วันศุกร์, ธันวาคม 15, 2566

ครบรอบ 1 ปีแล้วที่ พระองค์ภา เข้าประทับเพื่อรับการรักษา ด้วยเครื่องพยุงการทำงานของหัวใจและปอด หรือ เอ็คโม่ (ECMO) หลังทรงล้มและหมดพระสติ ขณะทรงวิ่งและฝึกสุนัขที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ยังไม่มีอัฟเดทอย่างเป็นทางการ พระอาการ


Royal World Thailand - รอยัล เวิลด์ ประเทศไทย
December 16, 2022
·
ด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ถูกนำพระองค์เข้าประทับเพื่อรับการรักษาหลังทรงล้มและหมดพระสติ ขณะทรงวิ่งและฝึกสุนัขที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา พระอาการโดยรวมขณะนี้ยังคงที่ แต่ยังเป็นที่น่าวิตก ขณะนี้ประทับอยู่ในห้องหลอดเลือดและหัวใจ อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กรุงเทพมหานคร

คณะแพทย์ได้ถวายการรักษาด้วยการทำบอลลูนพระหทัย ผลการตรวจพระหทัยยังคงทำงานได้ปกติดี อย่างไรก็ตาม มีเส้นเลือดใหญ่ที่พระสมองแตก โดยได้รับการผ่าตัดเป็นผลสำเร็จเรียบร้อยดีเมื่อคืนวานนี้ ทั้งนี้ คณะแพทย์ได้ถวายการรักษาด้วยเครื่องพยุงการทำงานของหัวใจและปอด หรือ เอ็คโม่ (ECMO) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ทดแทนการทำงานของปอดและหัวใจที่ทำงานผิดปกติจนไม่สามารถประคับประคองด้วยยาและเครื่องช่วยหายใจ เพื่อรอให้หัวใจและปอดได้รับการรักษาจนกระทั่งกลับมาทำงานเป็นปกติ

โดยเครื่องเอ็คโม่นี้ ทำหน้าที่ปั๊มเลือดทดแทนการบีบตัวของหัวใจร่วมกับทำหน้าที่แลกเปลี่ยนออกซิเจนทดแทนปอด นำเลือดออกจากตัวของผู้ป่วยมาผ่านเครื่องปั๊ม (ทำหน้าที่แทนหัวใจ) แล้วนำไปฟอกผ่านปอดเทียม เพื่อเติมออกซิเจนและนำคาร์บอนไดออกไซด์ออก (ทดแทนปอด) ก่อนนำเลือดดีกลับเข้าสู่ร่างกายอีกครั้ง โดยอาศัยหลักการเดียวกับเครื่องหัวใจและปอดเทียม โดยแพทย์จะสอดใส่ท่อออกซิเจนเข้าบริเวณหลอดเลือดดำและหลอดเลือดแดงขนาดใหญ่บริเวณขาหรือคอ

นอกจากนี้ สมเด็จฯเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงมีภาวะหลอดเลือดโป่งพองในพระสมองแตก เป็นเหตุให้เกิดภาวะเลือดออกในเยื่อหุ้มสมอง ดังนั้น ส่วนที่น่าเป็นห่วงและได้รับถวายการดูแลอย่างใกล้ชิดในขณะนี้คือส่วนของพระสมอง ควบคู่ไปกับการทำงานของพระหทัยและพระปัปผาสะ (ปอด) สำนักพระราชวังจะออกแถลงการณ์ของผลการรักษาโดยรวมต่อไป

ขณะที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมพระอาการโดยตลอด และทรงยกเลิกหมายพระราชกรณียกิจทั้งหมด สำหรับพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏในเขตภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 20-27 ธันวาคม 2565 นั้น มิได้มีการเลื่อนออกไปแต่อย่างใด หากแต่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ผู้แทนพระองค์เป็นประธานในพิธีแทน