วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 15, 2567

‘เรืองไกร’ จองล้าง ‘เศรษฐา’ ขณะเพื่อไทยเปลี่ยนใจ ดัน ‘อุ๊งอิ๊ง’ เข้าชิงนายกฯ แทน ‘ชัยเกษม’

โถ เศรษฐา โดน ตลก.รธน.เขี่ยตกจากเก้าอี้นายกฯ ไม่พอ เจอ เรืองไกร นักร้องขี่เบ๊นซ์จองล้างเสียอีก ส่งหนังสือถึง ปปช.จี้ให้ไต่สวนเพื่อเสนอศาลฎีกาวินิจฉัย เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตลอดชีวิตด้วย

ในขณะที่คำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญให้ เศรษฐา ทวีสิน พ้นตำแหน่งนายกฯ เหตุจากการเสนอตั้ง พิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ทั้งที่น่าจะรู้แก่ใจว่าเคยถูกศาลพิพากษาจำคุก ถือว่าผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง พรรคเพื่อไทยน้อมรับโดยดุษฎี

กระบวนการเสนอชื่อแคนดิเดทนายกฯ คนใหม่เริ่มขึ้นอย่างฉับไว แรกทีเดียวสำนักข่าวหลายแห่งฟันธงกันไปแล้วว่า ผู้จะเข้ามาเป็นแคนดิเดทของพรรคเพื่อไทยคือ ชัยเกษม นิติศิริ มีกำหนดโหวตกันในสภาวันศุกรที่ ๑๖ สิงหานี้เลย

ท่ามกลางแคนดิเดทจากพรรคอื่นๆ อีกหลายคน อนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พรรคพลังประชารัฐ พีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค พรรครวมไทยสร้างชาติ แม้กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ยังไม่ได้ถอนชื่อจากการเป็นแคนดิเดท

แต่ก่อนจะถึงวันศุกร มีการประชุมแกนนำพรรคการเมืองต่างๆ ที่ร่วมรัฐบาลเศรษฐา ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า วันนี้ (พฤหัสบดี) นัยว่าจะประทับตราให้ชัยเกษมได้ขึ้นไปแทนเศรษฐา ปรากฏว่าที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยส่งสัญญานฉุกเฉิน

ผลออกมามีการเปลี่ยนตัวแคนดิเดทของพรรคเพื่อไทยจากชัยเกษมไปเป็น แพทองธาร ชินวัตร มิหนำซ้ำ (ต่างกรรมต่างวาระ) หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยไปยืนเกาะโพเดี้ยมแถลง ให้การสนับสนุนแคนดิเดทของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ

อนุทินพูดมีนัยว่าตอนนี้ตนยินดีบายให้ ไว้เวลาเลือกตั้งแล้วค่อยว่ากันใหม่ ส่วนแฟนคลับเพื่อไทยอยากรู้ ทำไมเปลี่ยนกลับมาเป็นอุ๊งอิ๊ง อาจคิดคุ้ยไปถึงเรื่องชัยเกษมเคยเซ็นสั่งไม่ฟ้อง ทักษิณ คดีถุงขนมฝากผู้พิพากษา เมื่อครั้งเป็นอัยการสูงสุด

แสดงให้เห็นว่าหนทางโล่งสำหรับ อุ๊งอิ๊ง ได้สวมตำแหน่งที่คนในตระกูลและบริวารหมายมั่นกันมาเสียที ให้สมกับความมุ่งมาตรปรารถนาของผู้เป็นบิดา แม้นว่าทางพรรคฝ่ายค้านที่เพิ่งฟันฝ่าผ่านมรสุมลูกล่าสุดมาหมาดๆ

ประกาศเด็ดขาดไม่ยกมือให้แคนดิเดทเพื่อไทย เท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคคนใหม่ พรรคใหม่ #the People’s Party แถลงเช่นกัน ว่าพรรคประชาชนจะไม่โหวตให้พรรคทีข้ามขั้วไปฮั้วกับกลุ่มสืบทอดอำนาจรัฐประหาร

เป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยเอง ที่จะต้องรวบรวมเสียงให้ได้พอ อีกทั้งขอตั้งหน้าเป็นฝ่ายค้าน จะได้รู้กันซึ่งๆ หน้าไปเลย ว่าต้องสู้กับใคร

(https://x.com/WatcharaR1112/status/1823937975660786160, https://x.com/3Plusnews/status/1823941149108920517 และ https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/2XeZtJ8rVm)