วันจันทร์, กันยายน 11, 2566

#ศิริกัญญา อภิปรายปอกเปลือก ‘เศรษฐา’ แถลงนโยบาย ว่าว่างเปล่า “ไม่ตรงปก”

แถลงนโยบายรัฐบาลใหม่ เปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้โต้แย้งตั้งแต่เริ่มแรกเป็นธรรมดา ไฮไล้ท์วันนี้คือการอภิปรายสับแหลกนโยบาย แจกเงินดิจิทัล ๑ หมื่นบาทของพรรคเพื่อไทย ซึ่งอีกละ แฟนคลับเศรษฐา บอกว่า ค้านมั่ว

#ศิริกัญญา ตันสกุล โหมหนัก “ดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เกษตรกรขุดแหล่งน้ำเพื่อบรรเทาภัยแล้งไม่ได้ ดิจิทัลวอลเล็ตไม่ทำให้เกษตรกรได้เอกสารสิทธิที่ดินทำกินได้ ดิจิทัลวอลเล็ตไม่ช่วยการส่งออกสินค้าได้” ล้วนเรื่องที่นายกฯ ป้ายแดงไม่เคยบอกจะทำ

ก็จริงบ้างหละ ในแง่มีแต่แนวคิด ไม่มีแนวทาง เมื่อฟังศิริกัญญาบอกว่า “ดิฉันขอให้ท่านจัดลำดับความสำคัญให้ดีค่ะ การบริหารราชการแผ่นดินนะคะ ไม่ใช่การพนัน คุณจะบอกว่า เทหมดหน้าตักไม่ได้ แล้วไปหวังน้ำบ่อหน้า แบบนี้ไม่ได้นะคะ”

Joyday_จิตนภา @joydaynapas ว่า “นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต กับเรื่องแหล่งน้ำเกษตรกร, สิทธิที่ดินทำกิน, การส่งออก มันคนละเรื่องกัน แต่ละนโยบายแยกงานกันทำ ซึ่ง joe black เล่าเหมือนกันถึง “เท่าที่ฟัง” เห็นนโยบายเร่งด่วนหลายอย่าง

มีพักหนี้เกษตรกรและเอสเอ็มอี ลดค่าใช้จ่ายเรื่องพลังงาน (ไฟฟ้าและน้ำมัน) เร่งดันการท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มรายได้ ผลักดันการทำประชามติให้ประชาชนมีส่วนร่วมในรัฐธรรมนูญ และสุดท้ายฟื้นฟูหลักนิติธรรม ซึ่งมีเพียงข้อแรกที่เป็นรูปธรรม

ทว่าในคำอภิปรายของศิริกัญญา ตามพาดหัว ไทยรัฐ ว่า “ตัดเกรดนโยบายรัฐบาลเศรษฐา ฉะ คะแนนต่ำกว่า พล.อ.ประยุทธ์ แบบนี้ไงที่เขาเรียกว่า ไม่ตรงปก” อย่างไรจึงเป็นเช่นนั้น ต้องย้อนไปฟังเรียงคำ เริ่มจากที่ว่าเศรษฐาพูดเหมือนประยุทธ์

เนื่องจากไม่กล้า แถลงเอาไว้อย่างหลวมๆ เพราะกลัวการผูกมัด กลัวจะทำไม่ได้ตามสัญญา ถ้าเห็นว่าจะเป็นภาระการคลัง ก็ไม่ควรแถลงไว้แต่ต้น หรือมาเห็นว่าทำไม่ได้เพราะตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ซึ่งนโยบายของพรรคร่วมก็เป็นคนละขั้วเช่นกัน

เธอแจงนโยบายต่างๆ ที่พรรคเพื่อไทยใช้หาเสียงไว้ ล้วนแล้วแต่เปลี่ยนแปลง บ้างหายไป อีกบางอย่างลดขนาดอย่างขาดวิ่น แถมสอนมวย คำแถลงนโยบายต้องมีการอธิบายรายละเอียดอย่างชัดเจน ให้ประชาชนเข้าใจ

ว่ารัฐบาลกำลังจะทำอะไร ด้วยวิธีการไหน ประชาชนจะได้รับผลดีอย่างไร นำนโยบายที่เขียนไปปฏิบัติได้จริง ไม่ใช่เขียนเป็นคำอธิษฐาน เป็น ‘wish lists’ เพราะหาเสียงเป็นตลาดนโยบายให้ประชาชนเลือกซื้อ ซื้อแล้วต้องใช้การได้

“มิฉะนั้น...สิ่งที่ประชาชนเลือก ไม่ใช่สิ่งที่ประชาชนได้รับ แบบนี้เรียกว่า ไม่ตรงปก” ไง

(https://twitter.com/Thairath_News/status/1701100896845984031, https://twitter.com/joe_black317/status/1701084128849105362 และ https://twitter.com/ThaiEnquirer/status/1701080159271768124)