วันอังคาร, มกราคม 30, 2567

หลายกลุ่ม เคลื่อนไหวกลางสยาม ยาวไปยันหมอชิต เสนอร่างนิรโทษกรรมฉบับประชาชน


THE STANDARD
9h·

เคลื่อนไหวกลางสยาม ยาวไปยันหมอชิต เสนอร่างนิรโทษกรรมฉบับประชาชน
.
วันนี้ (29 มกราคม) ตั้งแต่ช่วงเวลา 15.00 น. กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) พร้อมด้วยคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.), กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ (Freedom of Kasetsart Group), ทะลุฟ้า, ทะลุแก๊ส และเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน มีการจัดกิจกรรมรณรงค์จากแยกราชประสงค์ไปยัง BTS สถานีสยาม ฝั่งสยามพารากอน โดยเป็นการยืนทำกิจกรรม 30 นาที ก่อนที่ในช่วงเวลา 16.30 น. จะเป็นการเดินเข้าภายในขบวน BTS สถานีสยามถึงสถานีหมอชิต
.
สำหรับวัตถุประสงค์ เพื่อการเสนอความคิดเห็นต่อประชาชนและสังคมเกี่ยวกับวาระการเสนอให้มีการนิรโทษกรรมต่อประชาชน โดยถือเป็นเรื่องต้องทำทันที
.
“พวกเขาเหล่านี้จึงจะมาบอกว่าทำไมต้อง #นิรโทษกรรมประชาชน” รายละเอียดจากคำเชื้อเชิญให้ร่วมกิจกรรม
.
กิจกรรมเดินรณรงค์ที่มีมากกว่าการเดิน จากเส้นทางของราชประสงค์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปยังสถานี BTS
.
โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้ไว้ว่า การพิจารณาเพื่อออกกฎหมายนิรโทษกรรมสำหรับคดีจากการชุมนุมและการแสดงความเห็นทางการเมืองกำลังเดินหน้า และในรัฐสภาชุดนี้มีร่างที่เสนอเข้าสู่การพิจารณาแล้วอย่างน้อย 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล ร่างที่เสนอโดยพรรคครูไทยเพื่อประชาชน และร่างที่เสนอโดยพรรครวมไทยสร้างชาติ
.
สำหรับร่างที่พรรคก้าวไกลเสนอ ไม่ชัดเจนว่าให้ยกเลิกความผิดฐานใดบ้าง แต่ให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นพิจารณา ส่วนร่างที่อีกสองพรรคเสนอชัดเจนว่าคดีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาไหน เกิดขึ้นในการชุมนุมหรือไม่เกี่ยวกับการชุมนุม ก็ไม่เข้าข่ายที่จะได้รับการนิรโทษกรรม
.
ขณะที่ในเวลานี้ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมประชาชนที่ร่างขึ้นโดยภาคประชาชนเพียงฉบับเดียวที่เขียนให้ชัดเจนว่า ในการยุติการดำเนินคดีอันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองจะต้องยกเลิกการดำเนินคดีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไปพร้อมกัน เพราะเป็นคดีสำคัญที่มีผลต่อการแสดงความคิดเห็นของประชาชน และทำให้ประชาชนต้องติดคุกจำนวนมากและเป็นเวลานานที่สุด
.
ซึ่งร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชนจะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาพร้อมกับร่างฉบับอื่นๆ ได้ จะต้องอาศัยการเข้าชื่อกันของประชาชนให้ครบ 10,000 รายชื่อ
.
โดยเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชนจะขอให้ประชาชนช่วยกันจัดกิจกรรมต่างๆ และช่วยกันลงชื่อให้ครบหรือให้มากที่สุดในเทศกาลแห่งความรัก วันที่ 1-14 กุมภาพันธ์ 2567
.
ภาพ: ณาฌารัฐ​ ภักดีอาสา
.
#TheStandardPhoto #TheStandardNews
#ณาฌารัฐภักดีอาสา