วันจันทร์, มิถุนายน 01, 2563

“สมคิดถอดใจเตรียมโบกมือลา” บริวารลุงป้อมเต้นแร้งกันใหญ่


คำถามสรุป “จริงหรือไม่” ของ Wassana Nanuam ด้วยมุมมองแห่ง สำรับความคิด อย่างทหารในการเมือง ที่ว่า “ท้ายที่สุดแล้วทหารที่ลงสู่สนามการเมือง ก็มักจะแพ้ทางนักการเมืองเสมอนั้น” เป็น บทพิสูจน์อุบัติการณ์พรรคดูด แตก ใช่หรือเปล่า

ก็ต้องตอบว่า ใช่เลยไม่ว่าเนื้อหาที่วาสนาพยายามสื่อ ว่าชั้นเชิงการเมืองของเฮียป้อมนั้นเหลือหลายสมเป็นพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ อันเกิดจากการวางแผนครองเมืองโดย สาม ป.ระยะยาว ๕++๔ ปีแล้วส่งไม้ต่อแบบ ป๋าพลัส(๘+๕)

เหตุแห่งวลีตัดใจกลางสภาฯ “เบื่อเต็มทีแล้ว” ของ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ พี่เอื้อย สามกุมาร อ้างว่าตนเอง “รับใช้บ้านเมืองมา ๑๐ ปีแล้ว” อยากให้คนรุ่นใหม่มารับช่วงทำงาน “ดูแลแทนคนเก่าคนแก่ที่อายุมาก” ทำให้ฟันธงกันว่า “สมคิดถอดใจเตรียมโบกมือลา” (@Thaikorn1)

อันสอดคล้องกับการกระชับพื้นที่ “เมื่อ สามมิตร ยอมสยบบิ๊กป้อม” โดยที่พวกกรรมการบริหาร พปชร. อย่าง สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท รองหัวหน้า ไปตั้งวงคุยกับเฮียที่สภา

“คาดว่ามีการปรับความเข้าใจ และถูกมองว่าเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนบิ๊กป้อม เป็นหัวหน้าพรรคด้วย” อันนี้วาสนาแจงว่าเป็น “แผนของพี่น้อง ๓ ป. ป้อม-ป๊อก-ประยุทธ์ ตั้งแต่ต้น ให้พี่ใหญ่คุมการเมือง” ทั้งเรื่อง ส.ส.ในพรรค และ “ดีลกับทุกพรรคการเมือง”

วาสนาบอกอีกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไม่ได้ต้องการเป็นนายกฯ อย่างที่มีเสียงวิจารณ์ แต่แยกกันกำกับ ให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา คุมมหาดไทยฝ่ายปกครองทั่วประเทศ (มี กอ.รมน.เป็นกำลังหลักในปฏิบัติการ)

ขณะน้องตู่ใช้ลูกล่อลูกชน เดี๋ยวดุ เดี๋ยวอ้อน รักษาเก้าอี้นายกฯ ให้นานที่สุดเท่าที่จะอึดได้ “เพื่อสกัดกั้น ฝ่ายตรงข้ามเข้าสู่อำนาจ และมองหานายกฯ สำรองในอนาคต มารับไม้ต่อไว้เมื่อบิ๊กตู่ไปต่อไม่ไหว” ในเมื่อขั้วอำนาจนี้ “หยั่งรากลึกในกองทัพมากว่า ๑๖ ปี”


จึงได้เห็นบริวารลุงป้อม พวกนักการเมือง กินกล้วย อย่าง สิระ เจนจาคะ กับ อี๊เอ๋อปารีณา ไกรคุปต์ เต้นแร้งกันใหญ่ ขนาดสิระตามจิก ธรรมนัส พรหมเผ่า คราวนี้แรงส์มากทีเดียวว่าก๊วนโน้น อุตตม-สนธิรัตน์-ธรรมนัส พวก ชุบแป้งทอด
 
เรื่องเกี่ยวเนื่องกับข่าวที่ว่าเสี่ยแป้งมันกับเลขาพรรคพา ส.ส.พลังประชารัฐ ๖๐ คนไปให้กำลังใจนายอุตตม สาวนายน เป็นหัวหน้าพรรคต่อ แต่สิระแย้งว่าจำนวน ส.ส.ฝ่ายอุตตมมีแค่ ๒๖ คนเท่านั้น แต่พูดให้ดูใหญ่และเยอะ ทั้งแป้งที่ใช้ชุบทอดน่าจะมาจากออสเตรเลีย


ด้าน น.ส.เอ๋เอาบ้าง ไปแจ้งความปิยบุตร แสงกนกกุล ข้อหา “ให้ร้ายลุงป้อม” ฐานที่วิจารณ์ ปปช.ตัดสินประวิตรไม่แจ้งทรัพย์สินนาฬิกาหรูกว่า ๒๐ เรือน ไม่ผิดเพราะไม่ใช่หนี้ เสร็จแล้วเอาไปโพสต์เชียร์ลุง ไม่หนัก ไม่แรง แต่ยิบๆ คันๆ

ใครจะเป็นหัวหน้าพรรค​ พปชร.ก็ได้ แต่ในพรรคพลังประชารัฐ ทุกคนรักลุงป้อมที่สุดในสามโลก” ว่าปัญหาพรรคเธอว์ “เหมือนในครอบครัว ที่ลูกๆ จะต้องทะเลาะกัน แรงบ้างเบาบ้างสุดท้ายก็รักกัน เป็นเพียงแค่เรื่องลิ้นกับฟัน”

นั่นอาศัยประสบการณ์ตัวเองมาเปรียบเทียบ ด้วยการที่หล่อนทะเลาะกับพี่น้องออกสู่สาธารณะ และฟ้องแย่งสมบัติกับลุงเป็นข่าวคึกโครมมาก่อน