วันเสาร์, มกราคม 27, 2567

ความจริงของบุ้งโดนถอนประกันไม่ใช่เรื่องละเมิดอำนาจศาล แต่เพราะเป็นกรณีที่มีเรื่องกับนายตำรวจเฝ้าหน้าศาล


Folk Saharat
15h
·
ความจริงของพี่บุ้งโดนถอนประกันไม่ใช่เรื่องละเมิดอำนาจศาล
เหตุที่บุ้งโดนถอนประกันนั้นเป็นกรณีที่มีเรื่องกับนายตำรวจเฝ้าหน้าศาล
วันที่ 19 ตุลาคม 2566 เป็นพิพากษาตัดสินคดี 112 ซึ่งโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญาในศาลอาญากรุงเทพใต้
วันนั้นผมไม่รู้ต้องทำยังไง สติผมหลุด จนพี่บุ้งมาจับมือผม แล้วถามผมว่า เป็นอะไร ไหวไหม? ด้วยน้ำเสียงที่เป็นห่วง
เสียงนั้นทำให้ออกจากภวังค์แห่งความอื้ออึงในหัว
หลังจากนั้นตำรวจจะใส่กุญแจมือผมลงไปขังชั่วคราวอยู่ใต้ถุนศาลแล้วเรายังไม่ได้เตรียมการอะไร เรื่องที่ว่าจะอนุญาติให้ใครมาเยี่ยม จะเขียนข้อความสั่งเสียให้ตนในครอบครัวไม่ทัน
จนกระทั่งผมถูกขังที่ใต้ถุนศาลและมีพี่บุ้งได้ฝากกระดาษให้ผู้คุมขังใต้ถุนมาให้ว่า อยากให้ใครมาเยี่ยม อยากให้เขียนข้อความส่งถึงครอบครัวว่าอะไร พี่บุ้งจะเป็นช่วยจัดการธุระให้เพราะแกเคยติดคุกมาก่อน รู้ขั้นตอนว่าต้องทำยังไง
แต่ตอนนั้นแกก็ตะโกนมาบอกรีบเขียนหน่อยนะ เพราะกลัวว่ามีแววจะไม่ได้ประกันตัว(เพราะผมเป็นคิวที่ 2 ต่อจากทนายอานนท์) จะได้มีคนส่งอาหาร มีคนมาเยี่ยมจู่ๆ ก็มีตำรวจศาลข้างนอกดึงตัวหยกไป ซึ่งในการไต่สวนในห้องพิจารณาคดี ตำรวจก็ได้ยอมรับว่าจับตัวหยกก่อน แถมยอมรับด้วยว่าได้ทำร้ายพี่บุ้งก่อนด้วย และอีกคนหนึ่งก็บอกไม่ได้จับตัว ซึ่งคำให้การไม่ตรงกัน และท้ายที่สุดเกิดการทะเลาะกันจนพี่บุ้งได้รับความบาดเจ็บ
อีกประการหนึ่งตอนที่ผมอยู่ในคุกใต้ถุนศาล บอกว่าคุยกันได้ ไม่มีปัญหาอะไร เพราะอย่างศาลอาญารัชดาเขาก็อนุญาตให้คุยกัน
แต่ศาลก็พิจารณาคำตัดสินให้จำคุกพี่บุ้งเป็นเวลา 1 เดือน ทำให้ความจริงนั้นบิดเพรี้ยวไป
แค่เห็นใจเพื่อนมนุษย์คุณก็ติดคุกได้
อย่าให้อคติเรื่องบุลคล(Naming) มาบดบังความจริงที่เกิดขึ้น