วันเสาร์, มกราคม 27, 2567

พิธา รับไร้ร่างแก้ 112 ในแผนเสนอกม.ของก้าวไกล ยังไม่คอนเฟิร์มนิรโทษมีคดี 112 เผยรอ ‘ศาลรธน.’ วินัจฉัยก่อน ดัน ‘กม.นิรโทษกรรม’ ต่อได้หรือไม่ ย้ำ ข้อเสนอ ’รังสิมันต์’ เป็นแนวทาง ’กมธ.ความมั่นคงฯ‘ ไม่ใช่ ‘ก้าวไกล‘ ยัน ไม่ทิ้งการให้ความช่วยเหลือนักเคลื่อนไหว



พิธา รับไร้ร่างแก้ 112 ในแผนเสนอกม.ของก้าวไกล ยังไม่คอนเฟิร์มนิรโทษมีคดี 112

26 มกราคม 2567
มติชนออนไลน์

’พิธา‘ เผยรอ ‘ศาลรธน.’ วินัจฉัยก่อน ดัน ‘กม.นิรโทษกรรม’ ต่อได้หรือไม่ ย้ำ ข้อเสนอ ’รังสิมันต์’ เป็นแนวทาง ’กมธ.ความมั่นคงฯ‘ ไม่ใช่ ‘ก้าวไกล‘ ยัน ไม่ทิ้งการให้ความช่วยเหลือนักเคลื่อนไหว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 มกราคม ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการผลักดัน กฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมที่ยังไม่มีการตกผลึก โดยล่าสุดพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ได้ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สร้างเสริมสังคมสันติสุขเข้าสภาด้วย ว่า ตนยังไม่ได้อ่านร่าง พ.ร.บ.ของรวมไทยสร้างชาติ

ส่วนแนวทางการดำเนินนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 จะมีการผลักดันต่อหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังทำอะไรไม่ได้ ต้องรอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ ในพรรคยังไม่ได้พูดคุยกัน

สำหรับกรณีที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ ที่ระบุว่า จะไม่นิรโทษกรรม ม.112 แต่จะมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาเป็นรายๆ ไป ซึ่งอาจขัดกับพรรคอื่นที่ไม่รวมการนิรโทษกรรม ม.112 นายพิธากล่าวว่า เท่าที่ได้มีโอกาสคุยกับนายรังสิมันต์ ในส่วนของ กมธ.เป็นเหมือนการพบกันครึ่งทาง แต่ของพรรคก้าวไกล การนิรโทษกรรม รวม ม.112 ขณะนี้ยังไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ ว่าตรงกับที่นายรังสิมันต์ต้องการทำหรือไม่

ส่วนตัวเห็นว่า ช่วง 17 ปีที่ผ่านมา ที่มีความขัดแย้งทางการเมือง ถ้าปีนี้มีโอกาสที่เราจะเริ่มต้นใหม่ ก็ไม่อยากให้มีการสร้างกำแพงขึ้นมา เพราะจะทำให้โอกาสในการสร้างความสมานฉันท์ในชาติลดลง เมื่อมีเงื่อนไขใหม่เกิดขึ้น คิดว่าน่าจะมีวิธีการบริหารจัดการความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งจากหลายรูปแบบ ได้รับการจัดการอย่างครบถ้วน

สำหรับอุปสรรคใหญ่ของการนิรโทษกรรม ซึ่งมีเงื่อนไข ม.112 นั้น พรรคก้าวไกลจะมีบทบาทในการช่วยเหลือผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างไรนั้น ยังติดตามสถานการณ์อยู่เรื่อยๆ อัพเดตอยู่เสมอ คิดว่าพรรคก้าวไกล คงไม่ทิ้งเรื่องนี้ เป็นเรื่องการแสดงออกทางการเมือง และเป็นการหาทางออกร่วมกันของประเทศชาติ ว่าการที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขนั้น ควรจะออกมาในทิศทางไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิ่งที่เกิดขึ้นกับเยาวชนอายุน้อยกว่า 18 ปี

(https://www.matichon.co.th/politics/news_4395123)