วันพฤหัสบดี, มกราคม 25, 2567

กลุ่มคนจีนพยายามกดดันให้นักเปียโนชาวอังกฤษลบวีดีโอที่ถ่ายติดหน้าของพวกเขาออก แต่พวกเค้ามาอังกฤษเพื่อถ่ายทำรายการโทรทัศน์ของประเทศจีน คือพวกกูจะถ่ายทุกอย่างในอังกฤษ เอากับเค้าดิ - แดเนียล เชนสมิธ นักกฎหมาย ได้ให้ความเห็นว่าคาวานาห์มีสิทธิตามกฎหมายเต็มที่ "ถ้าคุณกำลังเดินอยู่ในที่ซึ่งสุดแสนจะสาธารณะ หรือในพื้นที่ที่กำลังมีการจัดอีเวนท์ที่มีการถ่ายทำวีดีโออยู่ สิทธิส่วนบุคคลจะไม่มีอยู่โดยอัตโนมัติ ดังนั้นจะไปบังคับให้เขาลบวีดีโอออกไม่ได้"

https://www.facebook.com/627196153/videos/610677357859365/?t=0
Andrew MacGregor Marshall
1d
·
A musician called Brendan Kavanagh was live-streaming video of himself playing the piano at St Pancras station in London when a group of Chinese demanded he stop filming them, and things got heated. The video has now gone viral. The Chinese clearly never heard of the Streisand effect.
.....
Olivia Konstanz
But they filmed everything....
.....


Sarawut ThongsengThe Wild Chronicles Group สมาคมผู้สนใจประวัติศาสตร์ สงคราม ข่าวต่างประเทศ
20h ·

กลุ่มคนจีนพยายามกดดันให้นักเปียโนชาวอังกฤษลบวีดีโอที่ถ่ายติดหน้าของพวกเขาออก
แบรนเดน คาวานาห์เป็นนักเปียโนชาวอังกฤษที่มีผู้ติดตามใน Youtube มากกว่าสองล้านคน เขามักจะทำการไลฟ์สดเมื่อเล่นเปียโนในที่สาธารณะอยู่เสมอ
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาคาวานาห์ก็ได้ไปเล่นเปียโนในย่านช้อปปิ้งกลางกรุงลอนดอนที่มีคนพลุกพล่าน รวมถึงมีกลุ่มชาวจีนที่ถือธงประเทศตัวเองยืนอยู่ข้างหลังคาวานาห์ในขณะที่เขากำลังเล่นเปียโนอยู่ (แต่ตอนแรกคาวานาห์เข้าใจผิดว่าพวกนั้นเป็นคนญี่ปุ่น แกยังเรียกคนกลุ่มนั้นว่าเจแปนีส ๆ อยู่เลย)
ตอนแรกกลุ่มคนจีนก็ยังมีท่าทีเอ็นจอยกับดนตรีที่คาวานาห์กำลังเล่น แต่พอพวกเขารู้ตัวว่ากำลังถูกถ่ายวีดีโอ กลุ่มคนจีนก็ตรงเข้ามาหาคาวานาห์แล้วก็พูดว่า
"พวกเรามาที่นี่เพื่อถ่ายทำรายการโทรทัศน์ของประเทศจีน นั่นคุณได้ถ่ายวีดีโอติดพวกเราไปด้วยหรือเปล่าคะ?" ผู้หญิงคนหนึ่งในกลุ่มคนจีนถามขึ้น
คาวานาห์ก็พูดขึ้นว่า "ผมไม่ได้รับอนุญาตให้ถ่ายอย่างนั้นเหรอ?
หญิงชาวจีนก็พูดขึ้นว่า "คุณไม่ได้รับอนุญาตเพราะว่าพวกเรามาเพื่อถ่ายทำรายการโทรทัศน์ของประเทศจีน จึงไม่สามารถให้มีการเปิดเผยได้"
คาวานาห์ก็ถามกลับไปว่า "แล้วพวกเราจะมีปัญหากับรัฐบาลจีนอย่างนั้นเหรอ? ตามกฎหมายของประเทศจีนแล้วเราไม่ได้รับอนุญาตให้ถ่ายวีดีโอที่นี่หรือไง?"
คราวนี้ผู้ชายคนหนึ่งในกลุ่มคนจีนก็พูดขึ้นมาบ้างว่า "พวกเราจะรู้สึกซาบซึ้งมากถ้าหากคุณไม่ถ่ายติดหน้าของพวกเราไปออกทีวี"
คาวานาห์ก็ย้อนถามไปว่า "แล้วจะมีอะไรเกิดขึ้นอย่างนั้นเหรอ?"
ชายชาวจีนก็ตอบไปว่า "แค่อย่าทำแบบนั้น ได้โปรด พวกเราจะรู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่ง พวกเราอ่อนไหวกับเรื่องแบบนี้มาก พวกเราต้องขอโทษด้วยจริง ๆ พวกเราชอบดนตรีที่คุณเล่นนะ แต่พวกเราไม่ต้องการให้มีการถ่ายวีดีโอติดใบหน้าแล้วก็เสียงของพวกเราทุกคนเลย พวกเราไม่สามารถปล่อยให้มีการแชร์ภาพของพวกเราในโลกออนไลน์ได้ นั่นเป็นสิทธิของพวกเราตามกฎหมาย พวกเรากำลังต่อสู้เพื่อสิทธิของตัวเองอยู่ พวกเราไม่ต้องการให้มีการแชร์ภาพและเสียงของพวกเราในโลกออนไลน์"
ชายชาวจีนก็พูดต่อว่า "พวกเราจะดำเนินการตามกฎหมาย"
ซึ่งคาวานาห์ก็ตอบกลับไปว่า "โทษทีนะ ขอจบการสนทนาเพียงเท่านี้ละกัน เราอยู่ในประเทศเสรีนะเพื่อน ตอนนี้พวกคุณไม่ได้อยู่ในประเทศคอมมิวนิสต์จีนนะ รู้ตัวมั้ยเนี่ย"
ชายชาวจีนก็ตอบไปว่า "ขอโทษนะ แต่นี่กลายเป็นการเหยียดเชื้อชาติไปซะแล้ว"
คาวานาห์ก็โต้อีกฝ่ายไปว่า "เราอยู่ในประเทศเสรีนะเพื่อน ถ้าอยากจะเรียกตำรวจก็เอาเลย เข้าเมืองตาหลิ่วก็ต้องหลิ่วตาตามนะ"
คราวนี้ผู้หญิงอีกคนในกลุ่มคนจีนก็พูดขึ้นมาบ้างว่า "พวกเรามีสิทธิในรูปถ่ายของพวกเรา ฉันมีสิทธิของฉัน พวกเราไม่อยากให้มีการแชร์รูปพวกเราออกไปในโลกออนไลน์"
หญิงคนนั้นยังพูดต่อว่าเธอเป็นพลเมืองอังกฤษ ซึ่งคาวานาห์ก็โต้ไปว่า "แต่คุณกำลังถือธงประเทศจีนอยู่ ไหนเอามาดูหน่อยสิ" แล้วเขาก็ยื่นมือไปจะคว้าธงที่ผู้หญิงคนนั้นถืออยู่
จู่ ๆ ผู้ชายจีนที่เคยพูดดีด้วยก็ตะโกนขึ้นว่า "คุณจับตัวเธอทำไม! คุณไม่ได้มีอายุเท่ากันกับเธอนะ ดังนั้นอย่าแตะต้องตัวเธอ" ซึ่งก็ทำเอาคาวานาห์ถึงกับถอยหลังไปเลย (คือถ้าอายุเท่ากันก็จับตัวได้งั้นเหรอ?)
ต่อมาก็มีตำรวจเข้ามาจรวจสอบ ตำรวจก็อธิบายกับผู้ชายชาวจีนไปว่า "คุณกำลังอยู่ในที่สาธารณะนะครับ เขามีสิทธิที่จะถ่ายวีดีโอได้ และถ้าเขากำลังถ่ายอยู่แล้วคุณอยู่ในที่สาธารณะ หน้าของคุณสามารถไปอยู่ในวีดีโอได้"
ซึ่งหลังจากนั้นก็ยังมีการโต้เถียงกันต่อไปอีกนิดหน่อย หลังจากนั้นเฮียคาวานาห์ก็เล่นเปียโนต่อ ไม่แน่ใจว่าหลังจากนั้นเฮียแกได้ลบวีดีโอออกตามที่กลุ่มคนจีนขอหรือเปล่า (มีคลิปเหตุการณ์ใน X ซึ่งยาวเกือบ 40 นาทีเดี๋ยวจะแปะลิงก์เอาไว้ในช่องคอมเมนต์
แดเนียล เชนสมิธ นักกฎหมายเจ้าของช่อง Youtube "BlackBeltBarrister" ได้ให้ความเห็นว่าคาวานาห์มีสิทธิตามกฎหมายเต็มที่
"ถ้าคุณกำลังเดินอยู่ในที่ซึ่งสุดแสนจะสาธารณะ หรือในพื้นที่ที่กำลังมีการจัดอีเวนท์ที่มีการถ่ายทำวีดีโออยู่ สิทธิส่วนบุคคลจะไม่มีอยู่โดยอัตโนมัติ ดังนั้นจะไปบังคับให้เขาลบวีดีโอออกไม่ได้"
ที่มา : (https://nypost (ดอต) com/2024/01/23/entertainment/london-pianist-under-fire-by-furious-chinese-nationals-for-video-showing-faces/)