( หลังจาก ยุบพรรค อนาคตใหม่ไป 4 ปีก่อนหน้านั้น)
แต่ตัวเองก็ไม่มีตัวเลือกที่ดีพอ ก็กลับไปใช้บริการ ทักษิณ ชินวัตร พรรคไทยรักไทยที่ตอนนี้กลายร่างมาเป็นเพื่อไทย
อันนี้สิถึงเรียกว่า ความไร้น้ำยาอย่างแท้จริง
......
มีปัญญายุบพรรค-รัฐประหาร แต่ไม่มีปัญญาชนะเลือกตั้ง ความอับจนชนชั้นนำฝ่ายขวา
https://www.the101.world/prateep-aug-24/
.....

The101.world
20 hours ago
·
การยุบพรรคก้าวไกลเป็นอีกครั้งที่ชนชั้นนำยุบพรรคการเมืองที่ได้รับความนิยมจากประชาชนสูงสุด ต่อจากไทยรักไทยและพลังประชาชน ปรากฏการณ์นี้ไม่ใช่เรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย
.
ประทีป คงสิบ ชวนมองเครื่องมือเอาชนะทางการเมืองของชนชั้นนำฝ่ายขวา คือการยุบพรรคและรัฐประหาร แต่สิ่งที่ชนชั้นนำทำไม่ได้คือการชนะเลือกตั้งและชนะใจประชาชน
.
อ่านได้ที่: https://www.the101.world/prateep-aug-24/
.
“หากนับการเมืองในช่วงหลังรัฐธรรมนูญ 2540…ประเทศไทยผ่านการยุบพรรคการเมืองที่ได้รับความนิยมจากประชาชนสูงสุดมาแล้วสามครั้ง (รวมครั้งนี้) และผ่านการทำรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลที่นำโดยพรรคการเมืองได้รับความนิยมสูงสุดมาแล้วสองครั้ง”
.
“พรรคการเมืองที่น่าจะเจ็บปวดสุดกับการตกเป็นเหยื่อ ‘ยุบพรรค-รัฐประหาร’ คือพรรคเครือข่ายทักษิณ ชินวัตร”
.
“จากชัยชนะเหนือคำทำนายทั้งปวง(ของก้าวไกล)ในการเลือกตั้งปี 2566 ยิ่งสร้างความตระหนกกับฝ่ายอนุรักษนิยมและอำนาจนิยม พวกเขาทำทุกวิถีทางเพื่อสกัดไม่ให้พรรคก้าวไกลที่ได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ และยังตามเผด็จศึกโดยไม่เห็นหัวประชาชน”
.
“แม้ฝ่ายอนุรักษนิยมและอำนาจนิยมจะมีปัญญายุบพรรค-รัฐประหารอีกกี่ครั้ง แต่พวกเขาไม่มีปัญญาชนะเลือกตั้ง ดังจะเห็นได้ว่าหลังการยุบพรรคหรือรัฐประหารทุกครั้ง พรรคที่ฝ่ายอนุรักษนิยมและอำนาจนิยมสร้างใหม่เพื่อสืบทอดอำนาจ หรือพรรคเก่าที่พวกเขาแอบสนับสนุนอยู่ ไม่เคยชนะเลือกตั้งเป็นพรรคอันดับหนึ่งแซงหน้าพรรคที่พวกเขาบดขยี้ทำลายเลย”
.
ภาพประกอบ: พิรุฬพร นามมูลน้อย