วันพฤหัสบดี, มกราคม 25, 2567

ชวนคนที่เกลียดคนพม่า อ่าน “คนไทยบางคนเกลียดคนพม่า มองว่าพวกคนพม่ามาเผากรุงศรี เพราะประวัติศาสตร์ไทยเขียนไว้แบบนั้น แต่ประวัติศาสตร์ของพม่าก็เขียนว่าคนไทยมาทำร้ายเหมือนกัน ใครเขียนก็เขียนให้ตัวเองถูกต้องและชอบธรรม เรามองว่าประวัติศาสตร์แบบนั้นสร้างอคติให้คนในประเทศ คนไทยใจดีก็เยอะ คนใจร้ายก็มี"


มนุษย์กรุงเทพฯ
January 22 ·

“เมื่อก่อนครอบครัวของเราที่พม่ามีฐานะปานกลาง รายได้มาจากการทำธุรกิจ ชีวิตไม่ได้ลำบากอะไร แต่หลังจากพ่อเสียชีวิตแล้วแม่ต้องเป็นคนทำธุรกิจต่อ เขาคงไม่ถนัดงานแบบนั้น สุดท้ายเลยขาดทุนจนต้องปิดตัวไป แม่ตัดสินใจว่าจะเข้ามาหางานทำที่ไทย เขามาขอให้เรามาช่วยทำงานสัก 1 ปีแล้วค่อยกลับไปเรียนต่อ เราตอบตกลง แม่และเราเข้ามาไทยเมื่อสิบปีก่อน ตอนแรกยังไม่มีเอกสารอะไรเลย ผ่านไปไม่นานก็ดำเนินการจนถูกกฎหมาย

“เรามีญาติทำงานอยู่แถวพระราม 2 งานแรกของเราสองคนคือเป็นลูกจ้างในร้านเค้กแถวนั้น ได้ค่าจ้างเดือนละ 6,000 บาท รวมสองคนก็หมื่นกว่า ที่นั่นมีที่พักและมีข้าวให้ เลยแทบไม่ได้ใช้เงิน เราเลยส่งเงินกลับไปให้พี่สาว น้องชาย และน้องสาว ได้เดือนละเป็นหมื่นเลย พอครบ 1 ปีตามที่คุยกันไว้ แม่ผิดสัญญา เขามาขอให้เราอยู่ทำงานซัพพอร์ตทางบ้านต่อไปอีก เราก็ต้องทำต่อ เงินที่ทำงานในไทยส่งให้พี่สาวจนเรียนจบมหาวิทยาลัยเลย

“งานที่สองของเราคือคนทำงานบ้าน ส่วนแม่ย้ายไปทำงานโรงงานอุปกรณ์มอเตอร์ไซค์ ยังอยู่แถวพระราม 2 เหมือนเดิม ถือว่าเราโชคดีที่ได้นายจ้างใจดี เขาซื้อหนังสือฝึกภาษาไทยมาให้ บางครั้งก็ช่วยสอนด้วย หลังจากทำงานบ้านเสร็จ เราใช้เวลาว่างเรียนภาษาไทยด้วยตัวเอง ภาษาไทยไม่ยากมากนะคะ พอเริ่มเข้าใจก็ลองสอนลูกๆ ของคนงานพม่าแถวนั้นก่อน ต่อมาเราย้ายมาทำงานร้านน้ำปั่นแถวปากน้ำ ทำงานไปด้วย เรียน กศน. ไปด้วย จบกระทั่งเรียนจบ ม.6

“เวลาคนพม่าที่รู้จักกันจะไปโรงพยาบาล เราไปช่วยเป็นล่ามให้ ตอนนั้นยังไม่ได้เงินเลย ต่อมาเราไปเข้าโครงการล่ามของ ปคม. (กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์) คนผ่านการอบรมจะได้เป็นล่ามให้เจ้าหน้าที่ต่อ หลังจากนั้นเราก็เป็นล่ามมาตลอด ตั้งแต่นั้นมาเริ่มได้เงินแล้ว นอกจากเป็นล่าม ปัจจุบันเราและเพื่อนสอนภาษาไทยทางออนไลน์ให้คนพม่า และทำคลิปให้ความรู้ลงเพจ Sawatdee Myanmar คนที่ติดตามเพจมีทั้งคนพม่าในไทย และคนพม่าที่อยู่พม่าแล้วอยากเรียนภาษาไทย พอรัฐประหารแล้วคนพม่ารู้สึกว่าไม่มีความหวัง ไทยกับพม่าใช้ชีวิตคล้ายกัน หลายคนเลยอยากมาทำงานที่นี่

“คนไทยบางคนเกลียดคนพม่า มองว่าพวกคนพม่ามาเผากรุงศรี เพราะประวัติศาสตร์ไทยเขียนไว้แบบนั้น แต่ประวัติศาสตร์ของพม่าก็เขียนว่าคนไทยมาทำร้ายเหมือนกัน ใครเขียนก็เขียนให้ตัวเองถูกต้องและชอบธรรม เรามองว่าประวัติศาสตร์แบบนั้นสร้างอคติให้คนในประเทศ คนไทยใจดีก็เยอะ คนใจร้ายก็มี แต่เท่าที่เราเห็น คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยมองคนผ่านประวัติศาสตร์แบบนั้นแล้ว ปัจจุบันเป็นยุคสมัยที่ควรเปิดรับทุกอย่าง ถ้าได้ลองเปิดใจคุยกัน เราอาจรู้เบื้องลึกของคนนั้น ไม่ว่าเป็นคนจากประเทศไหนก็แล้วแต่ ทุกคนก็คือคน ทุกคนเป็นเพื่อนกัน ทุกสัญชาติก็มีทั้งคนดีและคนไม่ดี”
...
Sawatdee Myanmar 
.....
Chuthaporn Chamnong
ไปพม่ามาสองครั้ง
ชอบคนพม่าและประเทศ​พม่า
มีพม่าทำงานด้วย 5 คน
เหมือนคนในครอบครัว
อยากเห็นเค้ามีชีวิตที่ดีขึ้น


อ่านความเห็นคนอื่นๆ
(https://www.facebook.com/photo/?fbid=915381913290928&set=a.649473419881780)
.....

มนุษย์กรุงเทพฯ
5d
·
“ตอนนั้นผมเรียนจบในระดับวิทยาลัยที่พม่า ทำงานเป็นข้าราชการสอนหนังสือเด็ก และกำลังเรียนต่อมหาวิทยาลัยไปด้วย พอเกิดเหตุการณ์รัฐประหาร ผมไม่เห็นด้วย ประเทศกำลังจะดีขึ้น ทุกอย่างกำลังไปข้างหน้า แต่ต้องมาถอยหลังไปหมดจากการรัฐประหาร ทั้งเรื่องการศึกษา เศรษฐกิจ และสาธารณสุข ผมเลยตัดสินใจประท้วงโดยการลาออก ไม่อยากเป็นข้าราชการแล้ว ยังไม่ได้คิดไว้ล่วงหน้าว่าจะทำอะไรต่อเลย เรารู้ว่าค่าแรงขั้นต่ำของไทยดีกว่าพม่า เลยตัดสินใจเข้ามาที่ไทย ตอนแรกเข้ามาแบบไม่มีอะไรเลย แล้วมาดำเนินการเรื่องเอกสารในภายหลัง
“ผมเริ่มมาทำงานอยู่โรงงานกระจกที่นครปฐม เพราะมีญาติอยู่ที่นั่น ทำอยู่ที่นั่น 1 ปี แล้วค่อยย้ายมาเป็นพนักงานขายกระเป๋าในกรุงเทพฯ จากคนทำงานใช้ความคิด ก็เปลี่ยนมาใช้แรงงาน เหนื่อยกว่า เครียดด้วย ชีวิตไม่ได้มีความสุขขนาดนั้น แต่ก็อยู่ได้ครับ ก่อนมีรัฐประหาร รัฐเคยมีการให้ทุนการศึกษาไปเรียนต่อต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ความฝันของผมคือ อยากได้ทุนไปเรียนต่างประเทศ พอเรียนจบก็อยากกลับมาให้ความรู้กับเด็กที่บ้าน แต่ความฝันก็สลายไปแล้ว
“ผมไม่ได้กลับบ้านมา 2 ปีกว่าแล้ว ครอบครัวของผมยังอยู่ที่พม่าหลายคน ถ้าวันไหนหยุดงาน เราจะคุยกันผ่านวีดีโอคอล ต่างฝ่ายต่างถามว่า ‘เป็นยังไงบ้าง’ พ่อแม่มักพูดว่า ‘ดูแลตัวเองด้วยนะ’ ผมก็บอกเขาไปว่า ‘พ่อแม่ก็ดูแลสุขภาพด้วย’ เราเป็นห่วงกันและกัน ไม่ได้เจอกันนานก็คิดถึงนะครับ ผมเลยอยากให้รัฐประหารที่พม่าจบลง ผมจะได้กลับไปบ้านของตัวเอง แม้ว่าตอนนี้ยังเป็นไปไม่ได้ แต่ตัวเองมีความหวังว่าจะเกิดขึ้นในสักวันหนึ่งครับ”

(https://www.facebook.com/photo?fbid=912987750197011&set=a.649473419881780)