วันจันทร์, มกราคม 15, 2567

วิภาษณ์กรณีอีกครั้งของ ‘แลนด์บริดจ์’ ฟังคุณไหมแล้วก็ อ๋อ ใครเขาจะมาลงทุน “เปิดโลกให้ไทย”

แลนด์บริดจ์ กลับมาเป็นวิภาษณ์กรณีอีกครั้ง หลังจากที่ โค้ชไหม ของก้าวไกล ชวนเพื่อนร่วมกรรมาธิการของพรรคลาออกทั้งสี่คน

ข่าวสด @KhaosodOnline บอกว่าเหตุที่ลาออกเพราะ “พบรายงานการศึกษาที่สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม ได้ตัวเลขผลตอบแทนการลงทุนสูงถึงร้อยละ ๑๗” แต่ไม่ตรงกับที่สภาพัฒน์ฯ สรุปผลการศึกษา

ว่า “โครงการนี้ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน” ทางว้อยซ์ทีวีก็เลยเอาสัมภาษณ์ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ มาโต้ว่า “ไม่ใช่มองเรื่องคุ้มทุนหรือไม่คุ้มทุน แต่ว่ามองไปถึงเศรษฐกิจ การจ้างงานในประเทศ การผลิตวัสดุต่างๆ ในประเทศ โอกาศต่างๆ”

โอกาสที่เสี่ยหนูว่าต้องมองภาพรวม คือ “ศักยภาพของประเทศไทย ในส่วนที่เราเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน ไม่เพียงเชื่อมสองฝั่งทะเล แต่เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้า” เรื่องขาดทุนหรือกำไรไม่สำคัญ

ส่วนอีกคน ชัชวนันท์ สันธิเดช คอมเม็นเตเตอร์ของว้อยซ์ ซึ่งมาจากกรรมาธิการการเงินฯ สาดใส่ ศิริกัญญา ตันสกุล เลยว่า “หาจุดบกพร่องของโครงการ...ที่รัฐโดย สนข.ใช้เงินค่าจ้างศึกษา ๖๘ ล้านบาท” เขาบอกนี่เป็นโอกาสทางเศรษฐกิจมหาศาล

เพราะเงินลงทุน ๑ ล้านล้านบาทนั้น “เป็นเงินของ ต่างชาติไม่ใช่เงินภาษีของคนไทย” อันนี้เบี้ยวประเด็นเห็นเห็น ก็ถ้าโครงการมันไม่เข้าท่าตามที่สภาพัฒน์ฯ เอย สมาคมขนส่งทางเรือเอย ล้วนบอก ไม่คุ้ม แล้ว คุณไหมมาชี้ให้เห็นจะจะ

ในรายการ กรรมกรข่าว ซึ่ง สรยุทธ สุทัศนจินดา ชวน ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ เลขาฯ กรรมาธิการแลนด์บริดจ์มาร่วมคุยนอกจอกับศิริกัญญา คุณไหมเธอก็อธิบายจะแจ้งว่า เหตุที่ร่วมงานนี้ไม่ได้ก็เพราะ สนข.ไม่ตอบข้อข้องใจให้จะแจ้ง

เธอชี้ให้เห็นว่าเรื่องกังขาอยู่ที่ สนข.เหมารวมเอาการขนส่งสินค้าที่ยังไงก็ไม่ต้องไปแลนด์บริดจ์ คือเรือที่มาจากยุโรป อาฟริกา และตะวันออก จุดหมายปลายทางเอเซียใต้ คือแถบอินเดีย ใครจะแล่นผ่านท่าเทียบแถวปลายแหลม

ต้องข้ามมหาสมุทรไปหาแลนด์บริดจ์ แล้วขนถ่ายสินค้าขึ้นเรือฟี้ดเดอร์แล่นกลับไปคาบสมุทรอินเดียอีกที คำอธิบายของศิริกัญญาเช่นนี้ มองเห็นได้ไม่ยากว่า นักลงทุนต่างชาติที่ไหนเขาจะอยากมาลงทุนแล้วไม่มีกำไร แค่ได้ชื่อว่าเปิดโลกให้ไทยงั้นหรือ

(https://twitter.com/SleeplessBKK/status/1746744825028956596, https://twitter.com/VoiceTVOfficial/status/1746062879592427817 และ https://twitter.com/KhaosodOnline/status/1746751858792898584)