วันจันทร์, กันยายน 11, 2566

อวด ‘ไล้ฟ์สไตล์’ ของนายกฯ ใหม่ “แต่เรื่องนโยบายและการดำเนินงานบางอย่างถูกตั้งคำถามร้อน”

ขณะที่รัฐบาลใหม่พยายามปรุงแต่ง ไล้ฟ์สไตล์ ของนายกฯ โย่ง ๒ซื้อรถเองใช้ประจำตัว ไม่ใช้รถประจำตำแหน่ง นั่งเครื่องการบินไทยชั้นธุรกิจ ไม่นั่งชั้นหนึ่งที่กองทัพอากาศจัดให้ แต่เรื่องนโยบายและการดำเนินงานบางอย่างถูกตั้งคำถามร้อน

กรณี ทีมบริการเสริม ทำเนียบเศรษฐา หนึ่งละน่าถลุง อะไรมันจะง่ายดายปานนั้น นอกจากนำทีมงานชินวัตรเข้าสวมแล้วยัง ลูกน้องเก่าประยุทธ์กลับเข้าทำเนียบฯ อีกเพียบ นอกจาก ธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกฯ คนปัจจุบันแล้ว

ณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ จ่อนั่งตำแหน่ง เลขาธิการคณะรัฐมนตรีค่อนข้างแน่ กับ ปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการกฤษฎีกาคนปัจจุบัน ย่อมไม่มีทางหนีหน้าไปไหน ทั้งสามคนในทำเนียบเศรษฐานี้ เคยเป็น สามทหารเสือประจำทำเนียบรัฐบาล

“ที่ร่วมรบ-เคียงบ่าเคียงไหล่กับ พล.อ.ประยุทธ์ บนตึกไทยคู่ฟ้า ตลอดระยะเวลา ๙ ปี” บทความ ประชาชาติธุรกิจตีแผ่เอาไว้เมื่อสองวันก่อนว่าแถมด้วย นิชา (หิรัญบูรณะ) ธุวธรรม ซึ่งจะขยับจากตำแหน่งผู้ช่วยเลขานายกฯ ของประยุทธ์ จันทร์โอชา

มาเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร ความน่าสนใจของเธออยู่ที่เป็น “เป็นภรรยาของ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม อดีตรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.21 รอ.) ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์จากการชุมนุมปี 2553

ยังมีอีกคน “ที่เป็นเสมือน แมวเก้าชีวิตคือ นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร” เธอทำงานรับใช้ติดต่อมาแทบทุกรัฐบาล จากสมัย ยิ่งลักษณ์ สู่ยุค ตู่ และมาต่อเนื่องในรัฐบาล เสี่ยนิด เศรษฐา ทวีสิน

ไม่เท่านั้น การแต่งตั้งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกลาโหมสุทิน คลังแสง ก็เรียกเสียงฮื้อฮ้าไม่เบาเช่นกัน เมื่อปรากฏว่ามีทั้งน้องและหลานของ ทักษิณ นั่งแท่นอยู่ด้วย เจ้าตัวรัฐมนตรีว่าการไม่เชิงปฏิเสธ แต่แก้ต่างทำนองนั่งเทียนเขียน

ว่าเอกสารที่ สุทธิชัย หยุ่น เอามาโพนทนาไม่ใช่ของจริง ไม่มีรัฐมนตรีว่าการลงนาม และตนยังไม่ได้เข้าไปบริหารงานในกระทรวงเลยสักนิด จะมีการแต่งตั้งได้ไง

โถทั่น พ่องหย่าย มันเป็นเอกสารตีตราว่า “ร่าง” ย่อมยังไม่จริง บั้นท้ายจะเหมือนเดิมหรือเปลี่ยนใหม่ก็ได้ เพียงแต่จะยังมีชื่อ พายัพและพอพงษ์ ชินวัตร น้องและหลานทักษิณ อยู่หรือไม่นั่นต่างหาก หรือถ้ามีจริงไม่เห็นเป็นไร แค่อธิบายให้ได้เท่านั้น

(https://twitter.com/MatichonOnline/status/1700742485725856172 และ https://www.prachachat.net/politics/news-1388538)