วันพุธ, มกราคม 31, 2567

เราไม่ลืม


วิวาทะ V2
14h
·
ช่วงหาเสียงโค้งสุดท้าย :
"เราไม่ยกเลิก 112 อันนี้ยืนยัน แต่ว่าเราต้องมาคุยกันที่บอกหลายที่ คือ ต้องคุยกันในสภา เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน
ทันทีถ้าเราเป็นรัฐบาล เราก็จะขอความเมตตาจากศาลที่มีน้องๆ ที่เข้าไปติดคุกอยู่อะไรแบบนี้ ให้พิจารณาว่าจะอย่างไรต่อ
เราต้องกำหนดตัวบทกฎหมาย ใครฟ้อง โทษของมัน maximum อยู่ที่ตรงไหน
เพราะว่าตอนนี้มันถูกดึงมาเป็นเกมการเมือง อันนี้คือสิ่งที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้สนับสนุนเรื่องนี้ นึกออกไหม
ถ้าสมมติเราดึงลงมาเล่นมันไม่ใช่ มันต้องคิดเลยว่าคนที่ฟ้องได้ สำนักราชวังไหมอย่างไร
คือบ้านเมืองเรามีกษัตริย์เราก็ต้องมีกฎหมายที่คุ้มครองท่าน แต่ไม่ใช้ให้ประชาชนเอากฎหมายนี้มาใช้เป็นเกมการเมือง ใครฟ้องอะไร ตาสีตาสาฟ้องได้หมดมันก็ไม่ใช่ เราต้องฟังเสียงของประชาชน"
- แพทองธาร ชินวัตร, 8 พ.ค.66
"ถ้าเราเป็นรัฐบาลเรื่องแรกที่เราต้องดูคือเรื่องการให้การประกันตัว เพื่อที่ทางน้องๆ จะได้ออกมาต่อสู้ได้อย่างเป็นธรรมตรงนี้ และก็อาจไม่เสียการเรียนด้วย
...แต่ว่ายังไม่เป็นที่สบายใจเราก็มีพื้นที่ที่ปลอดภัยในรัฐสภาให้ถกกัน อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายจารีตประเพณีไทยที่สุภาพไม่ก้าวร้าว"
- เศรษฐา ทวีสิน, 8 พ.ค.66
2 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพื่อไทย ร่วมไลฟ์สดกับ มดดำ คชาภา
.....