วันศุกร์, พฤศจิกายน 06, 2563

อดีตนักโทษหญิง รวมตัว อ่านแถลงการณ์หน้าทัณฑสถานหญิงกลาง ประกาศร่วมม็อบราษฎร เรียกร้องยกเลิกระเบียบควบคุมตัวผู้ต้องขังหญิง ชี้ ละเมิดสิทธิมนุษยชน ยกกรณี ‘รุ้ง ปนัสยา’ จะยื่นฟ้องศาลโลก

ภาพจาก The Reporters



The Reporters
8h ·

HUMANITY: อดีตผู้ต้องขังหญิง บุกเรือนจำอ่านแถลงการณ์ เรียกร้องยกเลิกระเบียบควบคุมตัวผู้ต้องขังหญิง ชี้ ละเมิดสิทธิมนุษยชน ยกกรณี ‘รุ้ง ปนัสยา’ เตรียมเข้าร่วมชุมนุมคณะราษฎร และยื่นฟ้องศาลโลก
วันนี้ (5 พ.ย. 63) เวลา 16.00 น.กลุ่มนักกิจกรรมอิสระ ที่เป็นอดีตผู้ต้องขังหญิงทัณฑสถานหญิงกลาง นำโดย นางสาวพลอย เดชวงษา และนางสาวพรกนก คำตา พร้อมมวลชนบางส่วน รวมตัว ชูป้ายข้อความ "ปลดโซ่ตรวน นักโทษการเมือง" และ "มันทำร้ายเราได้แค่นี้แหละ"บริเวณหน้าทัณฑสถานหญิงกลาง ภายในเรือนจำกลางคลองเปรม ถนนงามวงศ์วาน
โดยแกนนำได้อ่านแถลงการณ์ เรียกร้อง ให้กรมราชทัณฑ์ ปฏิบัติตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วย สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองข้อ 10 ว่าบุคคลที่ถูกลิดรอนเสรีภาพ ต้องได้รับการปฏิบัติด้วยความมีมนุษยธรรมและเคารพศักดิ์ศรีแต่กำเนิดแห่งความเป็นมนุษย์ ยกเว้นในสภาพการพิเศษ ผู้ต้องขัง ต้องได้รับการจำแนกจากผู้ต้องโทษ และได้รับการปฏิบัติ แตกต่างให้เหมาะสม และเมื่อยังไม่ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดตามคำพิพากษาของศาล ไม่ควรถูกปฏิบัติราวกับนักโทษ หรือใช้กฎเกี่ยวกับนักโทษ แต่ควรอาศัยแยกออกไประหว่างการพิจารณาคดี ที่ไม่ใช่เรือนจำ และสะดวกต่อการเยี่ยมญาติและทนาย
ที่สำคัญจะต้องให้ความคุ้มครองมิให้ถูกแทรกแซงหรือลบหลู่ ละเมิดสิทธิเหนือเนื้อตัวร่างกาย ซึ่งเป็นหัวใจหลักของสิทธิขั้นพื้นฐานในความเสมอภาคและเป็นส่วนตัวซึ่งเกี่ยวกับประเด็นที่ลึกซึ้งในเรื่องของความสมบูรณ์ทางร่างกายและจิตใจจะมาตัดผมกันง่ายๆ หรือตรวจภายในไม่ได้ แม้ว่าจะเป็นผู้ต้องขังหรือนักโทษ ต้องสามารถไว้ผมยาว ย้อมสีผม แต่งหน้าได้ รวมถึงไม่ให้ตำรวจนอกเครื่องแบบชายเข้าไปควบคุมตัวถึงในเรือนจำ ยกตัวอย่างกรณี ‘รุ้ง ปนัสยา’ แกนนำคณะราษฎร์ ที่ถูกจับกุมจากคดีชุมนุมทางการเมือง
พร้อมย้ำว่าหน้าที่ของเรือนจำ คือการตัดขาดจากอิสรภาพ แต่ไม่อนุญาตให้ละเมิดสิทธิพลเมือง แม้ว่าจะเป็นพื้นที่คืนคนดีสู่สังคม แต่สถิติการ กระทำความผิดซ้ำยังสูงอยู่
โดยหลังจากนี้จะมีการยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้แก้ไขระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมตัวผู้ต้องขังหญิง หากไม่ดำเนินการจะรวบรวมกรณีที่เกิดขึ้นยื่นฟ้องต่อศาลโลกต่อไป
ทั้งนี้ ทางกลุ่มฯ ยืนยันว่าข้อเรียกร้องในครั้งนี้เป็นคนละส่วนกับการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยของคณะราษฎร แต่หลังจากนี้ จะเข้าร่วมกับการชุมนุมของคณะราษฎร เพราะถือว่าข้อเรียกร้อง 3 ข้อของคณะราษฎร หากได้รับการปฏิบัติจะทำให้การเมืองดีและทำให้ชีวิตของผู้ต้องขังหญิงดีขึ้น
หลังอ่านแถลงการณ์ แกนนำบางส่วนได้มาอ่าน แถลงการณ์ ด้านหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม เนื่องจากมวลชนที่สนับสนุนบางส่วนไม่สามารถเข้าไปภายในหน้าทัณฑสถานหญิงกลางได้
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #ผู้ต้องขังหญิง #ละเมิดสิทธิมนุษยชน #ปลดโซ่ตรวนนักโทษการเมือง #มันทำร้ายเราได้แค่นี้แหละ