วันเสาร์, มิถุนายน 13, 2563

‘ประยุทธ์’ ทำเศรษฐกิจเจ๊งมากสุดในประวัติศาสตร์ เงินหมดประเทศ ส่อพังยาวหลายปี เป็นหนี้ยันชั่วลูกชั่วหลาน แถมปัดไม่รับผิดชอบ




‘ประยุทธ์’ ทำเศรษฐกิจเจ๊งมากสุดในประวัติศาสตร์ เงินหมดประเทศ ส่อพังยาวหลายปี เป็นหนี้ยันชั่วลูกชั่วหลาน แถมปัดไม่รับผิดชอบ

ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นแท่น นายกรัฐมนตรีที่ทำเศรษฐกิจเจ๊งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ หลังหอการค้าไทย ฟันธงเศรษฐกิจไทยปีนี้ติดลบ 8.8% พังมากสุดตั้งแต่ก่อตั้งประเทศ พังมากกว่าวิกฤติต้มยำกุ้ง ซึ่งเศรษฐกิจติดลบ 7.6% ดัชนีความความเชื่อมั่นการบริโภคลดลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับ 31.3 (เศรษฐกิจเจ๊ง=คนไม่กล้าใช้เงิน/ไม่มีเงินใช้) พร้อมกระตุ้นรัฐบาลว่าถ้ายังไม่เลิกบ้าอำนาจต่อพรก.ฉุกเฉิน เศรษฐกิจเจ๊งยาวแน่นอน !!

“ตัวชี้วัดทุกด้านทั้งการบริโภค การลงทุน การท่องเที่ยว ภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ภาคการค้า และการค้าชายแดน ภาคบริการ และการจ้างงาน มีการปรับตัวลดลงทุกภูมิภาค ที่มีการปรับลดต่ำกว่าค่ากลางที่ 50 และอยู่ในโซนสีแดง ต่ำกว่าระดับ 40 โดยเฉพาะภาคใต้ที่ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอยู่ในระดับต่ำที่สุดเพียง 28.4 เนื่องจากได้รับผลกระทบโดยตรงจากการท่องเที่ยว รวมทั้งราคาสินค้าเกษตรสำคัญในพื้นที่ตกต่ำทั้งยางพาราและปาล์มน้ำมัน หากยังไม่คลายล็อค เศรษฐกิจจะทรุดตัวซึมลึกมากขึ้นไปอีก” เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ ที่ปรึกษาประจำของสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทยกล่าว

>>> เศรษฐกิจสงบ จบที่ลุงตู่ !!

‘นักกู้แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา’ กู้เงินมากสุดในประวัติศาสตร์ 4 ล้านล้านบาท เป็นรัฐบาลที่ใช้งบประมาณเยอะสุดในประวัติศาสตร์ชาติ 21 ล้านล้านบาท แต่เศรษฐกิจเจ๊งมากสุด คนตกงานทั้งประเทศ 7-10 ล้านคน บริหารงบขาดทุนทุกปี จนเงินหมดประเทศมากที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งประเทศไทย และประชาชนเป็นหนี้ 7 ล้านล้านบาท ปรองดองกันใช้หนี้ไปอีกเกือบ 100 ปียันชั่วลูกชั่วหลาน

**สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) คาดว่า เศรษฐกิจไทยจะเจ๊งไปอีก 3 ปี จึงจะกลับมาสู่ภาวะปกติเหมือนปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด และรัฐบาลจะมีการเก็บภาษีเพิ่มเพื่อทดแทนตัวเลขทางบัญชี (สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์)

**สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ประเมินความเสียหายต่อเศรษฐกิจไทยจากไวรัสโควิด-19 จะมีมูลค่าสูงถึงหลักล้านล้านบาท และจนถึงเดือน มิ.ย.นี้ คาดจะมีคนตกงานรวม 7 ล้านคน อาทิ ธุรกิจก่อสร้าง 1 ล้านคน ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และธุรกิจค้าปลีก จะตกงานรวมกัน 4.2 ล้านคน เป็นต้น ในจำนวนนี้มีประมาณ 6 ล้านคน ที่มีรายได้ต่ำกว่า 20,000 บาทต่อเดือน จากแรงงานทั้งระบบของประเทศมี 38 ล้านคน ส่วนภาคการส่งออกอาจติดลบ 5-10% เงินเฟ้อติดลบ 1.5% (สุพันธุ์ มงคลสุธี)

**ศูนย์วิจัยธนาคารกสิกรไทย คาดการณ์หนี้ครัวเรือนไทยในปี 2563 พุ่งสูงสุดแตะระดับ 80% ของ GDP ขณะที่หนี้สาธารณะของประเทศพุ่งสูงสุด จ่อทะลุกรอบความเสี่ยงที่ 60% ของ GDP ขณะที่ธนาคารโลก (World Bank) เผยเเพร่รายงานผลกระทบที่เกิดจากการเเพร่ระบาดของ COVID-19 โดยพบว่าสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจทั่วโลก หนักที่สุดในรอบ 150 ปี คาดเศรษฐกิจโลกจะติดลบร้อยละ 5.2 เเละส่งผลทำให้ประชากรโลกอยู่ในภาวะยากจนสุดขีด 70-100 ล้านคน ส่วน BloomBerg ชี้ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2563 เจ๊งมากสุดในอาเซียน

>>> ประยุทธ์ ปัดรับผิดชอบ ทำเศรษฐกิจเจ๊ง

“ได้ยินหลายท่านกล่าวว่า ผมทำเศรษฐกิจพัง จนต้องมากู้ ขอให้มองด้วยความเป็นธรรมว่า เศรษฐกิจในประเทศที่ผ่านมาก็อยู่ในระดับนี้ และตลอดระยะเวลา 6 ปีนี้ผมเข้ามาฟื้นฟูให้เศรษฐกิจดีขึ้นกว่ารัฐบาลชุดก่อนพอสมควร ขณะนี้เศรษฐกิจของโลกตกต่ำ รวมกับปัญหาสงครามทางการค้า ไม่ใช่ความผิดรัฐบาล ผมอาจไม่เก่ง แต่ผมจริงใจในการแก้ปัญหา ผมถามว่าประเทศไทยจะอยู่ตรงไหน ไม่มีใครเก่งกว่าใครหรอก”

“ส่วนไอ้เรื่องเป็นหนี้ มันก็เป็นหนี้ร่วมกันทั้งประเทศ ท่านเป็นหนี้ ผมก็เป็นหนี้ด้วย หนี้ของประเทศตอนนี้ไม่ใช่เกิดสมัยรัฐบาลนี้ ทั้งหมด รัฐบาลนี้มาแก้หนี้ให้ลดลงด้วยซ้ำ ทุกคนเสียภาษีเท่ากันหมดผมเข้าใจ อันนี้ก็เป็นหนี้เท่ากันหมดเหมือนกัน ผมก็เสียภาษี”

ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในที่สุด

ที่มา : https://siamrath.co.th/n/161974
หอการค้าชี้เศรษฐกิจไทยติดลบ 8.8% ดัชนีความเชื่อมั่นดิ่งหนัก
https://www.thairath.co.th/news/business/1815918
เศรษฐกิจพังหลักล้านล้านบาท วิกฤติ "โควิด-19" ตกงานเพียบ
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/881524
ทีดีอาร์ไอ ชี้ เศรษฐกิจไทย พังไปอีก 3 ปี
https://news.thaipbs.or.th/content/293118
นายกฯ ปัดรัฐบาลทำเศรษฐกิจพัง
...

Overview- ราชกิจจาฯประกาศประเทศมีหนี้ 6.1 ล้านล้าน หนี้สาธารณะ 7 ล้านล้าน ตอกย้ำประยุทธ์ดีแต่ใช้เงิน



Jun 12, 2020

VOICE TV

รายการ Overview ประจำวันที่ 12 มิถุนายน 2563