วันเสาร์, สิงหาคม 17, 2567

“เท้ง” ณัฐพงษ์ ชี้ให้เห็นว่าอีก 3 ปีต่อจากนี้ ภารกิจของ สส. รวมถึงนายกฯ คนใหม่ คือการต้องกลับไปแก้ไขปัญหาที่ต้นตอ

https://www.facebook.com/watch/?v=895024245772654&t=0
.....


พรรคประชาชน - People's Party
13 hours ago
·
[ ภารกิจของ สส. และนายกฯ คนใหม่ คือการแก้ไขปัญหาที่ต้นตอ ทบทวนอำนาจหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ-องค์กรอิสระ ให้นักการเมืองที่มาจากประชาชน ได้ใช้อำนาจสูงสุดที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ]
.
วันนี้ (16 ส.ค.) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ - Natthaphong Ruengpanyawut สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชน ในฐานะว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน ลุกขึ้นอภิปรายระบุว่า วันนี้เป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์การเมืองไทย เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในการยืนยันอำนาจสูงสุดที่เป็นของประชาชนให้กลับมายืนหยัดสง่างามอีกครั้ง พรรคประชาชนจึงจะยังไม่ใช้เวทีนี้ในการอภิปรายคุณสมบัติของผู้ที่ถูกเสนอชื่อหรืออภิปรายถึงความเหมาะสมของนโยบายรัฐบาล
.
แต่วันนี้ในฐานะพรรคประชาชน จะอภิปรายเพื่อเป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญที่จะอยู่ในรายงานการประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 26 ว่าพวกเราไม่เห็นด้วยกับกระบวนการนิติสงครามที่ดำเนินการโดยกลุ่มชนชั้นนำที่ทุบทำลายอำนาจที่มาจากพี่น้องประชาชน
.
วันนี้ไม่ว่าเพื่อนสมาชิกจะลงมติอย่างไร เชื่อว่าภารกิจของพวกเราในฐานะ สส. รวมถึงภารกิจของนายกรัฐมนตรีคนถัดไป คือการกลับไปแก้ไขปัญหาที่ต้นตอ ที่ทำให้พวกเราต้องมานั่งอยู่ในสภาฯ วันนี้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของตน ของ สส. คนใดคนหนึ่ง หรือของพรรคการเมืองใด แต่เป็นเรื่องของทุกคน
.
[ ย้อนประวัติศาสตร์การเมือง กระบวนการนิติสงคราม ยุบพรรค-ตัดสิทธิ ]
.
นับแต่ พ.ศ.2541 ที่มีการจัดตั้งศาลรัฐธรรมนูญครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญ 2540 มีการยุบพรรคการเมืองไปแล้ว 111 พรรค รวมถึงพรรคก้าวไกล หลายคนอาจบอกว่า 111 พรรคเป็นตัวเลขจากการยุบพรรคที่นับรวมกรณีที่พรรคขาดหลักเกณฑ์ขาดคุณสมบัติด้วย แต่หากนับเฉพาะคดียุบพรรคซึ่งเป็นคดีทางการเมือง ก็มีหลายกรณี
.
อาทิ การยุบพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย พรรคมัชฌิมาธิปไตย และการยุบพรรคไทยรักษาชาติ พรรคอนาคตใหม่ จนถึงพรรคก้าวไกลในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเพื่อน สส. หลายคนในห้องประชุมนี้ ล้วนเป็นเหยื่อจากคำตัดสินทางการเมืองและเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากระบบที่ให้อำนาจล้นเกินกับศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณายุบพรรคการเมือง
.
นอกจากการยุบพรรค ยังมีกรณีอื่นที่เกี่ยวข้องกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เช่น กรณีการถือหุ้นสื่อที่ส่งผลให้เพื่อน สส. บางคนต้องพ้นสมาชิกภาพ ไม่ว่าจะเป็น ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ โดยในบางกรณี ศาลวินิจฉัยว่าเพียงแค่มีวัตถุประสงค์ในหนังสือบริคณห์สนธิและถือหุ้นเพียงหุ้นเดียว ก็มีความผิด ทั้งที่เราทราบดีว่าบริษัทเหล่านี้ไม่ได้ทำกิจการเกี่ยวกับสื่อแล้ว
.
นอกจากกรณียุบพรรคและกรณีถือหุ้นสื่อ ที่มีผลกระทบต่อผู้แทนราษฎรฝ่ายนิติบัญญัติโดยตรง ยังมีกรณีที่นายกรัฐมนตรี ผู้นำฝ่ายบริหารถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งหลายครั้งไม่ว่าจะเป็น สมัคร สุนทรเวช หรือ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และล่าสุดที่ทำให้เราต้องมาอภิปรายในวันนี้คือกรณีเศรษฐา ทวีสิน ตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาของการจัดวางตำแหน่งแห่งที่ อำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ที่จะทำอย่างไรไม่ให้รุกล้ำเขตแดนอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารจนล้นเกิน
.
เรายังมีอีกหลายกรณีการถูกประหารชีวิตทางการเมืองตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ด้วยข้อหาผิดจริยธรรมร้ายแรง ไม่ว่าจะเป็น พรรณิการ์ วานิช อดีต สส. พรรคอนาคตใหม่, ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส. พรรคพลังประชารัฐ, กนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต สส. พรรคภูมิใจไทย และ ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ อดีต สส. พรรคพลังประชารัฐ
.
[ มาตรฐานจริยธรรมของนักการเมือง ควรถูกตัดสินโดยประชาชน ]
.
ตนคิดว่า สส. ทุกคนที่นั่งในห้องนี้ น่าจะเห็นปัญหาแบบเดียวกัน ในฐานะที่หลายคนอยู่ในโลกการเมืองมาก่อนตนนานนัก มีใครที่คิดว่าคนที่ตนเอ่ยชื่อสมควรถูกประหารชีวิตทางการเมืองหรือไม่ ไม่ว่าเขาจะถูกหรือผิดอย่างไร เรามีกลไกตรวจสอบ มีโทษอาญา มีคดีการทุจริตคอร์รัปชันในการตรวจสอบอยู่แล้ว
.
มาตรฐานทางจริยธรรม เป็นมาตรวัดที่ปัจเจกแต่ละคนมองเห็นแตกต่างกัน จึงควรเป็นกฎกติกา กระบวนการที่พวกเราตรวจสอบกันในลักษณะ Code of Conduct ไม่ใช่กฎกติกาที่ให้องค์กรอื่นเช่นองค์กรตุลาการมาผูกขาดการนิยามและการวินิจฉัย ดังนั้น หากจะมีใครตัดสินจริยธรรมของนักการเมืองในฐานะที่นักการเมืองมาจากพี่น้องประชาชน ตนคิดว่าควรต้องใช้ความรับผิดรับชอบทางการเมือง ใช้เสียงของพี่น้องประชาชนมาเป็นคนตัดสินเป็นหลัก
.
[ สุญญากาศการเมือง ประหนึ่งปฏิวัติรัฐประหาร ]
.
หัวหน้าพรรคประชาชนกล่าวต่อว่า จากประวัติศาสตร์การเมืองไทยโดยย่อที่ตนกล่าวมา จะมีช่วงเวลาไหนที่รองประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง และประมุขของฝ่ายบริหารต้องพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ไปพร้อมๆ กันภายในเวลาไม่กี่วัน ทำให้เกิดสภาพสุญญากาศทางการเมืองในการบริหารราชการแผ่นดิน ที่ผ่านมาเราเห็นเมื่อเกิดปฏิวัติรัฐประหารโดยกองทัพ แต่วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป เรากำลังอยู่ในระบอบประชาธิปไตยที่ไม่เต็มใบอีกรูปแบบหนึ่ง
.
การเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน 2549 เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในชีวิตของตน แต่ผลการเลือกตั้งวันนั้นต้องเป็นโมฆะ ทำลายเสียงที่ตนออกไปใช้สิทธิ เนื่องด้วยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 8 พฤษภาคม 2549 ที่บอกว่าคูหาเลือกตั้งหันออกนอกหน่วย ทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยตรงและลับ คำวินิจฉัยแบบนี้เองที่ทำร้ายจิตใจ สร้างแผลลึกให้ประชาชนคนไทยทุกคน นี่เป็นความจริงที่เราประสบมาร่วมกัน
.
[ รัฐธรรมนูญ 2560 เครื่องมือชนชั้นนำถือ ‘ใบอนุญาต’ ทุบทำลายผู้แทนประชาชน ]
.
ภายหลังการรัฐประหารปี 2557 ที่นำมาสู่รัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งคณะผู้ยกร่างมีแนวคิดว่านักการเมืองเป็นสิ่งเลวร้ายที่พวกเขาต้องฉกฉวยโอกาสจากอำนาจที่ได้มาจากการรัฐประหาร โดยการฉีกรัฐธรรมนูญ มาออกแบบกติกาบนพื้นฐานรัฐธรรมนูญที่พยายามนำเสนอว่าเป็น “รัฐธรรมนูญปราบโกง” แต่ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา หลังจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ได้พิสูจน์แล้วว่าแนวคิดแบบนี้ไม่ได้แก้ปัญหาอะไรเลย
.
ซ้ำร้ายรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังถูกเอาไปใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งของกลุ่มชนชั้นนำผู้ถือ “ใบอนุญาต” อีกหนึ่งใบ ที่ใช้อำนาจเหล่านั้นมาทุบทำลายผู้แทนราษฎรที่มาจากประชาชน โจทย์ใหญ่สำคัญของพรรคประชาชนในขณะนี้ คือการสร้างเสถียรภาพให้กับประเทศ ทำอย่างไรให้เรามีนายกรัฐมนตรีคนถัดไปมาทำหน้าที่เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ประเทศเราต้องเกิดสุญญากาศทางการเมืองหรือสุญญากาศในการบริหารราชการแผ่นดิน
.
[ เรียกร้องทุกฝ่ายแก้ไขกติกา ทบทวนอำนาจหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ-องค์กรอิสระ ]
.
ณัฐพงษ์กล่าวว่า ภารกิจที่สำคัญของพวกเราทุกคนในสภาชุดนี้ ตนอยากเชิญชวนให้สานต่อภารกิจ 3 ข้อนี้ด้วยกัน ผ่านการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ รวมถึงปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา หรือ พ.ร.ป. ฉบับใดก็ตามที่เกี่ยวข้อง
.
(1) เพื่อจัดวางตำแหน่งแห่งที่และอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงองค์กรอิสระ ให้มีความเหมาะสม เป็นไปตามหลักสากล
(2) ปรับปรุงโทษยุบพรรค กติกาเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ทำอย่างไรให้พรรคการเมืองเกิดขึ้นง่ายแต่ตายยาก และมีความยึดโยงกับฐานสมาชิกพรรค เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้ระบอบประชาธิปไตยของประเทศ
(3) ทบทวนมาตรฐานทางจริยธรรม ให้เป็นเรื่องความรับผิดชอบทางการเมืองของนักการเมือง ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ไม่ใช่องค์คณะกลุ่มคนไม่กี่คนตัดสิน
.
ตนเชื่อว่าเราเหลือเวลาอีกไม่ถึง 3 ปีในรัฐสภาชุดนี้ ในวาระที่เรามีร่วมกัน เราสามารถผลักดันให้เกิดขึ้นได้ ในการเลือกตั้งปี 2570 ไม่ว่าพรรคใดชนะการเลือกตั้ง ทุกสิ่งทุกอย่างที่ตนนำเสนอ จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญให้กับระบอบประชาธิปไตย ให้กับพรรคการเมือง ให้กับนักการเมือง ผู้ได้รับฉันทามติจากการเลือกตั้งจากอำนาจสูงสุดของพี่น้องประชาชน ให้พวกเราสามารถดำเนินนโยบาย แก้ไขกฎหมาย บริหารประเทศ เพื่อตอบสนองประชาชนที่เลือกเรามาอย่างดีที่สุด
.
สุดท้าย การลงมติของพรรคประชาชนต่อจากนี้ ตนขอพูดชัดๆ ว่าเราลงมติไม่เห็นชอบโดยใช้หลักการเดียวกันกับกรณีเศรษฐา ทวีสิน เมื่อปีที่แล้ว ว่าเราไม่เห็นด้วยกับการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลแบบนี้ ส่วนในเรื่องที่เป็นวาระร่วม ตนอยากให้ทุกคนช่วยกันเดินหน้าภารกิจ ปรับปรุงกติกาเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ ให้นักการเมืองที่มาจากประชาชน ได้ใช้อำนาจสูงสุดที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง
.....


เท้ง ณัฐพงษ์ อภิปรายครั้งแรกในฐานะว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน

พรรคประชาชน

Aug 16, 2024

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี วันที่ 16 สิงหาคม 2567 ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชน ลุกขึ้นอภิปรายย้อนประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่เกิดนิติสงคราม ยุบพรรค-ตัดสิทธินักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เป็นผลพวงจากการให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญล้นเกินจนรุกล้ำฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร ก่อนย้ำจุดยืนเดิม พรรคประชาชนไม่โหวตสนับสนุนนายกฯ ผสมข้ามขั้ว พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายร่วมมือแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่ออำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนแท้จริง

https://www.youtube.com/watch?v=tNQWgCVaLiI