วันพุธ, มกราคม 31, 2567

ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน นโยบายหาเสียงพรรคก้าวไกลแก้ไข ม.๑๑๒ ล้มล้างการปกครองฯ สั่งยุติกระทำการ

ตกลง ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดีพรรคก้าวไกลหาเสียง เรื่องแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ “เป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (ตาม รธน.มาตรา ๔๙ วรรค ๑)”

พร้อมทั้งสั่งให้พรรคก้าวไกลยุติการกระทำใดๆ เช่นที่จะเป็นไปตามนโยบายหาเสียงนั้น ตามคาดหมาย ซึ่งไม่ใช่สั่งให้ยุบพรรคก้าวไกล หรือตัดสิทธิทางการเมืองต่อสมาชิกพรรค ๔๔ คน ก็ตาม หากจะเป็นไปตามนั้นต้องมีคนต่อยอด

“โดยเฉพาะฝ่ายตรงข้ามพรรคก้าวไกลรับลูกขยายผล ด้วยการไปยื่นต่อ กกต. เพื่อให้ กกต.ส่งคำร้องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค ตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา ๙๒ ()” ไทยโพสต์จ่อไว้

และ “อาจมีบางคนนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ...ไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ให้เอาผิดพิธาและ สส.พรรคก้าวไกล ว่ากระทำการขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรงของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง” ข้อ ๕ และ ๖ ด้วยก็ได้ นั่นคือผลที่จะตามมา

อีกทั้งคำวินิจฉัยจะมีใครไม่เห็นด้วย ว่าถูกผิดมากน้อยแค่ไหน ศาลทั่นก็ยังไม่ลืมสำทับด้วยว่า “ห้ามวิจารณ์คำวินิจฉัย และขู่ฟอด “จะมีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.๒๕๖๑ มาตรา ๓๘ วรรคท้าย”

โทษแรงถึงจำคุกนะจ๊ะ หรือปรับไม่เกิน ๕ หมื่นบาท

(https://twitter.com/KhaosodOnline/status/1752610789108982069 และ  https://www.thaipost.net/dominate-the-situation-news/526290/)