วันอาทิตย์, มกราคม 28, 2567

ทอ.ไม่น้อยหน้าทัพไหน จัดจ้างทำแอ๊พพลิเกชั่นกว่า ๔๐ ล้าน เริ่มฝึกใช้งานก่อนเริ่มสัญญา อย่างนี้เรียก ‘ล็อค’ งานใช่ไหม

อีกหนึ่งของการทำงานโดยฝ่ายค้าน ตรวจสอบแวดวงราชการ ซึ่งตั้งแต่รัฐประหาร ๒๕๐๐ เป็นต้นมา กลายเป็นเหลือบฝูงใหญ่ สั่งสมแสนยาและพลานุภาพทางธุรกิจอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ที่เบญจา แสงจันทร์อภิปรายไว้เมื่อสองสามวันก่อน

หากจำกันได้ตอนนั้นเธออภิปรายภาพรวมอย่างถี่ถ้วน แล้วบอกว่าจะมีเพื่อน ส.ส.ร่วมพรรคมาเจาะลึกลงรายละเอียดเสริมหลักฐานให้แน่นหนัก จึงได้เห็น ธนเดช เพ็งสุข ส.ส.เขตลาดพร้าว รองประธานกรรมาธิการทหาร พูดถึงทัพอากาศบ้าง

เขาเรียกธุรกิจกองทัพว่า เสนาพาณิชย์ที่ กมธ.ตรวจเจอ “ความไม่ปกติในการจัดซื้อจัดจ้างที่มีลักษณะล็อคกันไว้แล้ว” ซึ่งก็คือพอมีโครงการ ผู้รับเหมาก็ลงมือทำไปได้เลย สัมปทานมาแน่ “งานเอกสารค่อยตามไป รุ่นใหญ่ขอมาไม่มีพลาดแน่นอน”

นั่นคือ “การจัดจ้างทำแอ๊พพลิเคชั่น NAPA ของกองทัพอากาศ ที่ใช้งบประมาณสูงกว่า ๔๐ ล้านบาท และกองทัพอากาศต้องจ่ายค่าดูแลทุกเดือนเดือนละ ๕ แสนบาท แต่มีรายงานว่าแอปพลิเคชั่นนี้ไม่ถูกใช้งานอย่างคุ้มค่า

รวมถึงมีข้อครหาและข่าวลือว่า อาจมีเครือญาติของนายทหารชั้นผู้ใหญ่ในกองทัพอากาศเป็นผู้รับจ้าง และที่สำคัญคือมีความไม่ปกติค่อนข้างชัดเจนในการจัดซื้อจัดจ้าง” ดังเช่น ทอ.อนุมัติกรอบงาน (TOR) เมื่อ ๑ เมษา ๖๕ เปิดซองประมูล ๕ พฤษภา

ระยะสัญญา ๒๔ มิถุนา ถึง ๓๐ พฤศจิกา แต่ปรากฏว่ามีการอบรมการใช้งานแอ๊พพลิเกชั่นนี้เมื่อ ๑๐ มิถุนา ก่อนเริ่มสัญญา ๒ อาทิตย์ ที่ห้องประชุม ทสส.ทอ. และมีการทดลองใช้แอ๊พตัวนี้พร้อมกันไปด้วย ส.ส.ธนเดช ตั้งข้อสังเกตุว่า

“นี่เป็นการเขียนแอ๊พเอาไว้รอก่อนหรือไม่ เพราะซอฟต์แวร์ระดับนี้ต้องมีเวลาเขียนพอสมควรก่อนที่จะมาทดสอบการใช้งาน ซึ่งถ้ามีเขียนรอเอาไว้ก่อนแล้ว จะถือว่าการประมูลโปร่งใสหรือไม่” ทาง กมธ.ได้ขอเอกสารยืนยัน

แต่เงียบกริบ ไม่มีเสียงตอบรับจากทัพฟ้า

(https://www.facebook.com/TanadejP/posts/JMPkQHspgsSX)