วันเสาร์, มกราคม 27, 2567

ในขณะนี้ที่รัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ แต่สถานการณ์ด้านการกวาดล้างปราบปรามคนคิดต่างยิ่งเลวร้ายลงกว่าเดิม - ภัควดี วีระภาสพงษ์ เขียนถึง คุณแบกทั้งหลาย "เพื่อนเราที่ไปทำงานไปเป็นนายแบกนางแบกทั้งหลาย เราจะไม่ด่าพวกคุณ.. (แล้วนะ) ต่อไปนี้เราจะด่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทยนี่แหละ ด่าทุกวัน วันละหลายเวลา ด่าให้พวกคุณต้องออกมาแบก.. จนคุณละอายใจตัวเอง"



ภัควดี วีระภาสพงษ์
4h
·
ขอเขียนครั้งเดียวพอ ในขณะนี้ที่รัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ แต่สถานการณ์ด้านการกวาดล้างปราบปรามคนคิดต่างยิ่งเลวร้ายลงกว่าเดิม เพื่อนเราเข้าคุกกันมากขึ้นๆ 112 ก็ยังใช้กันอย่างเลอะเทอะแบบนี้
สำหรับเพื่อนเราที่ไปทำงานไปเป็นนายแบกนางแบกทั้งหลาย เราจะไม่ด่าพวกคุณ
- เพราะคำตัดพ้อว่าพวกเราเก่งแต่ด่าพวกเดียวกันเอง ดังนั้น เราจะไม่ด่าคุณ ต่อไปนี้เราจะด่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทยนี่แหละ ด่าทุกวัน วันละหลายเวลา ด่าให้พวกคุณต้องออกมาแบก ให้พวกคุณแบกไปจนหวังว่าวันไหนสักวัน พวกคุณจะละอายใจไปเอง
- ข้ออ้างว่าการทำอะไรเทาๆ เชิงปฏิบัตินิยม ติดดิน อยู่กับความจริง แล้วทุกอย่างจะค่อยๆ ดีขึ้น เราก็อยากให้พวกคุณตั้งคำถามในใจตัวเองว่า ขีดจำกัดของเวลาที่มันจะดีขึ้นอยู่ตรงไหน 5 ปี 10 ปี 20 ปี หรือ 100 ปี? คนเราถ้าจะอยู่กับความเป็นจริง ก็ต้องมีวิธีวัดที่เป็นจริงด้วย ไม่อย่างนั้นก็แค่ข้อแก้ตัว ไม่ใช่กลายเป็นว่า กว่าอะไรจะดี พวกเราจะตายกันหมดหรือติดคุกกันหมด หรือถ้าเพื่อนคุณติดคุกกันหมด แล้วนั่นคือสิ่งที่ดีในความคิดของคุณ บ้านเมืองสงบ มุ่งมั่นดูแลปากท้อง ก็ควรพูดออกมาตรงๆ แบบภูมิธรรม
จบ
.....
Chai Bumroongwong
ภูมิธรรมและใครๆที่ชอบอ้างโลกของความเป็นจริง แน่จริงอธิบายออกมาเลยว่ามันยังไง เชื่อเถอะอธิบายไม่ได้หรอก เพราะไม่รู้ว่าจะอธิบายยังไง ขืนทำก็จะถูกโต้กลับได้หมด เลยได้แต่ท่องคาถาโลกของความเป็นจริงราวกับมันเป็นสัจธรรม ว่ากูรู้ดีกว่าใคร แต่ที่แท้คือกูจะไม่ทำ.
.....

อานนท์ นำภา
8h ·

“รู้สึกสุขใจทุกครั้งที่ไปศาล วันนี้เจ้าขาลชี้ตัวคนได้เพิ่มอีกคน จากเดิมที่ชี้แม่และตัวเอง”
.
26 มกราคม 2567 ถึงปราณและขาล ลูกรักทั้งสอง
.
เมื่อวานพ่อถูกเบิกตัวไปศาลอาญา เพื่อพิจารณาคดีปราศรัยที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ เจ้าปราณไปโรงเรียน มีเพียงแม่ที่ยังพาเจ้าขาลมาเจอพ่อที่ศาล เจ้าขาลทำเอาพ่อน้ำตาซึม เมื่อแม่บอกให้ขาลชี้ “ไหนใครแม่” เจ้าขาลก็ชี้ไปที่แม่
.
“ไหนใครขาล” เจ้าขาลก็ชี้ไปที่ขาล
.
หลังจากนั้นแม่จึงถามต่อว่า “ไหนใครพ่อ” เจ้าขาลทำท่าเขินๆแล้วก็ชี้มาที่พ่อ พัฒนาการเจ้าขาลกำลังเป็นไปอย่างรวดเร็วและตามวัย พ่อเข้าใจเอาเองว่า เจ้าขาลจำพ่อได้ เพราะพอแม่ยื่นขวดนมให้ เจ้าขาลก็มานอนบนตักพ่อและดื่มนม นี่อาจเป็นเรื่อง เล็กๆ น้อยๆ สำหรับครอบครัวทั่วๆไป แต่สำหรับพ่อเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่และเป็นความสุขมากๆ
.
แม่ยังเล่าให้ฟังว่าตื่นเช้าพอแม่บอกว่า “ป๊ะ ไปอาบน้ำกัน” เจ้าขาลก็เดินไปที่ห้องน้ำเองและเรียนรู้ที่จะให้แม่สนใจตัวเอง ช่วยแม่หวีผม และหวีผมให้พี่ปราณ
.
วันที่ 29 มกรา นี้ พ่อจะถูกเบิกตัวไปศาลอีกครั้งในคดีแฮรี่พอตเตอร์2 หวังว่าเราจะได้เจอกันที่ศาลอาญา กรุงเทพใต้ และได้เห็นพัฒนาการอื่นๆ ของขาลอีก
.
รักและคิดถึงลูกทั้งสองคน
อานนท์ นำภา
แดน 4 พิเศษกรุงเทพฯ
.....