วันศุกร์, พฤศจิกายน 06, 2563

#เราคือราษฎร รวมพล"ราษฎร"ศาลายา ย้ำข้อเรียกร้องเดิม 3 ข้อ 'พระ-เณร' ก็จะไม่ทนขึ้นเวทีปราศรัย เรียกร้องปฏิรูปสงฆ์ไทย

ภาพจาก The Enquirer


Voice TV - Talking Thailand
3h ·

5 พ.ย.63 กลุ่มราษฎรศาลายา ภาคีนักศึกษา ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย นัดชุมนุมบริเวณวงเวียนหอนาฬิกาศาลายา นครปฐม
แกนนำภาคีนักศึกษาศาลายา ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ เวทีหอนาฬิกามหิดล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม วันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 นำโดย นายเอกศิษฏ์ บัวทองเอี่ยม มีเนื้อหาสำคัญคือ
คณะกรรมการสมานฉันท์ของรัฐบาล เป็นเพียงข้ออ้างให้ผู้ชุมนุมลดระดับการชุมนุมและข้อเรียกร้องลง แต่ "ราษฎร ศาลายา" ยืนยันว่า สิ่งที่ราษฎรต้องการคือความสุขสงบ ไม่ใช่การสยบต่ออำนาจเผด็จการทรราช ดังนั้น จึงขอยืนยันว่า จะไม่ร่วมสังฆกรรมใดๆกับคณะกรรมการชุดนี้เป็นอันขาด และไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ขอย้ำจุดยืน 3 ข้อ คือ
1)​ พลเอกประยุทธ์ ต้องลาออก
2)​ ต้องมีการเลือกตั้ง สสร.เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ให้เป็นฉบับประชาชนอย่างแท้จริง
3)​ จะต้องปฏิรูปสถาบันให้อยู่ใต้รัฐธรรมนูญและสอดคล้องกับประชาธิปไตยสมัยใหม่
อ่านเพิ่มเติม...
https://www.voicetv.co.th/read/eUhyCUeXm
...
Voice TV
5h ·

ราษฎรศาลายาไม่ร่วมสังฆกรรมคณะกรรมการสมานฉันท์ ฉะ 'อธิการบดี ม.มหิดล' ขึ้นเวที กปปส. ด้าน 'พระ-เณร' โดดขึ้นเวทีปราศรัยชงปฏิรูปสงฆ์ไทย
.
เวลา 17.00 น. กลุ่มราษฎรศาลายานำโดย ภาคีนักศึกษา ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย นัดชุมนุมบริเวณวงเวียนหอนาฬิกา ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม เพื่อยืนยันการไม่ลดเพดาน และย้ำ 3 ข้อเรียกร้องคณะราษฎร 2563 รวมถึงประกาศจุดยืนไม่ร่วมสังฆกรรมกับคณะกรรมการสมานฉันท์ของรัฐบาลด้วย โดยมีการร่วมกันเคารพธงชาติพร้อมชู 3 นิ้วในเวลา 18.05 น. เพื่อประกาศว่า พื้นที่ชุมนุมบริเวณ "หอนาฬิกา มหิดล" บนถนนพุทธมณฑลสาย 4 เป็นพื้นที่ของราษฎรและเปิดเวทีให้ทุกคนที่อยากปราศรัย สามารถขึ้นพูดบนเวทีได้ โดยให้เหตุผลว่า การชุมนุมของราษฎรไม่มีแกนนำ
.
สำหรับเนื้อหาการปราศรัย ส่วนหนึ่งกล่าวประณามบทบาทของผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่มีการปิดคลาสสอนก่อนเวลาปกติและมีเจ้าหน้าที่รัฐทั้งตำรวจทหารในและนอกเครื่องแบบเข้าไปภายในมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายาจำนวนมาก ที่สำคัญไม่ยอมให้ใช้พื้นที่ ภายในมหาวิทยาลัยในการจัดชุมนุม ทั้งไม่ให้ใช้เป็นพื้นที่ปลอดภัยหากมีการสลายการชุมนุมด้วย ทางคณะราษฎรศาลายาจึงต้องมาจัดชุมนุมบริเวณ "หอนาฬิกามหิดล" นอกพื้นที่มหาวิทยาลัยในครั้งนี้ รวมถึงมีผู้ปราศรัยโจมตีการบริหารประเทศที่ล้มเหลวของ "รัฐบาลประยุทธ์" และย้ำข้อเรียกร้อง 3 ข้อของคณะราษฎร 2563
.
ในงานมีการปราศรัยโดย "ภิกษุ -​สามเณร" ซึ่งสามเณรได้ปราศรัยในหัวข้อทศพิธราชธรรม ขณะที่หัวข้อ "โครงสร้างพุทธศาสนาในการเมืองไทย ปราศรัยโดยพระภิกษุ นาม "พระเอิร์ท" ระบุถึงโครงสร้างการปกครองของคณะสงฆ์ไทย" ที่มองว่ารวมศูนย์อำนาจไม่ต่างระบบราชการ ผู้ชี้ขาดทั้งทางกฎหมายสงฆ์และวินัยสงฆ์ ผูกขาดอยู่ที่เจ้าอาวาสวัดไปจนถึงพระสังฆราช
.
ขณะที่เงินเดือนพระสงฆ์และเงินเรียนฟรีของ "พระ-เณร" ทั้งหลายก็มาจากภาษีประชาชน แต่ ประชาชนผู้เสียภาษีเอง มีบุตรหลานที่ขาดโอกาสทางการศึกษาจำนวนมาก และสวัสดิการรัฐดูแลไม่ทั่วถึง จึงเห็นว่า ระบบศักดินาอยู่ในวงการสงฆ์ไทย จึงต้องปฏิรูปสถาบันสงฆ์และเกี่ยวข้องกับความจำเป็นที่ต้องปฏิรูปสถาบันด้วย โดยยืนยันว่า เมื่อพระสวดมนต์อวยพรหรือกล่าวคำชื่นชมเชิดชู ให้พระมหากษัตริย์ได้ พระก็สวดมนต์อวยพรปราศรัยบนเวที หรือพูดเพื่อราษฎรได้เช่นกัน
.
ขณะที่ ธัชพงศ์ แกดำ จากภาคีนิรนาม ปราศรัยตอนหนึ่ง โจมตีทางมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา ที่ไม่ยอมให้ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัย ที่ควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยทำกิจกรรมทางการเมือง นอกจากปิดกั้นการแสดงออกแล้ว ยังเป็นการผลักนักศึกษาของตัวเอง ให้ออกมาข้างนอก สุ่มเสี่ยงกับโดนคดีความต่างๆที่ผู้มีอำนาจรัฐยัดเยียดให้ ทั้งที่มีอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ขึ้นเวทีชุมนุมของ กปปส.ในการล้มรัฐบาลจากการเลือกตั้งและทำให้สังคมไทยตกอยู่ใต้อำนาจคณะรัฐประหารและรัฐบาลสืบทอดอำนาจจนถึงปัจจุบันมาแล้ว
.
อ่านต่อ https://www.voicetv.co.th/read/eUhyCUeXm
...


ภาคีนักศึกษาศาลายา - Coalition of Salaya Students
15h ·

[ ประกาศ!!] #เราคือราษฎร
รวมพล"ราษฎร"ศาลายา
ฉบับที่1
.
วันนี้ 17:00 น.ตามเวลาประเทศไทย เราจะร่วมกันยืนหยัดในสามข้อเรียกร้องเดิม และไม่มีการลดเพดานทั้งสิ้นแต่อย่างใด!
เพื่อให้ประเทศสามารถพัฒนาไปข้างหน้าได้ทัดเทียมประเทศอื่นๆ
1. ประยุทธ์และองคาพยพต้องลาออก
2.จัดให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน
3.ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ
ราษฎรศาลายา ขอประกาศอีก1จุดยืน
คือ
"ไม่ร่วมสังฆกรรมกรรมการสมานฉันท์" เพราะเราเล็งเห็นว่าเป็นแค่การต่ออายุให้รัฐบาลกบฏ จะขอยืนยันสามข้อเรียกร้องเดิมเท่านั้น!
.
ประกาศฉบับที่2
ขอเชิญราษฎรทั้งหลาย ร่วมเปิดพื้นที่แสดงออกให้ถนนทั้งสาย ณ.วงเวียนหอนาฬิกา ศาลายา
เต็มไปด้วยราษฎรและเปิดพื้นที่เสรี "ฟรีไมค์"
มาร่วมกันประกาศศักดา ทำให้ทุกพื้นที่เป็นพื้นที่ของ" ราษฎร" โดยแท้จริง!!
.
ไม่มีอำนาจใดในโลกหล้า
ผู้ปกครองต่างมาแล้วสาบสูญ
ไม่มีใครล้ำเลิศน่าเทิดทูน
ประชาชนสมบูรณ์นิรันด์ไป
เมื่อยืนหยัดต่อสู้ผู้กดขี่
ประชาชนย่อมมีชีวิตใหม่
เมื่อท้องฟ้าสีทองผ่องอำไพ
ประชาชนย่อมเป็นใหญ่ในแผ่นดิน
.
|||

https://www.facebook.com/CoalitionSalaya/photos/a.109519203977277/207565520839311/
...