วันพุธ, มิถุนายน 10, 2563

“รังสิมันต์” รับเรื่องร้องเรียน พี่สาว “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” พร้อมเตรียมตั้งกระทู้ถามสดนายกฯ




POLITICS: “รังสิมันต์” รับเรื่องร้องเรียน พี่สาว “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” พร้อมเตรียมตั้งกระทู้ถามสดนายกฯ พรุ่งนี้ ขอให้กำลังใจครอบครัว ย้ำ ไม่ว่าเขาเป็นใครแต่เขาคือประชาชนไทยที่มีหลักฐานชัดว่าถูกอุ้มหาย พร้อมนำเรื่องเข้า กมธ.กฎหมาย ผลักดัน พ.ร.บ.ป้องกันการอุ้มหาย

วันนี้ (9 มิ.ย. 63) เวลา 13:00 น. นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล และโฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยสมาชิกพรรคก้าวไกล แถลงข่าวและรับหนังสือร้องเรียนจากนางสาวสิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธ์ ชาวไทยที่ถูกลักพาตัวกลางกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา

นายรังสิมันต์กล่าวให้กำลังใจกับครอบครัวที่ยังมีความหวังว่านายวันเฉลิมยังมีชีวิตอยู่ และจะได้รับตัวกลับมาในไม่ช้า พร้อมทั้งกล่าวย้ำถึงรัฐบาลในฐานะประชาชนคนหนึ่งว่า รัฐบาลต้องดูแลกรณีนี้อย่างใกล้ชิดไม่ว่าเขาจะเป็นผู้ต้องหา ผู้ลี้ภัย หรือใครก็ตาม เขายังเป็นประชาชนชาวไทย เพราะมีหลักฐานปรากฎชัดเจนว่าเขาถูกอุ้มหายไป รัฐบาลต้องแสดงท่าทีกระตือรือร้นมากกว่านี้ในการตามหาตัวคุณวันเฉลิม

พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวต่ออีกด้วยว่าตนพร้อมจะนำประเด็นดังกล่าวตั้งกระทู้ถามสดต่อนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ และขอเรียนผ่านสื่อมวลชนว่าหากท่านให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและสวัสดิภาพของประชาชน อยากให้ท่านมาตอบกระทู้ถามสดด้วยตนเอง

ในส่วนของกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ตนจะนำหนังสือร้องเรียนเข้าที่ประชุมในวันพรุ่งนี้ และพรรคก้าวไกล กำลังผลักดันร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหายที่ภาคประชาชนและองค์กรสิทธิมนุษยชน ซึ่งเดิมได้ยื่นเข้ากมธ.กฎหมายไปแล้ว และจะนำเข้าสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน กมธ.กฎหมาย และขอเชิญชวนให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อเป็นเครื่องมือในการป้องกันเหตุการณ์ลักษณะนี้ต่อไป

“ทางครอบครัวก็มีความหวัง ยังหวังอยู่ว่าจะได้เขากลับคืนมา ในส่วนการดำเนินคดีกำลังปรึกษากับทนายความอยู่ ทางครอบครัวยังไม่ได้รับเบาะแสความคืบหน้าใดๆ เกี่ยวกับคุณวันเฉลิม ขอให้รัฐบาลไทยช่วยติดตามเรื่องนี้ และขอให้ช่วยประสานกับรัฐบาลกัมพูชาให้ด้วย” นางสาวสิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธ์ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวก่อนจะมอบหนังสือร้องเรียนให้นายรังสิมันต์ โรม

#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #Saveวันเฉลิม #วันเฉลิม #ถูกอุ้ม
...



INVESTIGATIVE:พี่สาว นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมการเมือง ที่หายตัวไปจากหน้าที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มั่นใจไม่ใช่การจัดฉากให้ถูกอุ้มหายไป คาดหวังว่าน้องชายยังปลอดภัย ขณะที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นห่วงกรณี การสูญหายของ นายวันเฉลิม โดยเร่งประสานกระทรวงการต่างประเทศเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงแล้ว โดยวันนี้กลุ่มนักเคลื่อนไหวในไทยได้ไปยื่นหนังสือถึงสถานทูตกัมพูชาประจำประเทศ ขอให้เร่งติดตามตัวนายวันเฉลิม

จากภาพกล้องวงจรปิดที่พยานในจุดเกิดเหตุหน้าคอนโดมีเนียมที่พักของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมการเมืองชาวไทย ยืนยันว่ามีรถยนต์สองคน สีดำ และ สีขาว มาอุ้มตัวนายวันเฉลิม ซึ่งขณะนั้นกำลังคุยโทรศัพท์ทางไลน์กับพี่สาวในประเทศไทย ในเวลา 16.35 นาที จากที่ได้คุยกัน 4-5 นาที ก็ได้ยินเสียงนายวันเฉลิม หรือ ตาร์ บอกว่า หายใจไม่ออก แต่พี่สาวคิดว่า น้องชายอาจเกิดอุบัติเหตุ จึงได้แต่ฟังเสียงโทรศัพท์ อีกเกือบ 30 นาที เพื่อฟังเสียงน้องชาย ซึ่งพูดแต่เพียงว่า หายใจไม่ออก ในขณะที่พี่สาว บอกให้น้องทุบหน้าอก แต่ไม่มีเสียงตอบรับ จึงพยายามฟังเสียงได้ยินเสียงเหมือนชายพูดภาษากัมพูชา ก่อนที่โทรศัพท์จะถูกตัดสายไป

The Reporters ตรวจสอบกับผู้สื่อข่าวในประเทศกัมพูชาให้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุหน้าคอนโดมีเนียม แม่โขง การ์เดน ของนายวันเฉลิม ซึ่งตั้งอยู่ถนน 6 เอ อำเภอ โจรยจังวา กรุงพนมเปญ พบว่า มีผู้เห็นเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุที่นายวันเฉลิม ถูกอุ้มขึ้นรถยนต์ไปเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนจริง แต่ไม่มีใครให้รายละเอียดได้ ทราบแต่เพียงว่าคนถูกจับขึ้นรถไป ซึ่งคนที่เห็นเหตุการณ์ยังไม่มาทำงาน ขณะที่มีร้านอาหารไทยด้านหน้าทางเข้าคอนโดมีเนียม ปิดทำการในวันนี้ ส่วนร้านกาแฟ ร้านค้าในย่านนั้น บอกว่าวันนี้มีคนมาสอบถามเรื่องนี้หลายคน

จากการลงพื้นที่พบว่า สถานที่ตรงกับภาพในกล้องวงจรปิดและคำบอกเล่าของพี่สาวผ่านพยานในที่เกิดเหตุซึ่งหลังจากสิ้นเสียงโทรศัพท์ พี่สาวของนายวันเฉลิม ได้โทรศัพท์ขอให้เพื่อนในกรุงพนมเปญ ไปตรวจสอบและทราบหลังจากนั้น 20 นาทีว่า วันเฉลืม ถูกอุ้มหายไป

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพี่สาวมั่นใจว่า วันเฉลิม ถูกอุ้มหายไปจริง เรื่องที่เกิดขึ้นไม่น่าจะมีการจัดฉากขึ้นได้ และเหตุที่พี่สาวฟังเสียงโทรศัพท์นานเกือบ 30 นาทีโดยไม่มีคำพูดอื่น จากวัน เฉชิม นอกจากคำว่า หายใจไม่ออก เชื่อว่า วันเฉลิม อาจตกอยู่ในอันตราย และคงต้องการสื่อสารถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาว ‘วันเฉลิม’ ยืนยันว่า ขณะ วันเฉลิม ลี้ภัยอยู่ในกรุงพนมเปญ เขาไม่มีศัตรูกับใคร ครอบครัวเพิ่งทราบว่าเขาอยู่ที่พนมเปญ ในช่วง 3 ปีก่อนหน้านี้เท่านั้น หลังจากเขาหนีออกจากประเทศไทยไปกว่า 6 ปีหลังการยึดอำนาจของ คสช.และถูกดำเนินคดี ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.และกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในส่วนครอบครัว ไม่ขอให้ความเห็นว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของนายวันเฉลืมหรือไม่ ขอเพียงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นแก่ความเป็นมนุษย์ ช่วยเหลือน้องชายให้ปลอดภัยเท่านั้น

สำหรับนายวันเฉลิม เป็นชาวจังหวัดอุบลราชธานี ปัจจุบันอายุ 37 ปี แม้การหนีออกนอกประเทศของวันเฉลิมจะมาจากคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.เมื่อปี 2557 และการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล คสช. แต่ วันเฉลิม ถือเป็นนักกิจกรรมตัวยง ที่ทำงานเพื่อสังคมมามากมายด้วย หลังลี้ภัยไปอยู่ประเทศกัมพูชา เขาได้เปิดร้านอาหารเล็กๆขายลาบส้มตำ และกำลังเตรียมทำธุรกิจการเกษตรกับพี่สาว ก่อนจะมาหายตัวไป ในเฟซบุ๊คของนายวันเฉลิม มีการแสดงความเห็นถึงการต่อต้านการเหยียดสีผิว และความเห็นการเมืองถึงรัฐบาลไทยอย่างต่อเนื่อง

#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #saveวันเฉลิม
...



HUMANITY:โฆษกกระทรวงมหาดไทย กัมพูชา เผย ไม่พบประวัติ 'วันเฉลิม' ต่อวีซ่ามา 3 ปีแล้ว นับจากพบเข้ามาในกัมพูชาเมื่อปี 2557 รัฐบาลกัมพูชา เริ่มสอบสวนการถูกอุ้มหายแล้ว

นายเขีย สุพุก โฆษกกระทรวงมหาดไทย กัมพูชา เปิดเผยกับThe Reporters ว่ารัฐบาลกัมพูชา กำลังเริ่มสอบสวนข้อเท็จจริง การหายตัวไปของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมการเมืองชาวไทย ที่หายตัวไปจากบริเวณหน้าที่พักในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา หลังจากกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ได้รับหนังสือจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ.กรุงพนมเปญ ให้ตรวจสอบเรื่องนี้

จากการตรวจสอบของกระทรวงมหาดไทย กัมพูชา นายเขีย สุพุก เปิดเผยว่า นายวันเฉลิม มีประวัติเดินทางเข้ามาในกัมพูชา เมื่อปี 2014 หรือปี 2557 โดยมีประวัติเข้าออกกัมพูชา-ต่างประเทศบ่อยครั้ง ส่วนใหญ่เป็นประเทศไทย จากนั้นในปี 2015 พบว่า นายวันเฉลิม ได้มาขอวีซ่าอาศัยอยู่ในกัมพูชา ประเภท 2 ปี โดยวีซ่าหมดอายุไปเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2017 หรือ พ.ศ.2560 ซึ่งนับตั้งแต่วันนั้น รัฐบาลกัมพูชาและกระทรวงมหาดไทย ยังไม่พบข้อมูลการเข้าออกประเทศของนายวันเฉลิมอีกเลย รวมทั้งไม่มีการขอวีซ่า จึงไม่รู้ว่านายวันเฉลิมอยู่ที่ไหน นับตั้งแต่วีซ่าหมดอายุ

#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #วันเฉลิม #Saveวันเฉลิม #อุ้มหาย