วันเสาร์, สิงหาคม 17, 2567

BBC บอกว่า ทายาทหญิงตระกูลใหญ่กลับมาแล้ว แต่จะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน? โจนาธาน เฮดมองว่า การเข้ามาเป็นนายกฯ ของ #แพทองธาร ก็เหมือนกับการเดินในดงระเบิดทางการเมือง ที่ผ่านมารบ.ที่นำโดยคนตระกูลชินวัตร 4 ครั้งล่าสุด ก็ไม่เคยอยู่ครบเทอม ไม่ถูกปฏิวัติ ก็ถูกศาลถอดจากตำแหน่ง


Pipob Udomittipong
10 hours ago
·
BBC บอกว่า ทายาทหญิงตระกูลใหญ่กลับมาแล้ว แต่จะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน? โจนาธาน เฮดมองว่า การเข้ามาเป็นนายกฯ ของ #แพทองธาร ก็เหมือนกับการเดินในดงระเบิดทางการเมือง เพราะเธอแทบไม่เคยทำงานการเมืองมาก่อนเลย และเข้ามาโดยไม่คาดหมาย
แม้ #อุ๊งอิ๊งค์ จะบอกว่าตัวเองเป็นนักทุนนิยมที่มีเมตตา เป็นโซเชียลลิเบอรัล เพราะสนับสนุนกม.สมรสเท่าเทียม แต่ภาพของเธอกับคนไทยคือการเป็นลูกสาวคนโปรดของพ่อ ไม่ว่าจะบริหารบ้านเมืองยังไง คนก็จะมองว่าเป็นการทำงานตามคำสั่งพ่ออยู่ดี ในขณะที่ทักษิณก็เป็น “very divisive figure” คนทั้งรักและเกลียด
ที่สำคัญ #ทักษิณ ในยุคนี้มีดีลปีศาจที่จะกลับมาแค่เลี้ยงหลาน ส่วน #เพื่อไทย ที่เคยมีชื่อเสียงเรื่องศก. ช่วยเหลือคนจน ตอนนี้ศก.ไม่ดีเลย คนไทยไม่หวั่นไหวกับมาตรการประชานิยมแบบทักษิณยุคเก่าแล้ว ในขณะที่ #เงินดิจิทัล ก็ถูกต่อต้านเยอะ ตอนนี้เพื่อไทยหมดมุกแล้ว
ที่ผ่านมารบ.ที่นำโดยคนตระกูลชินวัตร 4 ครั้งล่าสุด ก็ไม่เคยอยู่ครบเทอม ไม่ถูกปฏิวัติ ก็ถูกศาลถอดจากตำแหน่ง จึงน่าสงสัยว่าทายาทหญิงจะอยู่ได้นานเท่าไร?
https://www.bbc.com/news/articles/cg79259ln81o
.....


Pipob Udomittipong
16 hours ago
·
#แพทองธาร เติบโตไกลมากจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เธอพยายามขอเสียง โปรไฟล์ว่าที่นายกฯ คนที่ 31 ของไทย ในบทสัมภาษณ์กับ Time ก่อนเลือกตั้งปี 2566 สมัยอยู่อังกฤษ เธอบอกว่าเธอสนใจงานปาร์ตี้มากกว่าการอ่านหนังสือ เมื่อถึงวันหยุดก็จะจัดงานเลี้ยงเล่นไพ่กับเพื่อนในบ้านหรูย่านคนรวยเขต Knightsbridge แหล่งห้างหรูในอังกฤษ เธออยู่ห่างไกลจาก voters ของเธอจริง ๆ เรากำลังได้นายกฯ แบบนี้
https://time.com/.../thailand-paetongtarn-shinawatra.../