วันอังคาร, มกราคม 30, 2567

มาไวทันใจ หนึ่งในกรรมธิการวิสามัญตรวจสอบกรณีกองทัพทำมาค้าคล่อง กำลังจะโดนฟ้องว่า ‘หนีทหาร’

อ๊ะ มาไวทันใจโก๋ ส.ส.จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ หนึ่งในกรรมธิการวิสามัญตรวจสอบกรณีกองทัพทำมาค้าคล่อง บนเนื้อนาทรัพย์สินอันควรเป็นสมบัติของชาติและประชาชน กำลังจะโดนทหารฟ้องว่า หนีทหาร

ถ้ามองอย่างพวกคิดก้าวหน้า นี่มันย้อนแย้งสิ้นดี

ก็นายจิรัฏฐ์นี่พรรคของเขามุ่งมั่นสลายอำนาจอิทธิพลเกินไปของกองทัพอยู่ รวมทั้งเรื่องการเกณฑ์ทหาร ถ้าสืบพบว่าในอดีตเขาไม่ต้องการเข้ารับการเกณฑ์ทหาร เฉกเช่นคนหนุ่มสมัยนั้นทั่วบ้านเมืองละก็

เขาย่อมเชื่อมั่นว่า การไม่เข้ารับการเกณฑ์ทหารไม่ใช่ความผิด

ไม่ว่ากฏระเบียบ และกฎหมายที่มีมาในเรื่องนี้จะมีอยู่อย่างไร หากเทียบเคียงความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามระบอบทหาร กับความผิดฉ้อราษฎร์บังหลวง ไม่ว่าจะทำตามอำนาจอิทธิพลล้นเกินที่มี หรือแค่ตามน้ำ อันไหนผิดมากกว่ากันล่ะ

เท่าที่ฟังรายละเอียดเรื่องนี้จากรายการ กรรมกรข่าวคุยนอกจอ ของสรยุทธ์ กับ น้องไบร๊ท์ สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้บัญชาการหน่วยรักษาดินแดน คนที่กำลังรวบรวมหลักฐานฟ้อง ส.ส.จิรัฏฐ์ นั้น ทั่น ผบ.ใช้ตรรกะยุคพระเจ้าทรงธรรม์โน่น

พลโท ทวีพูล ริมสาคร บอกว่า สด.๔๓ ที่จิรัฏฐ์อ้างว่าได้มาจากการไปทำเรื่องปลดประจำการจากสำนักงานอำเภอ มีทหารยศนายพัน ๕ คนเซ็นอนุมัตินั้น จะได้มาอย่างไรก็แล้วแต่ ผู้ที่ไปดำเนินการขอใบนี้เป็นผู้ผิด ไม่ว่าผู้ออกใบนี้ให้จะทำโดยทุจริตก็ตาม

ผู้บัญชาการหน่วยทหารเขาคิดกันอย่างนี้หรือในศตวรรษที่ ๒๑ นี่ประเทศสวาสีแลนด์ในอาฟริกาหรือไร ทั่นผบ.ยืนกรานว่านายจิรัฏฐ์ไม่ได้ผ่านการเกณฑ์ทหาร (โดยจับใบดำใบแดง) แน่นอน แท้จริงไม่มีชื่อนี้ในสารบบการคัดเลือกทหารเลย

เพราะว่าจิรัฏฐ์ได้เปลี่ยนชื่อมาจาก นวรินทร์ หลังจากทำเรื่องขอผ่อนผันเกณฑ์ทหาร เรื่องไปถึงศาลเมื่อปี ๕๕ ว่ามีความผิดฐานหนีทหาร แล้วไม่ปรากฏนายนวรินทร์ไปรายงานตัวจนกระทั่งปี ๖๐ เมื่อพ้นเกณฑ์เข้ารับราชการทหาร

เท่ากับว่านวรินทร์หรือจิรัฏฐ์ได้หนีทหารจนหมดอายุความ อันไม่ทำให้พ้นความผิดแม้กระทั่งบัดนี้  ทั่น ผบ.อยากดู สด.๔๓ ที่จิรัฏฐ์อ้าง เพื่อวินิจฉัยว่าได้มาอย่างไร ปลอมแปลงขึ้นมาเอง หรือมีการยัดเงินสัสดีเพื่อให้ออกใบนี้ให้

แต่ทั่น ผบ.ก็ยังยืนตัวตรง กระต่ายขาเดียว ว่าจะได้มาอย่างไรก็ตาม คนผิดคือผู้เสนอ ไม่ใช่ผู้สนอง หลักการเดียวกับคดี ชำเรา ผู้ข่มขืนผิดเต็มเปา แม้นว่าเหยื่อจะเอออวยภายหลัง ไหนๆ ก็ไหนๆ ตกกระไดพลอยโจนก็ตาม

(https://twitter.com/Jniisss_zJo/status/1752165818404864302)