วันพฤหัสบดี, มกราคม 25, 2567

เว้ย เพิ่งเผย ผลเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมซึ่งทีมก้าวหน้าชนะท่วม ยังไม่ประกาศทางการเพราะ รอ กอ.รมน.แทรกแซงอยู่

เว้ย เพิ่งเผย “นี่ถ้าคุณช่อไม่พูดไม่รู้เลยนะเนี่ย เกินไปมาก” @Jniisss_zJo ทวี้ตเมื่อเห็นคลิปสัมภาษณ์ของ เดอะ โพลิติคส์คุยกับ พรรณิการ์ วานิช เธอบอกว่า

“เหตุล่าช้าเพราะหน่วยงานความมั่นคงกำลังขอตรวจสอบประวัติ แล้วก็ความผิดปกติในการเลือกตั้ง” ซึ่งไม่มีใครรู้เบาะแสมาก่อนว่าจะมีอย่างนี้ โดยก่อนหน้านี้สองวัน Sustarum Thammaboosadee หนึ่งในผู้ได้รับเลือก ออกมาท้วง

“การเลือกตั้งผ่านมา ๑ เดือน ระบบสื่อสารก่อนเลือกตั้งมีปัญหา จนผู้มาใช้สิทธิ์น้อยเพียง 1.5 แสนคน วันนี้ยังไม่ประกาศคะแนนอย่างเป็นทางการ” แถมได้ข้อมูลผิดปกติว่า “คะแนนที่โชว์ออนไลน์เปลี่ยน อันดับผู้ชนะเปลี่ยน เกิดอะไรขึ้น ประกันสังคมต้องรีบตอบ”

“คำถามคือหน่วยงานความมั่นคงที่ว่านี้คืออะไร ถ้าเป็นตำรวจเรายังพอเข้าใจได้ เช็คประวัติอาชญากรรม ถึงแม้จริงๆ คุณสมบัติผู้สมัครก็ถูกเช็คมาแล้ว” ช่อว่ามันคือ กอ.รมน. “ดิฉันก็ไม่แน่ใจว่า กอ.รมน.เกี่ยวอะไรกับเรื่องนี้

แล้วมีสิทธิใดในการไปขอข้อมูลนี้ต่อทางประกันสังคม” และการขอข้อมูลโดย กอ.รมน.นี้เองทำให้การประกาศผลเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมล่าช้า ในเมื่อผลคะแนนหลังเสร็จเลือกตั้งทราบแล้วเมื่อวันที่ ๒๔ ธันวา ๖๖ ถึงวันนี้หนึ่งเดือนพอดี

ซึ่งก็คือ ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นกรรมการบอร์ด ๗ คน มาจากทีม ประกันสังคมก้าวหน้าเสีย ๖ คน โดยที่ผู้สมัครคนหนึ่งของกลุ่มถูกตัดสิทธิ น.ส. ธนพร วิจันทร์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มประกันสังคมก้าวหน้าไม่ได้รับการนับคะแนน เนื่องจากมีคดีอุทธรณ์คาอยู่

แต่คดีดังกล่าว คุณไหมต่อสู้ในศาลแรงงานเรื่องเธอถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม และระหว่างการเลือกตั้งเธอร้องเรียนว่า เจ้าหน้าที่นับคะแนนบางหน่วยตีบัตรเสียให้กับบัตรที่เลือกเบอร์ ๓๓ ของเธอไปทั้งหมด กระนั้นทีมก้าวหน้าก็ยังชนะท่วมท้น

แล้วนี่ กอ.รมน.ยังจะมาแทรกแซงกับผลเลือกตั้งที่สำเร็จแล้วเสียอีก

(https://twitter.com/Jniisss_zJo/status/1750150369714532639 และ https://twitter.com/Jniisss_zJo/status/1750150369714532639)