วันพุธ, มกราคม 31, 2567

ข้อมูลเงินภาษีที่ประชาชนบริจาคให้พรรคการเมืองที่ตนชอบ ชี้ว่า การเมืองไทยกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก คนไทยผูกพันกับพรรคการเมืองมากขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือสร้างชีวิตที่ดีขึ้น


ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์
17h·

คนไทยผูกพันกับพรรคการเมืองมากขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือสร้างชีวิตที่ดีขึ้น
ข้อมูลเงินภาษีที่ประชาชนบริจาคให้พรรคการเมืองที่ตนชอบ ชี้ว่า การเมืองไทยกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก พรรคการเมืองกำลังมีความเข้มแข็งขึ้น แม้ว่าฝ่ายวงจรอุบาทว์รัฐประหารจะกระเหี้ยนกระหือรือยุบทำลายพรรคการเมือง แต่วิธีคิดของประชาชนไทยเปลี่ยนไป ความเข้า


ใจเกี่ยวกับการบริจาคเงินภาษีให้พรรคการเมืองมีคนบริจาคปริมาณมากขึ้นในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา
จากเดิม วาทกรรมฝ่ายวงจรอุบาทว์รัฐประหารจะทำให้พรรคการเมืองนั้นมีภาพลักษณ์ขี้โกง แสวงหาประโยชน์ส่วนตน เป็นพรรคของใคร ไม่ทำตามที่หาเสียง ซึ่งบางพรรคก็ยังมีลักษณะดังกล่าว รวมทั้งพรรคฝ่ายวงจรอุบาทว์
แต่ชุดความรู้ในหลายสิบปีมานี้ ประชาชนเข้าใจยิ่งขึ้นว่าที่บ้านเมืองของเราไม่พัฒนา ไม่เจริญ ไม่มั่งคั่ง ชีวิตด้อยค่าต้อยต่ำ คนไม่เท่ากัน ทหารราชการอยู่ดีกินดี นั้นเพราะวงจรอุบาทว์รัฐประหาร 13 ครั้ง เฉลี่ยทุกๆ 7 ปี พวกนี้จะทำรัฐประหารเพื่อเข้าเป็นรัฐบาลจัดสรรทรัพยากรชาติให้กับพวกตนเอง แล้วสืบทอดอำนาจยาวๆ
ความรู้เหล่านี้เปลี่ยนความคิดและจิตใจให้ประชาชนร่วมสู้ผ่านพรรคการเมืองที่ตนชอบ
จากตัวเลขเงินบริจาคภาษี
พรรคก้าวไกลได้รับ 36.99 ล้าน ถ้าคิดบนฐาน 1 คนบริจากได้สูงสุด 500 บาท พรรคก้าวไกลก็มีแฟนพันธุ์แท้ที่อยู่ในระบบภาษีราว 7.4 หมื่นคน
จากการสอบถาม หลายคนโดยเฉพาะในหมู่ผู้ทำการค้าขายและข้าราชการ ยังไม่กล้าบริจาค เพราะกลัวมีปัญหากับระบอบวงจรอุบาทว์รัฐประหาร
พรรคเพื่อไทยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ เงินบริจากภาษีได้รับใกล้เคียงกัน มีแฟนคลับในระบบภาษีราว 9 พันกว่าคน ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ราว 6 พันคน
คนไทยที่ต้องยื่นแบบภาษีมีราว 11 ล้านคน แต่ที่ต้องเสียภาษีจริงราว 4.2 ล้านคน เพราะที่เหลือนั้นเมื่อหักค่าใช้จ่าย รายได้ไม่เข้าเกณฑ์เสียภาษี
แต่ต้องเข้าใจให้ถูกต้องนะครับว่า ทุกคนไทย แม้แต่เด็ก ก็เสียภาษี นั้นคือภาษี Vat ที่รวมอยู่ในสินค้าที่ซื้อกินซื้อใช้ทุกวัน
ถ้ามองตัวเลขนี้ ผู้ที่บริจาคให้พรรคการเมืองมีราว 1 แสนคน พรรคการเมืองยังสามารถรณรงค์ได้เพิ่มขึ้น โดยต้องทำลาย "ความกลัว" ว่าฝ่ายวงจรอุบาทว์จะกลั่นแกล้งให้ได้ และสร้างความรู้สึกร่วมในการสร้างประเทศไทยให้ไม่เหมือนเดิม
ปี 2565 พรรคก้าวไกลได้เงินบริจาครวม 30.14 ล้านบาท
ปี 2566 พรรคก้าวไกลได้เงินบริจาครวม 47.45 ล้านบาท
ปี 2567 พรรคก้าวไกลได้เงินบริจาครวม 52.49 ล้านบาท (ตัวเลขจะเปลี่ยนแปลง เพราะยังไม่สิ้นสุดการเสียภาษีจนถึงสิ้นเมษายนนี้)
เห็นได้ชัดว่า ประชาชนเชื่อมั่นสูงมากว่า พรรคก้าวไกลคือพลังทางการเมืองที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมไทยให้เจริญขึ้นในทุกด้าน เพื่อชาติและลูกหลานของเรา