วันศุกร์, ธันวาคม 08, 2566

อะไรคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้คุณภาพการศึกษาของเด็กไทยถึงได้ตกต่ำได้มากขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่กระทรวงศึกษาธิการได้รับการจัดสรรงบประมาณมากที่สุดมาตลอดหลายสิบปี


หยุด“รัฐราชการ”เพื่อสร้างคุณภาพการศึกษาไทย

Dec 7, 2023

หยุด“รัฐราชการ”เพื่อสร้างคุณภาพการศึกษาไทย กรณีการประเมินสมรรถนะนักเรียนตามมาตรฐานสากล ซึ่งจัดทำโดย Programme for International Student Assessment หรือ PISA ที่ได้ทำการประเมินนักเรียนอายุ 15 ปี ในประเทศที่เข้าร่วมโครงการ 81 ประเทศทั่วโลก

ซึ่งพบว่า ทักษะการอ่าน(ภาษาอังกฤษ) วิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาตร์ ของนักเรียนไทยตกต่ำมากที่สุดในรอบ 20 ปี คือตกอยู่ที่อันดับ 64 จากประเทศที่เข้าร่วมในการประเมินทั้งสิ้น 81 ประเทศทั่วโลก และยังรั้งท้ายกับหลายประเทศในแถบเอเชียด้วยกัน

ส่งผลให้เกิดการถกเถียงวิจารณ์กันอีกครั้งว่า คุณภาพของเด็กไทยมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร และอะไรคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้คุณภาพการศึกษาของเด็กไทยถึงได้ตกต่ำได้มากขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่กระทรวงศึกษาธิการได้รับการจัดสรรงบประมาณมากที่สุดมาตลอดหลายสิบปี ฟังการวิเคราะห์เรื่องนี้จากครูที่เกี่ยวข้องโดยตรงคือ “ครูจวง” ปารมี ไวจงเจริญ อดีตเป็นครูสังคมศึกษา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ “ครูทิว” ธนวรรธน์ สุวรรณปาล ครูสังคมศึกษา และผู้เขียนหนังสือ“สังคมศึกษาทะลุกะลา”
 
กรุณา Subscribe และฝากติดตามทางเฟสบุ๊ค Jom Petchpradab ด้วยนะครับ ขอบพระคุณครับ