วันจันทร์, มกราคม 08, 2567

พื้นฐานที่สุดของการเป็น"ปลิงดูดเลือด" ของบรรดาธนาคารไทย คือการที่รัฐบาลปล่อยให้มีการผูกขาดในหมู่นายธนาคาร นี่จึงไม่ใช่ปัญหาของธนาคารแห่งประเทศไทย แต่เป็นปัญหาของรัฐบาลไทย


Thanapol Eawsakul
7h ·

พื้นฐานที่สุดของการเป็น"ปลิงดูดเลือด" ของบรรดาธนาคารไทย
รังสรรค์ ธระพรพันธุ์ พูดมาตั้งแต่ปี 2517 หรือครึ่งศตวรรษแล้ว
คือการที่รัฐบาลปล่อยให้มีการผูกขาดในหมู่นายธนาคาร
ไม่ยอมเปิดเสรีภาคธนาคารเสียที
ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม
นี่จึงไม่ใช่ปัญหาของธนาคารแห่งประเทศไทย
แต่เป็นปัญหาของรัฐบาลไทย
(https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10159159796751157&id=716141156&mibextid=Nif5oz)
.....
Chalermporn Tantikarnjanarkul
11h
 ·
วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะลด spread ดอกเบี้ย คือการเปิดเสรีภาคธนาคาร ให้ธนาคารต่างประเทศเข้ามาทำธุรกิจได้อย่างเสรี ซึ่งธนาคารต่างชาติที่ใหญ่กว่า เก่งกว่า รวยกว่า เทคโนโลยีมากกว่า จะเอาชนะธนาคารไทยหลายๆแห่งได้อย่างรวดเร็ว เราจะเห็นโปรย้ายค่ายเงินฝากเงินกู้ที่แรงกว่าโปรค่ายมือถือแน่นอน
ข้อดีคือต้นทุนการเงินโดยเฉลี่ยของคนไทยน่าจะลดลงเยอะและเร็วด้วย
ส่วนข้อเสียก็สารพัด เอาแค่เรื่องความมั่นคงของประเทศ ก็น่าจะไม่มีทางให้ไทยยอมเปิดเสรีแล้ว ธุรกิจการเงิน เป็นจุดยุทธศาสตร์ของชาติมากกว่าธุรกิจสื่อสารด้วยซ้ำ
นอกจากนี้ ธนาคารไทย ก็คงสู้ตายให้การเปิดเสรีไม่มีทางเกิดขึ้น เพราะต้นทุนและความเสี่ยงของการล็อบบี้ให้ความคิดนี้เป็นหมันไป ถูกกว่าการต้องมาแข่งกับต่างชาติแน่ๆ
มิหนำซ้ำถ้าเปิด สถาบันการเงินไทย ถ้าไม่เจ๊ง ก็ต้องเพิ่มประสิทธิภาพอย่างมากและเร็ว ให้มองๆตอนนี้ จะเหลือรอดสักครึ่งไหม ยังไม่แน่ใจ ผลที่ตามมาก็คือคนตกงานยับแน่นอน น่าจะหลักแสนคนหรือมากกว่านั้น
แต่ถ้าไม่ใช้วิธี hardcore ประสิทธิภาพของระบบธนาคารเราก็จะเป็นอย่างที่เห็น ดอกกู้ 6-24% แต่ได้ NIM แค่ 3% แถมเราก็เห็นว่าธนาคารไทยที่รวมตัวกันเป็นสมาคม ก็ไม่มีใครใช้วิธีตัดราคา เพื่อสู้กันเลย ดังนั้น เมื่อสถานการณ์ไม่บีบบังคับ คุณจะให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นได้เร็วแค่ไหน?
วิธีที่ softcore ลงมาหน่อย อย่าง digital หรือ virtual bank ให้เอกชนไทยรายเล็กรายกลางมาทำแข่ง ซึ่งน่าจะเป็นหนทางที่ประณีประนอมที่สุดแล้ว และเอาประเทศไปเสี่ยง น้อยกว่าการเปิดเสรีภาคการเงินมาก ก็ไม่เกิดอีก กลายเป็นแบงค์ใหญ่ก็ลงมาทำอีก แต่ปัญหามันก็วนลูปแบบนี้ไม่จบไม่สิ้น
อเมริกามี Too big to fail
ส่วนธนาคารไทยน่าจะ Too big to touch
คนไทยก็ขยันทำงานหาเงินมาจ่ายดอกกู้ และรับเงินทอนผ่านดอกฝากต่อไปครับ
.....
ที่มา
(https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/7307193736014069?ref=embed_post)

(https://www.facebook.com/chalermporn.tantikarnjanarkul/posts/pfbid0bTHRkGd85toYmohFD9orNbGUy19L9LcpnxwWJhxD1frZxocFj9tpz3f7HL8yxrrnl)